ถ่ายรูปกับนิตสารแลกฟีเจอร์ใน App

W Magazine นิตยสารแฟชั่นฉบับเดือนกันยายน กลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้แอปพลิเคชั่นถ่ายภาพในไอโฟน Hipstamatic โดยเปิดตัว ”เลนส์” หรือฟีเจอร์การแต่งภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสไตล์การถ่ายภาพจากนิตยสารฉบับพิเศษในชื่อ “WMag Freepak” ลักษณะพิเศษก็คือ ภาพจะออกมาดูซอฟต์ สีโทนเทา ภายใต้กรอบสีดำ ซึ่งระยะเวลาการโหลดฟรีมีอยู่ 6 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะให้ผู้ที่โหลดแอปฯ ไปร่วมส่งภาพประกวดแล้วนำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการที่แมนฮัตตัน สำหรับผู้ชนะเลิศก็จะได้รับการประกาศใช้เว็บไซต์และแฟนเพจของนิตยสาร รวมทั้งได้ถ่ายภาพนิตยสารเวอร์ชั่นเว็บไซต์ 

การที่ Hipstamatic ต้องจับมือกับนิตยสาร W ก็เพราะว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่สร้ายรายได้จากการเก็บเงินค่าดาวน์โหลด การสร้างแคมเปญสนุกๆ ขึ้นมาเพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักแอปฯมากขึ้น ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าทำ ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์เองก็มีช่องทางใหม่ๆ เข้าไปเล่นในไลฟ์สไตล์ของผู้อ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ยภาพแฟชั่นก็เป็นเรื่องสนุกของผู้หญิงอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยร่วมมือกันในเพื่อทำฟีเจอร์พิเศษขึ้นมาในงาน New York Fashion Week เมื่อเดือนกันยายน 2011 และเดือนกุมภาพันธ์ 2012 มาแล้ว นอกจากนี้วิธีการโปรโมตของ Hipstamatic ผ่านพรมแดงบนเวทีแฟชั่นยังไม่หมด เพราะนอกจากจับมือกับแบรนด์นิตยสารแล้วยังอาศัยชื่อเสียงส่วนตัวของ Chiun-Kai Shih ช่างภาพแฟชั่นชื่อดังมาร่วมสร้างสรรค์เลนส์หรือฟีเจอร์ถ่ายภาพ ที่มีชื่อว่า Chunky แจกฟรีแบบจำกัดระยะเวลาช่วงงานเทศกาลแฟชั่นเท่านั้น

 

Hipstamatic คือ?

Hipstamatic เป็นแอปพลิเคชั่นที่โด่งดังระดับเดียวกับ Instagram ด้วยเลนส์หรือฟิลเตอร์การแต่งภาพที่สวย ให้ความรู้สึกเหมือนการถ่ายภาพวัยเยาว์ ที่ใช้กล้องพลาสติกถ่าย สิ่งที่ทำให้การใช้ Hipstamatic ถ่ายภาพแล้ว “ฟิน” ยิ่งกว่าแอปฯ อื่นก็ตรงที่ความเนียนของแอปฯนี้ เช่น เมื่อเลือกโหมดถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มก็จะมีเสียงกดชัตเตอร์และเลื่อนฟิล์มออกมาด้วย โมเดลการหารายได้ของแอปฯ นี้ คือการคิดเงินค่าดาวน์โหลด สนนราคาอยู่ที่ 1.99 เหรียญ ทำให้ต้องมีแคมเปญโปรโมตแอปฯ อยู่เรื่อยๆ ก่อนหน้าที่จะทำแคมเปญร่วมกับหนังสือ W Magazine แอปฯ นี้ได้จับมือกับ Instagram ซึ่งเหตุผลที่ Kevin Systrom ผู้เป็น CEO ของ Instagram มองว่า “มีรูปที่แต่งด้วย Hipstamatic ถูกแชร์เข้า Instagram เป็นจำนวนมากในแต่ละวันอยู่แล้ว ความร่วมมือนี้ก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกมากขึ้น” ส่วน Hipstagram ก็ได้ข้อดีจากฐานผู้ใช้งาน Instagram ซึ่งตอนนี้มากกว่า 40 ล้านคนแล้ว เบื้องหลังของ Hipstamatic ก่อตั้งโดย Lucas Buick อดีตกราฟิกดีไซเนอร์ Trade Magazine และ Ryan Dorshorst หลังจากประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งกับ Hipstamatic แล้ว ล่าสุดโปรเจกต์ใหม่ของทั้งคู่คือการทำ นิตยสารรายเดือนบนไอแพ็ด ฉบับแรกชื่อว่า Make Beautiful มองหาแรงบันดาลใจด้านบวกของแต่ละคนที่จะช่วยเปลี่ยนโลกไปในทางที่ดีขึ้น

ส่วน W Magazine เป็นนิตยสารแฟชั่นรายเดือน ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Who, What, Where, When, and Why in the world of style มียอดจำหน่าย 5 แสนฉบับต่อเดือน 80% ของยอดขายเป็นผู้อ่านผู้หญิง