“ลาวสแตนเลย์” เดินหน้าโครงการติดตั้งไฟส่องทางแอลอีดี

“ลาวสแตนเลย์” รับโปรเจกต์ความร่วมมือรัฐบาลไทย – สปป.ลาว ดำเนินโครงการติดตั้งไฟส่องทางด้วยเทคโนโลยีแอลอีดี (LED) ในประเทศลาว ภายใต้แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อมโยงประตูการค้าและเศรษฐกิจ ชูจุดเด่นของโคมไฟแอลอีดี ช่วยประหยัดพลังงานสูงสุด 70%

นายอภิชาต ลี้อิสสระนุกูล ประธานกรรมการบริษัท ลาวสแตนเลย์ จำกัด เปิดเผยว่า “ปัจจุบันรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ครบวงจร โดยเฉพาะโครงข่ายคมนาคมภายในประเทศ รวมถึงการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอันเป็นประตูการค้าที่สำคัญมายาวนาน”

จากปัจจัยดังกล่าว บริษัท ลาวสแตนเลย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) กับกลุ่ม K.P.ของตระกูลพิลาพันธ์เดช แห่ง สปป.ลาว บริษัท นิวจิ๊บเส็ง จำกัด และบริษัท นานาชาติเทรดดิ้ง จำกัด ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2536 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟหน้าไฟท้าย และไฟสัญญาณ ให้กับผู้ผลิตและจักรยานยนต์ในประเทศลาวและกัมพูชาได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ดำเนินโครงการติดตั้งไฟส่องทางด้วยเทคโนโลยีแอลอีดี (LED) ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลไทย ด้วยวงเงินลงทุนมูลค่าประมาณ 21 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

สำหรับโคมไฟถนน LED ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ลาวสแตนเลย์ เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย โดยใช้เทคโนโลยี จากประเทศญี่ปุ่น และวัตถุดิบจากประเทศไทย ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมขั้นสูง ผ่านการวิจัยและพัฒนาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี โดยให้ประสิทธิภาพการส่องสว่างที่สูงและไร้รอยต่อ สามารถประหยัดพลังงานสูงสุดถึง 70% มีอายุการใช้งานถึง 40,000 ชั่วโมง โดยไม่ต้องการการบำรุงรักษาใดๆ ซึ่งสามารถลดขยะจากการเปลี่ยนและบำรุงรักษาอย่างมากสามารถลดการใช้ทรัพยากรทั้งทางตรงและทางอ้อม

ในปีที่ผ่านมา บริษัท ลาวสแตนเลย์ จำกัด มียอดขายทั้งสิ้น 14,467 ล้านกีบ (คิดเป็นมูลค่าประมาณ 54 ล้านบาท) ในปีนี้คาดว่า ยอดขายจะเติบโตขึ้น 100% อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการขยายตัวของความต้องการจักรยานยนต์ในประเทศลาวและกัมพูชา รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ คือโคมไฟถนน LED ซึ่งคาดว่าจะมีสัดส่วนถึง 50% ของยอดการเจริญเติบโตของรายได้ โดยตลาดหลักคือภาครัฐบาลและโรงงานอุตสาหกรรม และจะขยายสู่โครงการที่อยู่อาศัยและธุรกิจโฆษณาในปีหน้า