เซ็นทรัลพัฒนา ปักธงภาคใต้ เปิดตัวศูนย์การค้าแห่งแรก ‘เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี’

นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ประกาศว่า คณะกรรมการบริหารของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้มีมติให้ดำเนินการก่อสร้าง เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ที่ครบครันที่สุดแห่งแรกในภาคใต้ของซีพีเอ็น โดยศูนย์การค้าแห่งใหม่นี้จะใหญ่ที่สุดในภาคใต้ หากไม่นับรวมเกาะภูเก็ต จะใช้เงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท และพร้อมเปิดให้บริการภายในเดือนเมษายน 2555

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี จะเป็นไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ที่มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 120,000 ตร.ม. ซึ่งมีขนาดใหญ่เทียบเท่ากับขนาดของเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี ภายในศูนย์การค้า จะประกอบไปด้วย ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ขนาดใหญ่ พาวเวอร์บาย
บีทูเอส ซูเปอร์สปอร์ต ออฟฟิศดีโป และโรงภาพยนตร์ในโซนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ขนาดกว่า 4,000 ตร.ม. นอกจากนี้ยังมี ศูนย์รวมร้านอาหาร FoodPark ซึ่งจะเป็นแหล่งรวมร้านอาหารหลากสไตล์กว่า 60 ร้าน และมีธนาคารต่างๆ คลินิกสุขภาพและความงาม และร้านค้าต่างๆ กว่า 350 ร้าน ซึ่งจะมอบความครบครันในการช้อปปิ้งตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงร้านแฟชั่นชื่อดังทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งมีคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่เพื่อรองรับงานระดับชาติ

นายกอบชัย กล่าวว่า “เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี เป็นโครงการสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมของเซ็นทรัลพัฒนาที่จะเปิดทศวรรษใหม่แห่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีก การพัฒนาในวงการค้าปลีกไทยในขณะนี้ กำลังจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อปี 2525 จากการสร้างเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าวซึ่งเป็นศูนย์การค้าช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ที่ใหญ่มีครบทุกอย่างในที่เดียว”

“การปฏิวัติวงการในครั้งนั้น ลูกค้ากำลังมองหาการไปช้อปปิ้งที่เดียวได้ครบทุกอย่าง ส่วนการปฏิวัติในครั้งนี้ที่กำลังเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกนั้น ความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันไม่ใช่แค่ต้องการความสะดวกสบายจากการมีทุกอย่างในที่เดียวแล้ว แต่มากกว่านั้น ยังต้องการหาสิ่ง ‘เติมเต็มประสบการณ์ใหม่ให้กับชีวิต’ เป็น More Rewarding Experience เป็นบรรยากาศแห่งความสุขและความเพลิดเพลินในการใช้เวลาอยู่ในศูนย์การค้า จึงทำให้การออกแบบศูนย์การค้าของเราต่อไปจะมุ่งเน้นไปที่การทำให้ลูกค้าเกิดความเพลิดเพลินในการใช้เวลาอยู่ในศูนย์ฯ ซึ่งการออกแบบเซ็นทรัลพลาซา
สุราษฎร์ธานีก็ได้มอบ More Rewarding Experience ด้วยการทำให้มีบรรยากาศเหมือนกำลังเดินอยู่ในรีสอร์ท” นายกอบชัย กล่าว

นายกอบชัย กล่าวต่อไปว่า เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่บนที่ดินขนาดใหญ่กว่า 62 ไร่ ซึ่งทำให้โปร่งโล่งเหมือนอยู่ในรีสอร์ท โดยจะรายล้อมด้วยธรรมชาติ มีแลนด์สเคป (Landscape) กว้างขนาดใหญ่ พร้อมพรรณไม้พื้นถิ่น และการใช้ skylight เพื่อรับแสงธรรมชาติได้มากขึ้น และจะมีต้นไม้และพื้นที่สีเขียวในบริเวณศูนย์การค้ามากที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา

นายกอบชัย กล่าวว่า “การเปิดไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งแรกในภาคใต้ นอกเหนือจากเกาะภูเก็ต ส่งผลให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่สำคัญแก่ภูมิภาค โดยจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ร้านค้าต่างๆ อย่างครบครัน ซึ่งเมื่อก่อนจะเข้าถึงได้ลำบาก แม้ว่าสุราษฎร์ธานีจะเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางทางด้านการเกษตร ธุรกิจการค้า และอุตสาหกรรมทางตอนใต้ของประเทศก็ตาม”

กลุ่มเป้าหมายของเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี คาดว่า จะครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเกือบ 1 ล้านคนในรัศมี 90 กิโลเมตรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังไม่รวมถึงกลุ่มเป้าหมายอีก 2.8 ล้านคนในจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระนอง กระบี่ ชุมพร และพังงา อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่เดินทางมาอีกว่า 1.5 ล้านคนต่อปี ที่ตั้งของโครงการจะอยู่ห่างจากสถานีรถ บขส. เพียง 5 นาที และจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีเพียง 8 นาที

“เราไม่ได้มุ่งหวังให้ศูนย์การค้าแห่งใหม่นี้เป็นเพียงสถานที่แห่งการช้อปปิ้ง และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ สำหรับลูกค้าเท่านั้น แต่เรายังมุ่งหวังให้เป็นสถานที่ที่คนท้องถิ่นได้เข้ามาดำเนินธุรกิจ
เปิดกิจการ ห้างร้านเป็นของตนเองได้ ซึ่งตอนนี้เราได้เริ่มเปิดรับจองพื้นที่ค้าปลีกสำหรับนักธุรกิจต่างๆ ที่สนใจแล้ว” นายกอบชัย กล่าว

นายกอบชัย คาดว่าจะมีลูกค้าประมาณ 70,000 คนต่อวันมาที่เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี

นอกจากนี้ ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี ภายใต้บรรยากาศแบบรีสอร์ทนี้ จะมีความครบครันด้วยโซน E-Center ซึ่งจะมีอุปกรณ์ไอทีต่างๆ มีโซน Fashion Plus มีคอนเวนชั่น-เซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ 4,000 ตร.ม. เพื่อรองรับงานระดับชาติ มีลานสันทนาการขนาดใหญ่กว่า 1,500 ตร.ม. บริเวณหน้าศูนย์ฯ เพื่อรองรับกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งลานจอดรถที่รองรับรถยนต์ได้กว่า 1,400 คัน

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีพื้นที่รวมทุกโครงการทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และกำลังดำเนินการอยู่ประมาณ 5 ล้านตารางเมตร