“โฮมโปร” จับมือ “สอศ.” ยกระดับคุณภาพบุคลากร

“โฮมโปร” ยกระดับการสรรหาคนคุณภาพอีกระดับ จับมือ “สอศ.” สร้างหลักสูตรบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกระดับปวส.โดยเฉพาะ ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติลงพื้นที่จริง ค้นหาดาวเด่น 120 คน จาก 8 สถาบันอาชีวศึกษาชั้นนำ เปิดสอนรุ่นแรกเดือน พ.ค. 2555 นี้ 

นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” ผู้นำธุรกิจศูนย์รวมวัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์ตกแต่งครบวงจร เปิดเผยถึงแนวทางในการสรรหาบุคลากรคุณภาพเข้ามาร่วมงาน เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจของบริษัทฯ ว่า ล่าสุด บริษัทฯ ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ “สอศ.” กระทรวงศึกษาธิการ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี โครงการทุนการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชน

“ในปีที่ผ่านมา ตัวเลขจากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย (TRA) ระบุว่าอุตสาหกรรมค้าปลีก ค้าส่งเติบโต 9% มียอดรวมกว่า 7 แสนล้านบาทคิดเป็น 13% ของ GDP ขณะที่ทิศทางการขยายตัวของอุตสาหกรรมค้าปลีกมีการขยายพื้นที่ให้บริการมากกว่า 500,000 ตารางเมตร มีการจ้างแรงงานทั่วประเทศกว่า 6.1 ล้านคน แต่การขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการบุคลากรด้านวิชาชีพเพื่อรองรับกับการขยายการจ้างงานยังมีเป็นจำนวนมาก” นายคุณวุฒิ กล่าวและว่า

ดังนั้น โฮมโปร ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกวัสดุ อุปกรณ์ ตกแต่ง ต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน แบบโมเดิร์นเทรดเป็นรายแรก และปัจจุบัน อยู่ในฐานะผู้นำธุรกิจศูนย์รวมวัสดุ และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจรของประเทศไทย ที่เป็นบริษัทคนไทย และบริหารโดยคนไทย  โดยในสิ้นปี 2554 มีสาขาให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศทั้งสิ้น 45 แห่ง และยังมีแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ร่วมโครงการทวิภาคีในครั้งนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายหลักที่บริษัทฯ ยึดมั่นมาโดยตลอดก็คือ การสร้างบุคลากร ที่มีความรู้ ความสามารถ และเป็นมืออาชีพ เพื่อสามารถบริการให้คำปรึกษาแนะนำกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี 

ตามโครงการดังกล่าวนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการร่วมกับ ผู้บริหารสถานศึกษา  เพื่อพัฒนาหลักสูตรในสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก  โดยนำรายวิชาในหมวดวิชาชีพมาบูรณาการเพื่อให้นักศึกษามีความรู้  และประสบการณ์ที่สามารถออกมาปฏิบัติงานได้จริง ทันทีที่จบการศึกษา  โดยการเรียนการสอนเน้นทฤษฎี ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ  ซึ่งบริษัทฯ มีสาขารองรับการฝึกอบรมอยู่ครอบคลุมทั่วประเทศ   นักศึกษาในโครงการนี้  จะได้รับทุนการศึกษา  เบี้ยเลี้ยง  และสวัสดิการต่าง ๆ ในขณะที่ฝึกปฏิบัติงาน จนกว่าจะจบการศึกษา  ซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา  และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับนักศึกษา  และเมื่อสำเร็จการศึกษา  นักศึกษามีโอกาสเข้าทำงานเป็นพนักงานประจำกับบริษัทฯ อีกด้วย

นายคุณวุฒิ กล่าวว่า ในเบื้องต้นบริษัทฯ จะร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำในสังกัดสอศ. จำนวน 8 แห่ง คัดเลือกนักศึกษาเข้าหลักสูตรในรุ่นแรกจำนวน 120 คน โดยจะเริ่มเรียนตามหลักสูตรในเดือนพฤษภาคม 2555 ที่จะถึงนี้ การศึกษาเป็นหลักสูตร 2 ปี รวม 85 หน่วยกิต ทั้งนี้ ในปัจจุบัน บริษัทฯ มีพนักงานกว่า 7,000 คน และพนักงานช่วยขายจากผู้ร่วมค้าอีกกว่า 6,000 คน 

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้รับมอบหมายจากกระทรวงศึกษาธิการ ในการผลิต และพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ โดยค่านิยมในการเรียนของคนส่วนใหญ่มักจะมุ่งเรียนในระดับปริญญาตรีเป็นหลัก ดังนั้นสิ่งที่สอศ.จะเร่งดำเนินการต่อไปคือ การปรับปรุงหลักสูตรเป็นรูปแบบทวิภาคี เรียนเนื้อหาวิชาการร้อยละ 30 ส่วนอีกร้อยละ 70 จะให้ไปฝึกงานกับภาคเอกชนเพื่อให้การเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับการทำงานของภาคเอกชน และไม่ต้องเป็นภาระให้ภาคเอกชนต้องฝึกใหม่เมื่อเข้าทำงานเหมือนที่ผ่านมา ซึ่ง สอศ.ได้เข้าไปพัฒนาหลักสูตรในลักษณะทวิภาคีกับภาคเอกชนมาโดยต่อเนื่อง