เคทีซีเปิดตัวโครงการประกวดโรงแรมบูติกขนาดเล็กครั้งแรกในไทย “Thailand Boutique Awards 2010”

เคทีซีร่วมกับหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และมาสเตอร์การ์ด จัดโครงการประกวดโรงแรมบูติกขนาดเล็กครั้งแรกในไทย “Thailand Boutique Awards 2010” เพื่อร่วมสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ทั่วประเทศ สร้างโอกาสให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น และเร่งพัฒนาศักยภาพการทำธุรกิจ โรงแรมให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยเป้าหมายในการจัดประกวดเพื่อเฟ้นหาโรงแรมบูติกขนาดเล็กตั้งแต่ 4 – 50 ห้อง ที่มีคุณภาพโดดเด่นในด้านต่างๆ จากทุกภูมิภาคทั่วไทย เพื่อรับรางวัลมากถึง 61 รางวัล โดยโรงแรมที่สนใจสามารถสมัครและส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.thailandboutiqueawards.com โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพ ร่วมกันตัดสิน และกำหนดประกาศผลรางวัลในวันที่ 17 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

นายสถาพร สิริสิงห รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ฝ่ายการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและ สันทนาการ “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “โครงการ “Thailand Boutique Awards 2010” เป็นความริเริ่มในการจัดประกวดโรงแรมบูติกขนาดเล็กครั้งแรกของประเทศไทย ที่ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีจุดมุ่งหมายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันคือ ความต้องการช่วย พัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยให้มีศักยภาพทางธุรกิจ พร้อมทั้งช่วยกระจายรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมบูติกขนาดเล็ก ที่เต็มเปี่ยมด้วยศักยภาพ และความคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ได้ ดังนั้น เคทีซีจึงมีความยินดีอย่างยิ่ง
ที่ได้รับเกียรติจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ในเครือ บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป พร้อมด้วยผู้สนับสนุนหลักอย่าง เป็นทางการ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และมาสเตอร์การ์ด ในการร่วมกันจัดโครงการในครั้งนี้ สำหรับวัตถุประสงค์หลักของการจัดโครงการฯ คือ การช่วยเหลือและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงแรมบูติกขนาดเล็กทั่วประเทศ ที่อาจได้ผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองและปัญหาสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ให้ได้ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและเป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น”

นางสาวดวงกมล โชตะนา บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสสร้างสรรค์โครงการ “Thailand Boutique Awards 2010” ร่วมกับเคทีซี ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งและเป็น องค์กรที่เต็มไปด้วยนวัตกรรม ปัจจุบันโรงแรมขนาดเล็กแนวบูติกกำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงในประเทศไทย สอดคล้อง กับไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป และมีความต้องการประสบการณ์จากการพักผ่อนที่แตกต่าง จากเดิม “โรงแรมบูติก” หรือ “Boutique Accommodation” จึงกลายมาเป็นจุดขายของธุรกิจโรงแรมด้วยบุคลิกที่ต่างไปเช่นดีไซน์ที่โดดเด่น แนวความคิดในการออกแบบที่น่าสนใจ ไอเดียที่แปลกแหวกแนว การบริการใน รูปแบบใหม่ เป็นต้น อย่างไรก็ตามโรงแรมบูติกส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจขนาดกลางและเล็ก หรือ SME ที่กำลังมาแรง ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่เนื่องจากผู้ประกอบการมีเงินทุนจำกัด และขาดความชำนาญด้านการตลาด จึงยากที่จะ แข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ เราจึงได้ร่วมกันจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ในธุรกิจ โรงแรม ด้วยการจัดประกวดเพื่อค้นหาสุดยอดโรงแรมบูติกประเภทต่างๆ ขึ้นมา เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ธุรกิจ โรงแรมขนาดเล็กเหล่านี้ รวมถึงความแข็งแกร่งจากพันธมิตรจะช่วยเหลือด้านการตลาด และการทำโปรโมชั่นของโรงแรมให้มากขึ้น และกระตุ้นให้ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กมีการปรับปรุงพัฒนาตนเองขึ้นมาในอนาคต ขณะเดียวกันโรงแรมบูติกยังถือเป็นกลไกสำคัญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจแห่งการสร้างสรรค์ แม้เป็นธุรกิจขนาดเล็ก แต่มีพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติ สร้างมูลค่าได้สูง นอกจากนั้นยังสามารถชูภาพลักษณ์ความเป็นไทยทัช และไทยเนส เป็นอีกหนึ่งสินค้าทางการท่องเที่ยวที่น่าจับตามอง”

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “ทางการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทยเองตระหนักถึงปัญหาเรื่องธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบค่อนข้างต่อเนื่อง ทั้งจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ขยายวงกว้างมาถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และล่าสุดจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศ จึงได้ร่วมกับหน่วยงาน องค์กรทุกภาคส่วน เพื่อเร่งกำหนดหลากหลายมาตรการเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่และผู้ประกอบการรายย่อยเป็นการเร่งด่วน ซึ่งหนึ่งในมาตรการเร่งด่วนคือร่วมสนับสนุนเคทีซี หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และมาสเตอร์การ์ด จัดโครงการประกวดโรงแรมบูติกขนาดเล็ก “Thailand Boutique Awards 2010” ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อหวังให้เป็นหนึ่งในทางออกสำคัญที่ช่วยฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างรายได้และโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็กและรายย่อย ให้สามารถบริหารและดูแลธุรกิจโรงแรมได้อย่างยั่งยืนและพัฒนาให้เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะเสริมสร้างให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศผู้มาเยือนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ ได้รับความพึงพอใจและประทับใจสูงสุด”

นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า “สำหรับการประกวดโครงการ “Thailand Boutique Awards 2010” จะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็น โรงแรมบูติกที่มีขนาด 4 – 50 ห้อง จาก 5 ภูมิภาคหลัก คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ สำหรับเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกผลงาน แบ่งเป็น 6 ประเภทใหญ่ คือ 1) Architecture ประเภทสถาปัตยกรรมและ การออกแบบ 2) Renovation & Modification ประเภทการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมที่มีอยู่ 3) Natural & Environment ประเภท อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4) Cultural ประเภทส่งเสริมและอนุรักษ์ วัฒนธรรม 5) Total Experience ประเภทส่งเสริมประสบการณ์ชีวิต และ 6) Community Traveling ประเภทท่องเที่ยวชุมชน โดยมีรางวัลรวม ทั้งสิ้นถึง 61 รางวัล แบ่งเป็น 2 รางวัล คือ ยอดเยี่ยมและดีเด่น ในแต่ละประเภทของผลงาน ยกเว้นรางวัล ประเภทท่องเที่ยวชุมชน มีเพียง 1 รางวัล คือ รางวัลยอดเยี่ยม นอกจากนี้ ยังมีอีก 1 รางวัลยอดเยี่ยมมอบให้แต่ละภาค รวม 5 รางวัล และสำหรับรางวัลสุดท้ายเป็นรางวัลพิเศษ “Excellence Award” สำหรับสุดยอดธุรกิจโรงแรม บูติกที่โดดเด่นครบทุกองค์รวม ทั้งรางวัลทางด้านสถาปัตยกรรมศิลปะและวัฒนธรรม มีความสวยงามตามธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีการบริหารจัดการที่ลงตัว”

นายสถาพรกล่าวเพิ่มเติมว่า “คณะกรรมการตัดสินการประกวดในครั้งนี้จะมีทั้งหมด 11 ท่าน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาวิชาชีพ ดังนี้ 1) ประธานคณะกรรมการตัดสิน: นางพรศิริ มโนหาญ ที่ปรึกษาคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และที่ปรึกษาคณะกรรมการสำนักงาน ส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. 2) รองประธานคณะกรรมการตัดสิน: นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ 3) รองประธานคณะกรรมการตัดสิน: นางพลอย จริยะเวช นักเขียน นักออกแบบแนวคิด ส่วนคณะกรรมการตัดสินได้แก่ 4) นายประกิตต์ พิริยะเกียรติ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 5) นางสุชาดา ยุวบูรณ์ กรรมการสภาอุตสาหกรรมการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 6) นายเกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ 7) นายโอภาส ลิมปิอังคนันต์ นายกสมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย 8) นายดลชัย บุญยะรัตเวช ประธาน บริษัท แบรนด์สเคป จำกัด 9) อาจารย์วิทวัชช์ เจริญพงษ์ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต 10) ผศ.ดร. สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าสาขาเทคโนโลยีทางอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 11) นายชวณัฏฐ์ ล้วนเส้ง ผู้ประสานงานเครือข่ายสถาปนิกชุมชนในเอเชีย ซึ่งกรรมการ ทุกท่านเป็นผู้มีชื่อเสียง มีความสามารถและความถนัดแตกต่างกันไป จึงคาดว่ากรรมการทุกท่านจะสามารถตัดสิน การประกวดในโครงการนี้ได้อย่างเหมาะสม”

“โรงแรมที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด จะต้องสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandboutiqueawards.com ที่จัดทำขึ้นมาโดยเฉพาะเท่านั้น ตั้งแต่วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2553 และจะประกาศผลผู้เข้ารอบในวันที่ 31 สิงหาคม 2553 และระหว่างวันที่ 17 กันยายน – 10 ตุลาคม 2553 บล็อกเกอร์ผู้มากประสบการณ์ด้านการเดินทางท่องเที่ยว จะเข้าไปเยี่ยมชมและสำรวจโรงแรมบูติกที่ผ่านเข้ารอบ จากนั้นในวันที่ 11 ตุลาคม – 12 พฤศจิกายน 2553 คณะกรรมการตัดสินจะร่วมกันพิจารณาคัดเลือกโรงแรมเพื่อรับรางวัล โดยจะประกาศผลรางวัลโครงการ “Thailand Boutique Awards 2010” ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2553”

“เคทีซี หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมาสเตอร์การ์ด หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดการประกวดในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ประกอบการโรงแรมบูติกขนาดเล็ก ทั่วประเทศไทย ได้มีช่องทางในการประชาสัมพันธ์กิจการโรงแรมให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น พร้อมช่วยพัฒนาศักยภาพและการบริหารธุรกิจให้ได้มาตรฐานต่อไป”

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อีเมล์ thailandboutiqueawards@ktc.co.th หรือ เว็บไซต์ www.thailandboutiqueawards.com