วัน-ทู-คอล! ชวนนศ.ไอเดียเจ๋ง ประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ เรื่อง กล้วย…กล้วย ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 5 แสนบาท

วัน-ทู-คอล! เดินหน้าจัดโครงการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ “วัน-ทู-คอล! แบรนด์เอจ อวอร์ด” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยปีนี้จัดขึ้นใน หัวข้อ “เรื่องกล้วย กล้วย” เพื่อเชิญชวนนิสิต นักศึกษาชั้นปีที่ 3 – 4 ร่วมประลองไอเดียอิสระและความคิดสร้างสรรค์ เขียนแผนพัฒนาพัฒนาธุรกิจ ประเภทของขบเคี้ยวที่แปรรูปมาจากกล้วยไทยทุกชนิด ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 500,000 บาท สมัครเข้าร่วมโครงการและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.ais.co.th/12call ตั้งแต่วันนี้ – 13 ส.ค.53

นายอเนก อนันต์วัฒนพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลุ่มลูกค้าพรีเพด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า “โครงการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ “วัน-ทู-คอล! แบรนด์เอจ อวอร์ด” ปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยโจทย์หลักที่ วัน-ทู-คอล! เลือกเพื่อนำมาให้นิสิต นักศึกษา ส่งผลงานเข้าประกวดคือ สินค้าขนมขบเคี้ยว (Snack Foods) เพราะเป็นกลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะมีการขยายตัวและมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นในปีนี้ และเพื่อให้สอดคล้องกับกระแสรักสุขภาพของผู้บริโภค วัน-ทู-คอล! จึงเลือกขนมขบเคี้ยวที่ทำจากผลไม้ โดยเฉพาะที่ทำจากกล้วยไทย ในหัวข้อ “เรื่องกล้วย กล้วย” เนื่องจากเป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูง สามารถปลูกได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และใช้ต้นทุนต่ำ ซึ่งหากมีแผนการดำเนินธุรกิจที่ดี ก็จะสามารถสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าดังกล่าวให้สามารถแข่งขันกับขนมขบเคี้ยวที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดปัจจุบันได้”

“โดยโครงการนี้เปิดโอกาสให้น้องๆ นิสิต นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 มาร่วมประลองไอเดียอิสระเขียนแผนพัฒนาธุรกิจ ประเภทขนมขบเคี้ยว ที่แปรรูปมาจากกล้วยไทยทุกชนิด เพื่อชิงทุนการศึกษารวมกว่า 500,000 บาท และนอกจากนี้ได้จัดโรดโชว์ เพื่อแนะนำโครงการฯ ตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในทุกภาคทั่วประเทศไทย โดยเป็นการผสมผสานระหว่างการให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคเขียนแผนการตลาดอย่างมืออาชีพ (Value Creation) เพื่อเพิ่มมูลค่าอาหารผ่านความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมการแปรรูปอาหาร และการส่งออกสินค้า และรวมถึงความรู้ด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์, การพัฒนาหีบห่อบรรจุภัณฑ์, การสร้างตราสินค้า (Branding) การตั้งราคา, การกระจายสินค้า, มาตรฐานและความน่าเชื่อถือของสินค้า เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพเป็นผู้ประกอบการ เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองในอนาคตอีกด้วย” นายอเนก กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ทีมที่เข้าแข่งขัน จะต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งเป็นอาจารย์ในสถาบันเดียวกับผู้เข้าประกวดให้คำรับรอง โดยแต่ละทีมจะต้องเลือกสินค้าประเภทขนมขบเคี้ยว ที่มีกล้วยเป็นวัตถุดิบหลักหรือสินค้าที่แปรรูปมาจากกล้วยไทยทุกชนิด เพื่อนำมาพัฒนาสร้างสรรค์เป็นแผนธุรกิจที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

โดยรูปแบบการแข่งขันแบ่งเป็น 3 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 เป็นรอบคัดเลือกผลงานของทีมผู้เข้าแข่งขันทั้ง 6 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน และเขตกรุงเทพ ปริมณฑล โดยคณะกรรมการจะทำการคัดเลือกผลงานจากทั่วประเทศ และเลือกผลงานที่ผ่านเข้ารอบภูมิภาคจำนวน 6 ภูมิภาคๆ ละ 3 ทีม ยกเว้นกรงเทพและปริมณฑลจะคัดเลือก 6 ทีม รวมเป็น 21 ทีม เพื่อเข้าสู่รอบ 2 รอบชนะเลิศระดับภูมิภาค โดยทีมที่ได้รับการคัดเลือก จะได้เข้าร่วมแคมป์ 3 วัน 2 คืน ที่เขาใหญ่ เพื่อรับการอบรมแบบเข้มข้นพิเศษจากทีมนักการตลาดชั้นนำ ฝึกฝนความคิดเชิงกลยุทธ์การตลาด รวมถึงฝึกการนำเสนอแผนงาน และทำกิจกรรมนันทนาการในกลุ่มผู้เข้าแข่งขันอีกด้วย

สำหรับรอบที่ 3 เป็นรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ของ 6 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วทุกภูมิภาค โดยทำการแข่งขันและนำเสนอแผนงานต่อหน้าคณะกรรมการ พร้อมทำการตัดสินทีมที่ชนะเลิศระดับประเทศ ในวันที่ 17 ก.ย.53 นี้ ณ อาคารชินวัตร 1

สำหรับน้องๆ นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.ais.co.th/12call ตั้งแต่วันนี้ – 13 ส.ค.53 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AIS Call Center 1175