อาหารไทยคือเหตุผลหลักที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้กลับมาเที่ยวไทยอีกครั้ง

ผลสำรวจจากวีซ่าและสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (พาต้า) หรือ Asia Pacific Travel Intentions Survey 2010iชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติติดใจในรสชาติอาหารไทยที่โดดเด่นและไม่เป็นรองประเทศใดโดยเลือกให้เป็นเหตุผลอันดับหนึ่งในการตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยอีกครั้ง จากผู้ตอบแบบสอบถามที่สนใจที่จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยในช่วงระยะเวลาสองปีข้างหน้าพบว่า 61 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ต้องการเดินทางกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีกครั้งนั้นเป็นเพราะรสชาติอาหารไทย

สาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวต้องการกลับมาที่ปนะเทศไทยอีกครั้ง

อาหารและทางเลือกต่างๆเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร 61 เปอร์เซ็นต์

ราคา 60 เปอร์เซ็นต์

สถานที่ช็อปปิ้ง 54 เปอร์เซ็นต์

สถานที่เที่ยวตามธรรมชาติ 54 เปอร์เซ็นต์

วัฒนธรรม 49 เปอร์เซ็นต์
แหล่งที่มา: ผลสำรวจการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมประจำปี 2010 และอนาคตโดยวีซ่าและพาต้า

คุณสมบูรณ์ ครบธีรนนท์, ผู้จัดการบริษัทวีซ่า ประจำประเทศไทย, กล่าวว่า “หากพูดถึงเรื่องของอาหารการกิน ประเทศไทยของเรานั้นมีให้เลือกอยู่มากมายจนทำให้นักท่องเที่ยวติดใจต้องกลับมาลิ้มลองอีกครั้ง อาหารไทยจากหลากหลายภูมิภาคซึ่งเกิดจากการผสมผสานกันระหว่างการทำอาหารพื้นบ้านและอิทธิพลของอาหารต่างชาติ อาหารไทยจานเด่นที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเช่น ผัดไท ผัดกะเพรา หรือจานขึ้นชื่ออย่าง ต้มยำกุ้งและส้มตำ”

นอกเหนือจากอาหารแล้ว ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางกลับมาประเทศไทยอีกครั้งของนักท่องเที่ยวคือ ราคา, สถานที่ช็อปปิ้ง, สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเฉลี่ย ผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนค่าใช้จ่ายไว้ที่ 1,200 เหรียญสหรัฐในการมาเที่ยวในครั้งหน้าและพร้อมที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อการรับประทานอาหารและโอกาสที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่แตกต่างและสถานที่เที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์

คุณสมบูรณ์กล่าวต่อว่า “จากผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวพร้อมที่จะใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อลิ้มลองอาหารที่อร่อยแสดงให้เห็นถึงโอกาสที่ดีของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวท้องถิ่นในการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมรสไทยให้เป็นที่ดึงดูดสำหรับชาวต่างชาติมากขึ้น”

เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศ วีซ่าได้จับมือกับร้านค้าและผู้ประกอบการกว่า 300 รายทั่วประเทศไทย จัดโปรโมชั่น Visa Preferred Merchant โดยเสนอส่วนลดถึง 50 เปอร์เซ็นต์แก่ผู้ถือบัตรวีซ่า โดยรวมไปถึงอาหารและทางเลือกต่างๆเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร, ร้านค้าและสิ่งให้ความบันเทิงต่างๆ ส่วนผู้ที่ต้องการมากกว่าคำว่าพอเพียง วีซ่าก็ได้จัดเตรียมข้อเสนอสุดพิเศษเพื่อประสบการณ์ที่เหนือระดับไว้มอบแก่ลูกค้าบัตรวีซ่า ซิกเนเจอร์และ บัตรวีซ่า อินฟินิท รวมถึงข้อเสนอพิเศษในการรับประทานอาหารที่ร้านอาหารชื่อดังจากทั่วกรุงเทพฯ
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของข้อเสนอต่างๆ กรุณาเข้าชม www.visagoexplore.com