กรมส่งเสริมการส่งออกเตรียมเปิดตัว www.thaitrade.com อย่างเป็นทางการ

กรมส่งเสริมการส่งออก เตรียมเปิดตัว www.thaitrade.com อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 กันยายนนี้ คาดว่าจะเป็นช่องทางการตลาดที่มีต้นทุนน้อย แต่สามารถกระจายสินค้าและบริการไปสู่ผู้ชื้อทั่วโลกได้อย่างไร้ขีดจำกัด พร้อมซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง หวังช่วยผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ไทยกว่า 2 ล้านรายทั่วประเทศ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการส่งออก เตรียมจัดงานเปิดตัว เว็บไซต์ www.thaitrade.com อย่างเป็นทางการในวันที่ 16 กันยายนนี้ ที่ โรงแรม สยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ โดยจะเชิญทูตานุทูต หน่วยงานส่งเสริมการค้าของประเทศต่างๆ ที่ประจำในประเทศไทย ผู้ประกอบการไทย ผู้ซื้อรายใหญ่บางส่วนจากต่างประเทศ ผู้แทนจากหน่วยงานและสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมการค้า หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ที่มีส่วนในการผลักดันการค้าการส่งออกของไทย เข้าร่วมงาน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้กว่า 1,000 คน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดตัวเว็บไซต์ www.thaitrade.com อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ทางกรมฯ มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการตลาดที่มีทุนน้อย กระจายสินค้าและบริการสู่ทั่วโลก เปิดบริการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงสนับสนุน และผลักดันผู้ผลิต ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทย ให้มีโอกาสนำสินค้าและบริการของตนเปิดสู่ตลาดโลกโดยผ่านช่องทางตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สร้างช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อสินค้า เพื่อเปิดตลาดสินค้าและบริการจากผู้ผลิตสินค้าไปยังผู้บริโภคหรือ ผู้นำเข้าโดยตรง เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานต่างๆของระบบเว็บไซต์ให้กับกลุ่ม ผู้ซื้อและผู้ขายที่เกี่ยวข้องกันในเว็บไซต์นี้ และกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี กรมฯ ได้ตั้งเป้าในการสร้าง thaitrade.com ให้กลายเป็น E-Marketplace ระดับเวิลด์คลาส สำหรับให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่มีอยู่กว่า 2 ล้านรายทั่วประเทศ และตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้ จะมีผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 1 แสนรายจากทั่วโลก ซึ่งจากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติเผยว่าในปี 2553 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีมูลค่าการค้าบนโลกออนไลน์กว่า 6 แสนล้านบาท และมีอัตราการขยายเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นลำดับ และ www.thaitrade.com นี้ จะสามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้านการค้าในตลาดโลกให้แก่ผู้ประกอบการไทย และสินค้าไทยให้มีความแข็งแกร่ง รวมถึงเป็นตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่อข้อมูลข่าวสารระหว่างผู้ขาย และผู้ซื้อทั่วโลก

ทั้งนี้ เว็บไซต์ www.thaitrade.com จะเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการชาวไทย ออกไปสู่สายตาของชาวโลก ในรูปแบบของธุรกิจกับธุรกิจ ( B2B ) ผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานได้ และสมัครสมาชิกได้ฟรีภายในงานนี้ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ DEP Call Center 1169 โทรศัพท์ 02 685 1169 โทรสาร 02 530 9791 หรือ e-mail:commerce@depthai.go.th ecommerce.dep@gmail.com www.facebook.com/ThaitradeDotCom