“สมบูรณ์ กรุ๊ป” จับมือ “ซันโย” ร่วมรุกตลาดโซล่าเซลล์เมืองไทย

“สมบูรณ์ กรุ๊ป” รุกตลาด B2B ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ”HIT” ทุ่มงบ 10 ล้านบาท เลือก “ซันโย” ช่วยเนรมิต “ที่จอดรถพลังงานแสงอาทิตย์” หรือ “โซล่า คาร์ ปาร์ค” ต้นแบบแสดงการสะสมพลังงาน ช่วยลดการใช้พลังงานแสงสว่างภายในสำนักงานได้ 100% ต่อปี หรือ เทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) 34.2 ตันต่อปี ยืนยัน ซันโย โซล่าเซลล์ มีประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลก

มร. สึโตมุ โมริโมโตะ ประธานกรรมการ บริษัท ซันโย (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า “บริษัทฯ เล็งเห็นว่าประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศตลาดในภูมิภาคเอเชียที่ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์มีศักยภาพการเติบโตสูง เนื่องจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และผู้บริโภคทั่วไป เริ่มตื่นตัวในการนำพลังงานทดแทนมาใช้ และพลังงานจากแสงอาทิตย์ถือเป็นพลังงานสะอาด ช่วยลดภาวะโลกร้อนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์สู่ชั้นบรรยากาศได้

โดยล่าสุดบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ สมบูรณ์ กรุ๊ป ติดตั้งและวางระบบผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) หรือ  HIT โดยมุ่งหวังทำเป็นสถานที่ต้นแบบแสดงระบบการทำงานโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ หรือที่เรียกว่า “โซล่า คาร์ ปาร์ค” (Solar Car Park) ซึ่งสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 190 วัตต์ต่อแผง จำนวน 155 แผง ได้กำลังไฟฟ้ารวมสูงสุด 30 กิโลวัตต์ และให้พลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าแผงทั่วไป ในการทำงานที่อุณหภูมิสูง ด้วยอายุใช้งานยาวนาน 25-30 ปี

“ด้วยความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีการผลิตตัวแผงจึงสามารถทนความร้อนได้สูง ป้องกันความชื้นได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญให้ประสิทธิภาพการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าถึง 18.9 % ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในโลกในขณะนี้” มร.โมริโมโตะ กล่าว

สำหรับการวางเป้าหมายในด้านธุรกิจพลังงาน สมบูรณ์กรุ๊ป คือ กลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ และมีเครือข่ายธุรกิจและซัพพลายเออร์กว่า 1,000 ราย ทั่วประเทศ ซึ่งในอนาคตหากสมบูรณ์กรุ๊ปยินดีที่จะเป็นหนึ่งในพันธมิตรธุรกิจที่จะ ทำการตลาดและจัดจำหน่ายร่วมกัน มั่นใจได้ว่าจะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจแก่สองบริษัทได้อย่างแน่นอน

ด้าน นายวีระยุทธ กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ สมบูรณ์ กรุ๊ป ผู้นำธุรกิจผลิตชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า “ปัจจุบันปัญหาภาวะโลกร้อนเป็นกระแสที่ทั่วโลกกำลังจับตามองและทวีความรุนแรงขึ้นตามลำดับ บริษัทฯ จึงมุ่งมั่นเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวโดยนำพลังงานทดแทนมาใช้ภายในโรงงาน ภายใต้หลักการ กรีน แฟคทอรี่ (Green Factory) ซึ่งมองว่าจะเกิดประโยชน์ใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านรักษาสิ่งแวดล้อม ด้านซีเอสอาร์ และด้านลดต้นทุนการผลิตเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

“เราเล็งเห็นว่า บริษัท ซันโย (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้นำนวัตกรรมด้านนี้ โดยแผงโซล่าเซลล์ของซันโยมีประสิทธิภาพแปลงพลังงานจากแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลก หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 18.9% ในขณะที่รายอื่น ๆ อยู่ที่ประมาณ 7-14% เท่านั้น ซึ่งสามารถตอบโจทย์ของเราได้มากที่สุด” นายวีระยุทธ กล่าว

โครงการนี้สมบูรณ์กรุ๊ป ใช้งบประมาณมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ บนพื้นที่ประมาณ 500 ตารางเมตร บริเวณหน้าโรงงาน เพื่อใช้เป็นสถานที่จอดรถ เรียกว่า “โซล่า คาร์ ปาร์ค” ซึ่งพลังงานที่ได้รับจะถูกนำไปใช้ในส่วนของอุปกรณ์ให้แสงสว่างและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในสำนักงาน รวมถึงเครื่องทดสอบผลิตภัณฑ์ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) ของบริษัท

บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของแผนติดตั้งโซล่าเซลล์ในโรงงานอีกแห่งหนึ่งที่จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันยังทำการศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานทดแทนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น พลังงานแสงอาทิตย์ ลม น้ำ และก๊าซชีวมวล เพราะมองว่าเป็นธุรกิจประเภทหนึ่งที่มีโอกาสเติบโตสูง โดยวางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเน้นไปที่กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงาน ซึ่งจากการมีช่องทางจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งนี้ คาดว่าหากมีโอกาสร่วมมือกับซันโยในอนาคตน่าจะเป็นผลดีต่อภาพรวมอุตสาหกรรมของประเทศในการช่วยลดภาวะโลกร้อน