ฮอนด้าฉลองอาซิโมครบรอบ 10 ปี

นับเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษแล้วที่ฮอนด้าได้สร้างสรรค์หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ล้ำยุคและเป็นจุดเริ่มต้นของวิวัฒนาการการอันล้ำสมัยของเทคโนโลยีหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสที่หุ่นยนต์อาซิโมของฮอนด้ามีอายุครบ 10 ปีในวันที่ 31 ตุลาคม 2553 ฮอนด้า มอเตอร์ จึงได้อัพเดทเว็บไซต์ http://world.honda.com/ASIMO/ ซึ่งมีทั้งรูปภาพใหม่ๆ วิดีโอ และเรื่องราวนวัตกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “Run with ASIMO” ให้แฟนๆ ได้ดาวน์โหลดฟรีเร็วๆ นี้

“Run with ASIMO” หรือ “วิ่งไปกับอาซิโม” เป็นแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน และแอนดรอยด์ ที่ผู้ใช้สามารถเลือกคาแรกเตอร์หุ่นยนต์อาซิโมและหุ่นยนต์ฮอนด้าตัวอื่นๆ เพื่อพูดคุย และสนุกด้วยกันได้บนมือถือ

ฮอนด้าได้เริ่มโครงการวิจัยหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์มาตั้งแต่ปี 2529 หลังจากนั้น 14 ปี อาซิโมก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ในวันที่ 31 ตุลาคม 2543 โดยได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ในปี 2545 อาซิโมเปรียบเสมือนทูตทางเทคโนโลยีของฮอนด้าที่ได้เดินทางไปแสดงความสามารถเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมหุ่นยนต์ให้กับผู้คนมากมาย อีกทั้งยังมีโอกาสเข้าพบผู้นำประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

อาซิโมถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ และนวัตกรรมแห่งการเคลื่อนที่ของฮอนด้าซึ่งได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยฮอนด้ามีเป้าหมายที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความสามารถช่วยเหลืองานในชีวิตประจำวันของมนุษย์ รวมทั้งงานบางประเภทที่ช่วยให้ชีวิตมนุษย์ง่าย และมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ที่ได้จากการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงการใช้งานภายในบ้านเท่านั้น แต่หุ่นยนต์ยังมีประโยชน์ในสถานการณ์ต่างๆ ที่มนุษย์ต้องการความช่วยเหลืออีกด้วย

ปัจจุบัน ฮอนด้าได้มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาสมองกล (intelligence) รวมทั้งศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโต้ตอบและการสื่อสารระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ โดยเป้าหมายสูงสุดของโครงการอาซิโม คือ การสร้างสรรค์หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ใช้งานได้จริง อีกทั้งยังคงเดินหน้าพัฒนาระบบสมองกลที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของฮอนด้า นอกจากนี้ ฮอนด้ายังร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการด้านการศึกษาในประเทศต่างๆ เพื่อจุดประกายการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และวิศกรรมให้กับเยาวชนทั่วโลก