LINE Marketing แชตสุดฮอต การตลาดสุดฮิต

แชตกระจาย… LINE แชตแอปพลิเคชั่นแห่งปี ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้มากที่สุด ด้วยอัตราการใช้ LINE ต่อเนื่องใน 24 ชั่วโมง เป็นอันดับ 1 เป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโต 1,150% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี ที่สำคัญ LINE กลายเป็นเครื่องมือการตลาดที่น่าจับตาที่สุดของในเวลานี้  

ด้วยกระแสการตอบรับของผู้บริโภคชาวไทยที่มี LINE ทำให้ LINE ได้กลายเป็น Digital Media ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ เพราะการเป็นแอปฯ บนสมาร์ทโฟน LINE จึงเป็นสื่อที่อยู่ติดกับตัวผู้ใช้ตลอดเวลา และมีโมเดลการหารายได้จากการเปิดรับแบรนด์มาสปอนเซอร์สติ๊กเกอร์ และ Officicient Account สอดรับกับการที่แบรนด์เองก็พยายามมองหาช่องทางเข้าไปแทรกซึมอยู่ในใจผู้บริโภค ระหว่างชีวิตประจำวันให้ได้ LINE ถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจอย่างยิ่ง จากการที่แบรนด์จะเข้าไปอยู่ในบทสนทนาจริงระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคด้วยความเต็มใจผ่านสติ๊กเกอร์ เสน่ห์ที่มีเดียอื่น ยังไงก็ทำได้ไม่เนียนขนาดนี้ 

แบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะในแถบเอเชีย อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี และในไต้หวัน รวมถึงในไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ใช้ LINE เป็นอันดับต้นๆ นิยมนำ LINE เป็นเครื่องมือสื่อสาร ทั้งสร้างแบรนด์และทำแคมเปญ 

สำหรับแบรนด์ที่ต้องการทำตลาดผ่าน LINE ทำได้ 2 วิธี คือ 1.การเปิด Official Accounts ให้กับแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการสื่อสารการตลาดผ่าน LINE และ 2.การเป็นสปอนเซอร์ สติ๊กเกอร์ โดยแบรนด์สามารถเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทำควบคู่กันไป

Official Accounts

ในช่วงแรก LINE โปรโมต Official Accounts ด้วยการติดต่อกับค่ายหนังจีทีเอช โดยใช้กลุ่มศิลปิน ดารา ผู้มีชื่อเสียงให้เป็นช่องทางสื่อสารกับกลุ่มแฟนของตัวเอง จากนั้นจึงเปิดให้แบรนด์ต่างๆ มาใช้เป็นสื่อในการสื่อสารกับลูกค้า โดยสามารถส่งข้อความ ภาพ ไฟล์วิดีโอ หรือลิงค์ไปให้แฟนคลับและผู้ที่สนใจ ที่จะตอบรับแบรนด์นั้นๆ ด้วยการ Add Friend แล้ว ข้อความที่แบรนด์ส่งมาทาง LINE ไปยังแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งานรายนั้นๆ ส่วนการตอบกลับของผู้บริโภคจะมีเพียงแบรนด์เท่านั้นที่เห็นข้อความที่แฟนๆ ส่งมา 

สปอนเซอร์ สติ๊กเกอร์

สปอนเซอร์ สติ๊กเกอร์ กำลังเป็นที่นิยมมากๆ สำหรับแบรนด์ไทยเวลานี้ จากการนำคาแร็กเตอร์หรือมาสคอตประจำแบรนด์มาทำเป็นสติ๊กเกอร์ ไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์  

จุดเด่นของการเลือกใช้สติ๊กเกอร์ ไลน์ จะอยู่ที่ทุกครั้งที่สติ๊กเกอร์ถูกส่งออกไป ผู้พบเห็นก็จะระลึกถึงแบรนด์ได้ทันที และเป็นการเอาแบรนด์เข้าไปอยู่ในบทสนบทนาจริงของผู้บริโถคแบบเนียนๆ เป็น Real Connection คนที่แชตเป็นเพื่อนที่รู้จักกันจริงๆ และการใส่ส่วนผสมของแบรนด์เข้าไปนี้เกิดจากความชื่นชอบและเลือกสรรของผู้บริโภคเอง ไม่ใช่สิ่งที่แบรนด์ยัดเยียดเข้าไป

ทำให้หลายแบรนด์ มองเห็นโอกาสในการสื่อสารจากสติ๊กเกอร์ตัวน้อยว่ายิ่งใหญ่ไม่แพ้สื่อระดับแมสเลยทีเดียว 

โดยวิธีการทำสติ๊กเกอร์ ส่วนมากก็จะใช้โมเดลแจกสติ๊กเกอร์ให้โหลดฟรีๆ แลกกับการที่ผู้ใช้ต้องกด Add Friend ยินยอมให้แบรนด์ส่งข้อความสื่อสารผ่าน Official Accounts 

ด้วยกระแสความฮอตของ LINE ในหมู่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนของไทย ทำให้ LINE กลายเป็นนิวมีเดียที่แบรนด์ต้องการมากที่สุดในเวลานี้ มีแบรนด์ไทยกว่า 10 แบรนด์ ที่ยอมควักเงินทำสติ๊กเกอร์ออนไลน์ เพื่อเกาะติดกระแส ความสนใจของลูกค้าอะไรที่ฮิตหรือมาต้องการเป็นแบรนด์แรกที่ทำก่อนใคร

จากการเปิดเผยยอดของผู้บริหารชาวเกาหลีของ LINE ที่บินมาไทย ระบุว่า รายได้หลักของ LINE นอกจากการขายสติ๊กเกอร์ คือการเปิด Official Accounts และจากการเติบโตของ LINE ในไทย ที่มีอัตราการเติบโตกว่า 1,150% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีแบรนด์ขององค์กรต่างๆ มาขอเปิด Official Accounts และทำปอนเซอร์ สติ๊กเกอร์เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นช่องทางเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย 

เขายกตัวอย่าง แบรนด์ไทยจำนวนมากที่ออกสติ๊กเกอร์ และได้รับความสนใจจากผู้ใช้ โดยยกตัวอย่าง สติ๊กเกอร์ SCB Easy Net ยอดดาวน์โหลด 2,473,985 ครั้ง การบินไทย 2.2 ล้านราย และซีพี 2.1 ล้านราย 

Did you know 

– ธันวาคม 2554 LINE เปิดให้ใช้ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก 

– มิถุนายน 2555 เปิด Official Accounts ในประเทศไทยโดยเริ่มจากกลุ่มศิลปิน 

– ปัจจุบัน LINE ทั่วโลกมี Sticker ทั้งหมด 3,400 แบบ 

– LINE มีดีไซเนอร์ออกแบบ Sticker ทั้งหมด 500 คน 

– สติ๊กเกอร์ SCB Easy Net ยอดดาวน์โหลด 2,473,985 ครั้ง การบินไทย 2.2 ล้านราย และซีพี 2.1 ล้านราย