โฟร์พัฒนาสรุปไตรมาสแรกยอดขายอืด จัดแคมเปญ Summer Extreme เรียกกำลังซื้อ

โฟร์พัฒนาสรุปยอดขายไตรมาสแรกยอดขายอืดต่ำกว่าเป้า ชี้ปัจจัยลบหลายด้าน ทั้งราคาน้ำมันที่ฉุดต้นทุนก่อสร้างสูงขึ้น ปรับอัตราค่าแรง แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น รวมถึงผลทางจิตวิทยาจากสถานการณ์การเมืองและภัยธรรมชาติคุกรุ่น เตรียมจัดแคมเปญ Summer Extreme เม.ย. มอบส่วนลดสูงสุด 300,000 บาท ดึงกำลังซื้อเข้า Sales office ลาดปลาเค้า 10 จากวันนี้-30 เม.ย.บ้านกลุ่ม Premium Special Design(PSD) บ้าน 10 ล้าน up ที่มาแรงแซงโค้งโดนใจลูกค้ามากสุด

นายปราโมทย์ ธีรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟร์พัฒนา จำกัด สู่ทศวรรษที่ 4 โดยไม่ใช้ผู้รับเหมาช่วง เปิดเผยว่าภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านไตรมาสแรกยังคงชะลอตัว อันเนื่องมาจากปัจจัยหลายส่วน ทั้งราคาน้ำมันที่ยังคงมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลโดยตรงต่อค่าขนส่งที่ฉุดให้ราคาวัสดุก่อสร้างปรับตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นไม้ ซีเมนต์ คอนกรีต เหล็ก อุปกรณ์ไฟฟ้า-ประปา นอกจากนั้นจากการที่รัฐประกาศปรับอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำขึ้นไปอีก 7-13 บาทเป็นอีกสาเหตุที่ส่งผลโดยตรงต่อต้นทุน ภาวะดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน ในส่วนของผลทางจิตวิทยาทั้งสถานการณ์การเมืองที่อึมครึมมาอย่างต่อเนื่อง แม้รัฐบาล จะประกาศให้มีการเลือกตั้งราวกลางปีก็ตาม ล่าสุดเรื่องภัยพิบัติของโลกที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปในหลายประเทศ รวมถึงอุทกภัยภาคใต้ของบ้านเรา ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลด้านลบต่อภาคธุรกิจรวมถึงการตัดสินใจของผู้บริโภค

“ ในส่วนของโฟร์พัฒนา แม้ว่าเราจะออก start ต้นปี ด้วยยอดรับรู้ที่ข้ามปีมาได้ถึง 47 % ของยอดประมาณ การทั้งปี 605 ล้านบาท ถือว่าเรามีหน้าตักอยู่เยอะ แต่ในส่วนของยอดขายใหม่ของลูกค้าที่เซ็นสัญญาปลูกสร้างบ้านไตรมาสแรกของปี 54 นี้ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยตั้งไว้ที่ 121 ล้านบาท ทำได้เพียง 70 % หรือ 85 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยที่หลายส่วนด้วยกัน

อย่างไรก็ดีเมื่อพิจารณาจากสรุปผลยอดรับรู้รายได้เมื่อจบปี 53 พบว่าบ้านในเซ็กเม้นท์ Premium Special Design ออกแบบบ้านพิเศษ ราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป กลายเป็นกลุ่มที่มาแรง โดยเฉพาะในปี 2554 นี้ จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 80 ล้านบาท แต่กลับมียอดที่กำลังตกลงกันในช่วงนี้ถึง 127 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าของแบบบ้านใบไม้ 80 ล้านบาท กับอีก 3 หลัง ที่มีมูลค่า 47 ล้านบาท กำลังออกแบบดีไซน์กันอยู่ ” นายปราโมทย์กล่าว

ด้านแผนการตลาดของโฟร์พัฒนา ในช่วงนี้ จะจัดแคมเปญ Summer Extreme ในช่วงเม.ย.-พ.ค. เพื่อดึงให้กำลังซื้อเข้าสู่สำนักงานขาย โฟร์พัฒนา ซอยลาดปลาเค้า 10 ซึ่งลูกค้าจะได้พบกับโปรโมชั่นพิเศษรับส่วนลด ในการปลูกสร้างบ้านในรุ่น Young Executive Series 100,000 บาท รุ่น Premium Series 200,000 บาท และรุ่น Young Executive Series 300,000 บาท พิเศษเฉพาะในวันที่ 23 – 24 เม.ย.รับเพิ่ม Package Tour Singapore Universal มูลค่าอีก 26,000 บาท

ทั้งนี้กลยุทธ์การทำตลาดของโฟร์พัฒนา โดยการพัฒนาแบบบ้านมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในปีนี้ได้ออกแบบบ้าน Green Series ทำให้ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นท์ของตลาดไฮ-เอนท์ โดยจุดแข็งของบริษัทโฟร์พัฒนา คือการตลาดลูกค้าบอกต่อแบบปากต่อปาก มีการควบคุมงานก่อสร้างอย่างเข้มข้น ทั้งการออกแบบ การเลือกสรรค์วัสดุ นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญในรายละเอียดทุกขั้นตอนการดำเนินงาน เป็นบทพิสูจน์ ให้ก้าวมายืนระดับแถวหน้าของวงการ จนครบรอบปีที่ 30 ปีในปีนี้และก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 กับประสบการณ์ รับสร้างบ้าน”โดยไม่ใช้ผู้รับเหมาช่วง” ด้วยคุณภาพระดับมาตรฐาน เหนือมาตรฐาน ตามนิยามของบริษัท