จีเอ็ม โชว์เทคโนโลยีพลังขับเคลื่อน อวดโฉมรถพลังงานไฟฟ้าในการประชุม จี20

โซล – เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เปิดเผยว่า บริษัทรถยนต์ในเครือจีเอ็มในประเทศเกาหลีใต้ ได้แก่ จีเอ็ม แดวู ออโต้ แอนด์ เทคโนโลยี (จีเอ็ม แดวู) จะมอบรถพลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้า (BEV) จำนวน 10 คัน ให้แก่คณะกรรมการประชุมสุดยอด จี 20 และเทศบาลนครกรุงโซล เพื่อให้นำไปใช้งานระหว่างการประชุม ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2553

ในจำนวนนี้มีรถ “เชฟโรเลต ครูซ” จำนวน 3 คัน ที่ได้จัดเตรียมไว้ให้สื่อมวลชนต่างประเทศได้ใช้ ส่วน รถ
“จีเอ็ม แดวู ลาเซ็ตติ พรีเมียร์” จำนวน 7 คัน ได้ถูกจัดเตรียมไว้สำหรับคณะกรรมการการประชุมสุดยอด จี 20 ได้ใช้ ซึ่งการจัดหารถยนต์ไว้เพื่อบริการสื่อมวลชน และบุคคลสำคัญในครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากการประชุมสุดยอด จี 20 เป็นหนึ่งในการประชุมหารือด้านเศรษฐกิจระดับนานาชาติที่สำคัญที่สุดงานหนึ่ง โดยมีผู้นำประเทศผู้นำด้านจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจของโลกเข้าร่วมถึง 20 คน

โดยกลุ่มรถยนต์ที่ใช้ในการรับรอง ทั้งเชฟโรเลต ครูซ และลาเซ็ตติ พรีเมียร์ เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของจีเอ็มที่จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสมรรถนะของรถที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าทั่วโลก โดยรถรุ่นดังกล่าว ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างจีเอ็ม แดวู แอลจี เคม (LG Chem) และแอลจี อิเล็คทรอนิกส์

จีเอ็ม มุ่งมั่นที่จะนำเสนอเทคโนโลยีแห่งการขับเคลื่อนชั้นสูง ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกรถยนต์ได้ตรงกับความต้องการที่แท้จริงได้มากที่สุด ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในด้านแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และเพาเวอร์คอนโทรล จะช่วยประกันได้ว่าจีเอ็ม สามารถนำเสนอทางเลือกที่ดีที่สุด เมื่อกล่าวถึงเทคโนโลยียานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

รถยนต์เชฟโรเลต โวลต์ และโอเปิล
แอมเปรา ที่มาพร้อมกับขีดสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าที่กำลังมองหารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 560 กม. ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง นอกจากนี้ จีเอ็ม ยังจัดขบวนรถทดสอบที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ไปทดลองใช้งานทั่วโลก เพื่อจะได้เข้าใจถึงรูปแบบและพฤติกรรมการขับขี่และการชาร์จไฟแบตเตอรี่มากยิ่งขึ้น รวมถึงการรับทราบถึงความต้องการของตลาดและการยอมรับของลูกค้าที่มีต่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในขณะเดียวกัน จีเอ็มยังได้ให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่บริษัทตั้งใหม่ที่อยู่ในกลุ่มฯที่มีต่อเพื่อการพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมและเร่งรัดการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น

“การประชุมสุดยอด จี 20 ที่กรุงโซลในครั้งนี้เป็นเกียรติประวัติและมีความหมายอย่างยิ่งต่อคนทั้งประเทศ เรายินดีที่ได้จัดหารถรับรองที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไว้คอยบริการผู้เข้าร่วมประชุมครั้งสำคัญดังกล่าว” ไมค์ อาร์คาโมเน ประธานและซีอีโอของ จีเอ็ม แดวู กล่าว “ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับจีเอ็มและจีเอ็ม แดวู ที่จะได้แสดงศักยภาพความเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมให้ประจักษ์ต่อสายตาผู้นำจากทั่วโลก ด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมของยานยนต์แห่งอนาคตที่ใช้พลังงานที่สะอาดขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมต่อไป”

ระหว่างการประชุมจี 20 จีเอ็มและจีเอ็ม แดวู จะประเมินความสนใจของผู้บริโภคในส่วนของรถที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และรวบรวมข้อมูลสำคัญๆ เกี่ยวกับสมรรถนะของรถทดสอบที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในประเทศต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้จีเอ็มและจีเอ็ม แดวู มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นในด้านการผลิตชิ้นส่วนรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ และระบบการชาร์จไฟ

รถเดโม เชฟโรเลต ครูซ และ จีเอ็ม ลาเซ็ตติ พรีเมียร์ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 31 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งให้กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์โดยรถรับรองทั้งหมดจะถูกติดตามดูสมรรถนะอย่างใกล้ชิดเพื่อกำหนดระยะทางที่วิ่งได้เมื่อนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานจริงกับรถยนต์ที่มีขนาดเท่ากัน ทั้งนี้ ในช่วงระยะเวลาทดสอบที่ดำเนินการโดยแอลจี เคม รถรับรองดังกล่าวน่าจะวิ่งได้ระยะทางไกลสุด 160 กม. และสามารถทำความเร็วตั้งแต่ 0 ถึง 100 กม./ชม. ใน 8.2 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุด 165 กม./ชม.