อีเบย์ อิงค์ ซื้อโปรแกรม RedLaser นวัตกรรมโซลูชั่นสแกนบาร์โค้ดบนไอโฟน

อีเบย์ อิงค์ (NASDAQ : eBay) ตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศซื้อโปรแกรม RedLaser สุดยอดแอพพลิเคชั่นสแกนบาร์โค้ดยอดนิยมบนไอโฟนและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จากอ็อกซิพิทอล ทั้งนี้ RedLaser คือ แอพพลิเคชั่นสแกนบาร์โค้ดบนไอโฟนที่ขายดีที่สุด โดยใช้เป็นเครื่องมือเปรียบเทียบราคาและค้นหาข้อมูลสินค้าบนโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบัน มียอดดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 2 ล้านครั้ง สำหรับข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาการจัดซื้อดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียด

มร. มาร์ค คาร์เจส ประธานด้านเทคโนโลยีและรองประธานอาวุโส กลุ่มธุรกิจโกลบอล โพรดัคส์ อีเบย์
มาร์เก็ตเพลส กล่าวว่า “โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถซื้อขายสินค้าได้ทุกที่ อีเบย์จึงสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือให้มีความสะดวกง่ายดายและคล่องตัวยิ่งขึ้น โดยอีเบย์ได้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น RedLaser เพื่อช่วยให้นักช็อปสามารถค้นหาสินค้าในราคาที่ดีที่สุดได้อย่างรวดเร็วผ่านทางระบบออนไลน์ ขณะเดียวกันผู้ขายบนอีเบย์สามารถแปะประกาศขายสินค้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น”

อีเบย์ เตรียมนำโปรแกรมสแกนบาร์โค้ด RedLaser ผนวกกับแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ของอีเบย์บนไอโฟน ได้แก่ แอพพลิเคชั่นอีเบย์ มาร์เก็ตเพลส (eBay Marketplace) อีเบย์ เซลลิ่ง (eBay Selling) สตับฮับ (StubHub) และช้อปปิ้งดอทคอม (Shopping.com) ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้กว่า 10 ล้านคน สามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การขายและการเปรียบเทียบสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น เทคโนโลยีสแกนบาร์โค้ดนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคค้นหาสินค้าที่ติดบาร์โค้ดและเสนอราคาที่ดีที่สุดผ่านระบบออนไลน์ ทั้งยังทำให้ผู้ขายบนอีเบย์สามารถแปะประกาศขายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลทิศทางของราคาและรายละเอียดของสินค้ากว่าหลายล้านชิ้นในแคตตาล็อกสินค?าอีเบย์ แอพพลิเคชั่นอีเบย์ เซลลิ่งจะเป็นแอพพลิเคชั่นไอโฟนชนิดแรกที่ใช้เทคโนโลยีสแกนบาร์โค้ด RedLaser เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้มือถือในการขายสินค้าบนระบบออนไลน์

ขณะนี้ อีเบย์อยู่ในระหว่างการปรับเปลี่ยนแอพพลิเคชั่น RedLaser จากการเป็นโปรแกรมที่มีค่าใช้จ่ายมาเป็นโปรแกรมอิสระที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี และเตรียมนำโปรแกรมสแกนบาร์โค้ดบนไอโฟน RedLaser มาใช้ผนวกรวมสินค้าที่แปะประกาศขายบนอีเบย์กว่า 200 ล้านรายการ และสินค้าคงคลังจากผู้ค้าทั่วโลกบน Shopping.com กว่า 7,000 ราย รวมทั้งจากนักขายปลีกออนไลน์ 95 รายที่ขึ้นทำเนียบสุดยอดนักขายปลีกออนไลน์ดีเด่น 100 อันดับแรกเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือก ในการซื้อสินค้าอย่างหลากหลายมากขึ้น

ปัจจุบัน เทคโนโลยี RedLaser ได้นำไปใช้กับแอพพลิเคชั่นหลากหลายประเภท ได้แก่ ระบบแสดงรายการช้อปปิ้งสินค้าอุปโภคบริโภค ระบบลงทะเบียนของขวัญ (gift registries) และระบบติดตามข้อมูลทางโภชนาการ

การซื้อโปรแกรม RedLaser เป็นการพัฒนาต่อยอดจากความสำเร็จของการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อรองรับการทำธุรกิจผ่านโทรศัพท์มือถือของอีเบย์ อิงค์ (mobile commerce) โดยในปีนี้ อีเบย์ได้ออกโปรแกรมบนไอแพด 1 โปรแกรม และโปรแกรมใหม่บนไอโฟน 3 โปรแกรม ได้แก่ อีเบย์ เซลลิ่ง (eBay Selling) อีเบย์ คลาสซิฟายด์ (eBay Classifieds) และสตับฮับ (StubHub) อีเบย์ อิงค์ เป็นผู้นำระดับโลกด้านการพาณิชย์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าการซื้อขายสินค้ารวม (GMV) ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่รวม 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ ทั้งนี้ โปรแกรมสำหรับมือถือของอีเบย์เป็นที่นิยมจากผู้ใช้ไอโฟน แบล็คเบอร์รี่ และแอนดรอยด์ในมากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเปิดให้บริการใน 8 ภาษา โดยมีการซื้อขายผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งใช้แอพพลิเคชั่นของอีเบย์ทุกๆ 2 วินาที

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม RedLaser บนไอโฟนได้ฟรีที่
http://itunes.apple.com/us/app/redlaser/id312720263?mt=8