โรงพยาบาลเวชธานีเลือกใช้โซลูชั่นด้านการเงินออราเคิล เพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

โรงพยาบาลเวชธานี หนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของไทย ประกาศเลือกใช้โซลูชั่น PeopleSoft Enterprise Financial Management 9.0 ของออราเคิล เพื่อพัฒนาศักยภาพระบบงานธุรกิจ ยกระดับระบบบริหารจัดการ เพิ่มความคล่องตัว เพื่อก้าวสู่เบอร์หนึ่งในธุรกิจโรงพยาบาล โดยความร่วมมือจาก บริษัท คอนเวอร์เจนซ์ ซิสเต็มส์ จำกัด คู่ค้าที่ได้รับการรับรองจากออราเคิล เชื่อมั่นว่าโซลูชั่น PeopleSoft มีความเหมาะสมที่สุดสำหรับวงการแพทย์

โซลูชั่น PeopleSoft Enterprise Financial Management จากออราเคิล ช่วยให้ผู้บริหารของโรงพยาบาลเวชธานีสามารถเข้าถึงและตรวจสอบข้อมูลได้อย่างปลอดภัย รองรับการดำเนินการที่เหมาะสม และลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมการไปจนถึงแนวทางปฏิบัติด้านการเงินที่ทันสมัย และการปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างถูกต้องเหมาะสม

ดร.ชาคริต ศึกษากิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า ทีมผู้บริหารของโรงพยาบาลเวชธานีมุ่งมั่นพัฒนาระบบบริการด้านสุขภาพที่เปี่ยมด้วยคุณภาพสูงสุด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ ด้วยเหตุนี้จึงได้ทำการค้นหาโซลูชั่นที่เหมาะสมสำหรับบุคลากร และพบว่าโซลูชั่นระบบการเงิน PeopleSoft Enterprise Financial Management คือทางเลือกที่ลงตัวที่สุด ในการปรับปรุงระบบการเงินและเพิ่มความคล่องตัวให้กับระบบงานขององค์กร

การปรับกลยุทธ์เทคโนโลยีด้าน ICT ระหว่าง โรงพยาบาลเวชธานี และ บริษัท ออราเคิล (ประเทศไทย) ในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการปรับกลยุทธ์ครั้งสำคัญขององค์กร เนื่องด้วยทีมผู้บริหารตระหนักดีถึงการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในองค์กร ตลอดจนกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีด้าน ICT ที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินภารกิจขององค์กร และเพื่อให้บุคลากรสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ICT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน จึงได้กำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานด้านสารสนเทศ โดยมุ่งเน้นในเรื่องสำคัญ ดังนี้
• ส่งเสริมงานบริการลูกค้าด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีการเผยแพร่ข่าวสารอย่างรวดเร็ว ชัดเจน ถูกต้อง
• ส่งเสริมการนำข้อมูลบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง
• จัดให้มีทรัพยากรด้านสารสนเทศ อย่างพอเพียงและเหมาะสม ผลักดันการใช้งานอย่างจริงจังและเกิดประโยชน์

ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเวชธานีได้ทุ่มงบประมาณในการพัฒนาด้านสารสนเทศไม่ต่ำกว่าปีละ 50 ล้านบาท ทั้งโครงสร้าง เครือข่าย Database และ Application อย่างต่อเนื่อง ในแผนพัฒนาปีที่แล้วได้ดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) โดยมอบความไว้วางใจให้กับ ORACLE – PEOPLESOFT และ Convergence Systems ในการนำระบบ PeopleSoft Financials 9.0 เข้ามาใช้ และประสบความสำเร็จในการใช้ระบบตั้งแต่ 1 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีแผนในการพัฒนาระบบ CRM และระบบ HIS (Hospital Information Systems) ที่ใช้อยู่ให้ก้าวหน้ามากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายคุณภาพด้านการรักษาพยาบาลในระดับสากล ที่เราให้บริการลูกค้าทุกท่าน ซึ่งระบบนี้ จะมีการ Bundle ระบบ DSS (Decision Support Systems), CIS (Clinical Information Systems) และระบบ Business Intelligence Systems เข้าด้วยกัน เพื่อช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถใช้ข้อมูลประกอบการให้บริการผู้ป่วยได้รวดเร็ว และผู้ป่วยปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถ วิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจเกิดกับผู้ป่วยได้ดีขึ้น สามารถป้องกันปัญหาและภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดกับผู้ป่วย พร้อมทั้งสามารถวิเคราะห์และลดปัญหาการรอคอยในกลุ่มผู้รับบริการผู้ป่วยนอกได้ ณ จุดให้บริการอีกด้วย และในอนาคตโรงพยาบาลเวชเวชธานียังมีแผนในการพัฒนาระบบทรัพยากรบุคคลให้ทันสมัยและก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งทางโรงพยาบาลเวชธานีก็ได้ให้ความสนใจกับระบบของ ORACLE ด้วยเช่นกัน

คุณวิศิษฐ์ ไพศาลศิริวัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ธุรกิจแอพพลิเคชั่น ออราเคิล จำกัด กล่าวว่า “ออราเคิลนำเสนอโซลูชั่น PeopleSoft แบบครบวงจรให้แก่โรงพยาบาลเวชธานี เพื่อสนับสนุนแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมและลดค่าใช้จ่ายอย่างเป็นรูปธรรม โซลูชั่น PeopleSoft ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่โรงพยาบาล โดยเสียค่าใช้จ่ายโดยรวมในการดูแลรักษาระบบน้อยกว่า” นอกจากนั้นคุณวิศิษฐ์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “PeopleSoft Enterprise Financial Management ช่วยให้บริษัทต่างๆ ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายอีกด้วย ออราเคิลได้พัฒนาโซลูชั่น PeopleSoft โดยอาศัยข้อมูลความคิดเห็นจากลูกค้า และตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยการเพิ่มเติมฟังก์ชั่นที่ช่วยปรับปรุงกระบวนการด้านการเงิน รวมถึงการบริหารจัดการธุรกิจ” ความสำเร็จของโรงพยาบาลเวชธานีในการปรับปรุงระบบไอทีให้ทันสมัยจะช่วยให้ทางโรงพยาบาลเตรียมพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจและขยายส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจการรักษาพยาบาลในประเทศไทย และในนานาชาติ

คุณปิยรัตน์ อุกฤษฏ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทคอนเวอร์เจนส์ซิสเต็ม จำกัด กล่าวว่า “เราได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหารโรงพยาบาลเวชธานี ในการดำเนินการติดตั้งระบบบริหารทางการเงินและคลังสินค้า PeopleSoft Finance และ Supply Chain Management ซึ่งเป็นโซลูชั่นส์การบริหารโรงพยาบาลที่ใช้ในโรงพยาบาลชั้นนำจำนวนมาก บริษัทคอนเวอร์เจนซ์ซิสเทมส์เองเป็นผู้ให้บริการด้านการติดตั้งและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการติดตั้งระบบ PeopleSoft ที่ใช้ในการบริการทางการเงินและบริหารงานบุคคลเพียงบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากออราเคิลทั้งระบบ HR และระบบ Finance ทั้งนี้ระบบที่ติดตั้งให้กับโรงพยาบาลเวชธานีจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การบริหารงานทำได้รวดเร็ว มีข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”