สีฟ้าเดินหน้าฝ่าวิกฤต เขย่าราคาอาหารเมนูยอดนิยม กว่า 30 เมนู เข้าร่วมฉลองก้าวสู่ปีที่ 75

ร้านอาหารสีฟ้า จัดแคมเปญครั้งยิ่งใหญ่ ขนเมนูอาหารตำรับราชวงศ์ที่ได้รับความนิยมมากว่า 75 ปี กว่า 30 รายการ ร่วมตอกย้ำประสบการณ์ความอร่อย ที่เคยประทับใจร่วมกัน จนเป็นที่มาของ “ ร้านอาหารสีฟ้า” ในแคมเปญการตลาดแบบย้อนยุค หรือ Retro Marketing ที่ดึงประสบการณ์ร่วมทั้งด้านเมนู ราคา และความรู้สึกของลูกค้าดั้งเดิมมาร่วมแชร์ประสบการณ์กับลูกค้าสมัยใหม่ เพื่อฉลองวาระการก้าวสู่ปีที่ 75 ผ่านการใช้สื่อทั้ง Above the line และ Below the line พร้อมเร่งพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ ทั้งด้านการให้บริการ และการผลิตเพื่อรองรับการขยายตัวในธุรกิจเกี่ยวเนื่องภายใต้แบรนด์ “สีฟ้า” ในรูปแบบ Business Solution และการลงทุนร่วมกับพันธมิตรทั้งใน และต่างประเทศ รวมถึงยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาจากความเป็น OEM หรือ Original Equipment Manufacturer เพื่อผลิตอาหารจำหน่ายให้กับลูกค้าในกลุ่มต่าง ๆ มาเป็น OBM หรือ Own Brand Manufacturer ผลิตสินค้าใน Brand ของตัวเอง ซึ่งนับเป็นหน่วยการลงทุนที่มีศักยภาพ และผลักดันให้ Brand สีฟ้าเติบโตอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายในปีที่ผ่านมา ประมาณ 15 %

นายกร รัชไชยบุญ ผู้จัดการทั่วไป (General Manager) บริษัท ห้องอาหารสีฟ้า จำกัด ผู้ให้บริการอาหารอร่อย ตำรับราชวงศ์ ไทย-จีน เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมครั้งใหญ่เนื่องในวาระครบรอบปีที่ 75 ในครั้งนี้ว่า “ สำหรับการจัดกิจกรรมการตลาดสีฟ้าในปีนี้ นอกจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการคืนกำไร และขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุน ร้านอาหารสีฟ้า มาอย่างต่อเนื่องเช่นที่เคยทำเป็นประจำแล้ว เรายังใช้กลยุทธ์การตลาดแบบผสมผสานทั้งในสไตล์ย้อนยุค สร้างประสบการณ์ความประทับใจร่วม หวนระลึกถึง หรือ Nostalgia Marketing มาเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการสื่อถึงวลี “ คิดถึงจัง….ข้าวหน้าไก่ 7 บาท ” โปรโมชั่นที่ใช้เมนูอาหารตั้งแต่อาหารจานเดียว อาหารทานเล่น และขนมหวานที่ได้รับความนิยมกว่า 30 เมนู มาให้ลูกค้าที่มาทานอาหารครบ 500 บาท ลุ้นอร่อยซื้อได้ในราคา ที่สีฟ้าเคยจำหน่ายในวาระครบรอบวันเกิดสีฟ้า และไม่สามารถซื้อได้ในปัจจุบัน ตั้งแต่ 3 บาท 5 บาท และ 7 บาท หรือการจัดเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมในช่วงต่าง ๆ มาจัดเป็นชุด เพื่อออกจำหน่ายในราคาพิเศษ เพียง 390 บาท อาทิ ชุดหลงจู๊สำเพ็ง ที่รวมเอาเมนูดั้งเดิมอย่าง ขาหมูฉ่อยก๊อน และหมั่นโถว และเนื้อปลากะพงน้ำแดง ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมตั้งแต่ยุคแรก ๆ หรือชุด โก๋หลังวัง ชุดอาหารยอดนิยมของร้านอาหารสีฟ้า สมัยเปิดสาขาที่วังบูรพา ใน และชุด หมวย บีบี เมนูอาหารทานง่าย ของลูกค้าสมัยใหม่ ที่ชอบรสชาติที่จัดจ้านขึ้น และทานเร็วอย่าง แกงส้มกุ้งผักรวมมิตร ยำวุ้นเส้น เป็นต้น มาให้ลูกค้าได้ร่วมสนุก ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 สิงหาคม 2553

