พฤกษา พลิกฟื้นผลงาน ครึ่งปีแรกโชว์รายได้ 11,543 ลบ.

พฤกษา ใช้จุดแข็งโมเดลธุรกิจ ที่ยืดหยุ่นปรับพอร์ตสินค้า เร่งสปีดสร้างรายได้ครึ่งปีแรก 11,543 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,635 ล้านบาท คาดระดับรายได้รวมสูงสุดในธุรกิจอสังหาฯ 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2555 ว่า “ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลับเข้าสู่สภาวะปกติหลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของผู้บริโภคกลับคืนมาอีกครั้ง และผลจากการที่พฤกษา มีการปรับกลยุทธ์และกระบวนการภายในต่างๆ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ไตรมาสที่ 2 ทำรายได้  6,868 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,002 ล้านบาท และเมื่อพิจารณาผลประกอบการในครึ่งปีแรก พฤกษากลับมารักษาระดับการเติบโตของธุรกิจ ด้วยการทำรายได้รวมถึง 11,543 ล้านบาท และกำไรสุทธิ  1,635 ล้านบาท”

พฤกษา เปิดโครงการใหม่ในครึ่งแรก รวม 14 โครงการ เป็นทาวน์เฮาส์ 10 โครงการ บ้านเดี่ยว 2 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 11,000 ล้านบาท โดยโครงการส่วนใหญ่จะโฟกัสเซกเมนท์ลูกค้าในกลุ่มเรียลดีมานด์ที่มีความต้องการซื้อบ้านเพื่อการอยู่อาศัยจริง ทำให้ในไตรมาส 2 พฤกษามียอดขาย 7,019 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ที่มียอดขาย 5,669 ล้านบาท และครึ่งปีแรกทำยอดขายรวม 12,688 ล้านบาท โดยสัดส่วนยอดขายมาจากทาวน์เฮาส์ 44% บ้านเดี่ยว 26% คอนโดมิเนียม  30% และต่างประเทศ 0.3%

“ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สามารถปรับตัวรับกับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี สำหรับพฤกษาถือว่าฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเรามีโมเดลธุรกิจ ที่มีความยืดหยุ่นในการบริหารพอร์ตของสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ตามความต้องการของตลาด  เรามีสินค้าทุกประเภททั้งทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียม เจาะตลาดทุกเซ็กเมนท์ ส่งผลให้ผลประกอบการของพฤกษาในครึ่งปีแรก เติบโตเพิ่มขึ้นทั้งยอดขายยอดรายได้และกำไรสุทธิ โดยเฉพาะยอดรายได้ที่มีผลงานโดดเด่นมาก โดยยอดรายได้ส่วนใหญ่มาจากทาวน์เฮาส์  54% ที่เหลือเป็นบ้านเดี่ยว 35% คอนโดมิเนียม 9% และต่างประเทศ 2% จากโครงการในอินเดียและสาธารณรัฐ  มัลดีฟส์  ทำให้พฤกษา มีรายได้รวมครึ่งปีแรก 11,543 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกสามารถทำได้ถึง 1,635 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นระดับรายได้และกำไรสุทธิที่สูงที่สุดที่จะทำให้พฤกษา สามารถรักษาความเป็นผู้นำหรือเบอร์หนึ่งในธุรกิจอสังหาฯไทย ถึงแม้พฤกษาจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมช่วงปลายปีที่ผ่านมามากที่สุดในวงการ แต่เราใช้เวลาเพียง 5-6 เดือน ก็สามารถพลิกฟื้นกลับมามีผลประกอบการที่โดดเด่นอีกครั้ง” นายประเสริฐ กล่าว