นอกจากนี้ เพื่อให้กิจกรรมดังกล่าวเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการบริการในส่วนของ Delivery Services ซึ่งปัจจุบัน นับเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากผลพวงของพฤติกรรมผู้บริโภคโดยเฉพาะในกลุ่มคนเมือง โดยในปีที่ผ่านมาของส่วน Delivery นั้น โตเพิ่มขึ้นถึง 15% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่ทำงานอยู่ในเมืองประมาณ 60 % ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มที่พักอาศัย อีกประมาณ 40% และมั่นใจว่าตลาดในส่วนนี้ยังโตต่อเนื่องขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 15 % ในปีนี้ อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของการเปิดสาขาใหม่ เพื่อรองรับการรุกตลาดดิลิเวอรี่ โดยในส่วนคุณภาพ สีฟ้ายังคงเน้นความสด ใหม่ เป็นหัวใจสำคัญในการส่งอาหารให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการผ่าน Call Center โทร. 02-800-8080 (ศูนย์สอง แปดร้อย แปดสิบ แปดสิบ) ระหว่างเวลา 10.00 – 21.00 ทุกวันไม่มีวันหยุด พร้อมด้วยรายการส่งเสริมการขายที่มอบสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้า สามารถนำกลับมาใช้ที่ร้านด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี สำหรับการจัดแคมเปญครั้งใหญ่ในปีนี้นอกจากจะเป็นการรุกตลาดที่สีฟ้า ใช้สื่อครอบคลุมทั้ง Above the line และ Below the line ได้มากที่สุดเป็นครั้งแรกไม่ว่าจะเป็น การเน้นสื่อประชาสัมพันธ์ ทั้งภายใน และภายนอกร้าน โดยการใช้สื่อโฆษณาของร้านอาหารสีฟ้า ยังให้ความสำคัญต่อการใช้สื่อสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น สื่อกลางแจ้งในรูปมัลติมีเดีย และการพัฒนา Social Network กลุ่มต่าง ๆ อีกด้วย “ นายกรกล่าวและเพิ่มเติมว่า

สำหรับทิศทางการลงทุนของกลุ่มสีฟ้าในปีนี้ยังเป็นแผนต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นการขยายตัวในธุรกิจเกี่ยวเนื่องภายใต้แบรนด์ “ สีฟ้า” ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาอาหารของสีฟ้า ไปในช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ โดยเฉพาะการพัฒนาตลาดจาก OEM หรือ Original Equipment Manufacturer เพื่อผลิตอาหารจำหน่ายให้กับลูกค้าในกลุ่มต่าง ๆ มาเป็น OBM หรือ Own Brand Manufacturer ผลิตสินค้าใน Brand ของตัวเอง โดยในปีที่ผ่านมา สีฟ้า ได้ทำการจัดส่งอาหารไปวางจำหน่ายบนสายการบินไทยแอร์ เอเชีย และอยู่ระหว่างการพัฒนาสินค้าในหมวด เบเกอรี่ สู่ตลาดค้าปลีก รวมถึง การเร่งปรับปรุงร้านสาขา ต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมา เราได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 70% แต่เนื่องด้วยผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมือง ที่ทำให้โครงการต่าง ๆ ชะลอตัวออกไป รวมถึงการที่จะต้องเร่งกลับไปปรับปรุงบางสาขาที่ได้รับผลกระทบ อย่างสาขาเซ็นทรัล เวิลด์ ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ลำดับต้น ๆ อีกครั้ง เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้พร้อมกับร้านค้าอื่น ๆ ภายในเดือนตุลาคมเช่นเดียวกัน คาดว่าน่าจะใช้งบประมาณในการปรับปรุงสาขาเดิมทั้งหมดในปีนี้ ประมาณ 10 ล้านบาท ไม่รวมการ์เปิดสาขาใหม่ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม โดยสาขาใหม่ล่าสุดที่จะเปิดในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ คือสาขาเอสพละนาดงามวงศ์วาน – แคราย ปัจจุบันร้านอาหารสีฟ้า มีสาขาต่าง ๆ ตั้งอยู่ ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลทั้งหมด 17 สาขา ภายในปีนี้ ทั้งนี้ สีฟ้า ตั้งเป้าอัตราการเติบโตด้านยอดขายรวมทั้งหมดประมาณ 15%
“ นายกรกล่าวสรุป

ปัจจุบัน สีฟ้า ยังมีธุรกิจบริการเกี่ยวกับอาหารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตเบเกอรี่ และขนมไหว้พระจันทร์เพื่อวางจำหน่ายในร้านสีฟ้า และศูนย์การค้า ร้านค้าในเทศกาลต่าง ๆ หรือการเข้าไปเป็น Operation Kitchen ให้กับ เซอร์วิสอพาร์ทเม้น ระดับ 5 ดาว เพื่อให้บริการอาหารสไตล์ร่วมสมัย แก่ผู้พักอาศัยภายในอาคาร รวมถึงกลุ่มคนทำงานและชาวต่างชาติ ในชื่อ บลู สไปซ์ ( bluespice ) จำนวน 4 สาขา CenterPoint ,ราชกรีฑาสโมสร( โปโล คลับ) และ สาขาเป็นซุ้มที่โรงเรียนบางกอกพัฒนา รวมถึงการนำเมนูอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวจากเมนูอาหารของสีฟ้ามาปรับให้เข้ากับ กลุ่มคนเริ่มทำงานและกลุ่มวัยรุ่น ที่มีไลฟ์สไตล์ เทรนด์ดี้ ภายใต้แบรนด์ อิ่ม ไทย ราเมน ที่เปิดให้บริการสาขาแรกที่ตึกคิวเฮ้าส์ ลุมพินี