วัดพลังคู่แข่ง

 

WeChat คู่แข่งรายสำคัญจากจีน ที่บุกตลาดเมืองไทย ปัจจุบัน WeChat เป็นแอปพลิเคชั่นที่มียอดผู้ใช้งาน 300 ล้านคน จาก 30 ประเทศทั่วโลก แต่มากกว่า 40% เป็นผู้ใช้งานในประเทศจีนและฮ่องกง นอกจากจีน ฮ่องกง และไต้หวันแล้ว เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดที่ WeChat ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน บางส่วนหนึ่งก็ใช้ภาษาจีนในการสื่อสารด้วยซ้ำ และภูมิภาคนี้มีอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนสูงมาก โดยที่มาเลเซียหลังจาก WeChat ประมาณ 5 เดือนก็มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคนแล้ว

กลยุทธ์ของ WeChat ใกล้เคียงกับ LINE เริ่มการขยายบริการไปสู่ทุกๆ แพลตฟอร์ม ตอนนี้ WeChat ใช้ได้ใน iOs, Andriod, Window Phone และล่าสุดก็มีข่าวว่า BB10 ก็จะมี WeChat ให้ผู้ใช้งานด้วย จุดเด่นอีกอย่างของ WeChat ก็คือ บริษัทแม่ Tencent  ยักษ์ใหญ่ในตลาดอินเทอร์เน็ตของจีน และติดอันดับโลก มีทั้งเงินทุน และประสบการณ์ในการทำแพลตฟอร์มออนไลน์ แชต เว็บพอร์ทัล เกม มาแล้ว แถมยังมีสนุกดอทคอมที่เทนเซ็นต์เข้ามาถือหุ้นช่วย ในการป้อนเนื้อหา และติดต่อธุรกิจ  

สำหรับนักการตลาด  WeChat เองก็มีโซลูชั่น ที่ร่วมมือกับแบรนด์คล้าย LINE ที่มี Official Account และตอนนี้ WeChat ก็ดึงดูดด้วยการเปิดความร่วมมือกันแบบฟรีๆ แล้วในระยะเริ่มต้น WeChat ทุ่มเงินถึง 14 ล้านบาท ทำการตลาด ถือเป็นแอปฯ แรกที่ทำภาพยนตร์โฆษณาออกฉายทางฟรีทีวีด้วยงบประมาณของตัวเอง ใช้ Key Influencer ที่มีผู้คนสนใจเริ่มใช้งาน เป็นช่องทางให้ฐานแฟนคลับของคนคนนั้นได้ติดตามข่าวสารเป็นพิเศษ ก่อนที่จะขยายออกไป โดย WeChat ได้เลือก Exact มาเป็นพันธมิตร โดยใช้ศิลปินในสังกัด 3 คน แกงส้ม-ฮั่น-ปันปัน  

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>เทียบฟอร์ม WeChat VS LINE WeChat LINE

style=”font-weight: bold; text-align: center;”>จุดแข็ง

– งบลงทุนสูง – ทำตลาดมาก่อนและผู้บริโภคใช้งานจนติด -มีสนุกดอทคอมเป็นฐาน
ทำให้ขายบริการและพัฒนาคอนเทนต์ที่เหมาะกับผู้ใช้ได้ง่าย – บริการอื่นที่สนุกและเชื่อมโยงกันได้ดี

style=”font-weight: bold; text-align: center;”>จุดอ่อน

– การทำตลาดนอกประเทศจีน –
ไม่มีออฟฟิศหรือตัวแทนในไทย เจ้าของสินค้าหรือเอเยนซี่ติดต่อยาก – ยังไม่มีฟังก์ชันที่ต่างจาก LINE ชัดเจนนักในตอนนี้ ฟังก์ชันเด่น -Video Call ที่ตอนนี้ LINE ยังใช้ไมได้
แต่จะเป็นประโยชน์สูงสุดเมื่อ 3G ใช้ได้จริง – สติ๊กเกอร์ เสน่ห์ที่ผู้ใช้ยังติดใจ ความท้าทาย – การแย่งชิงเป็นแอปฯ แชตเบอร์ 1
เพราะผู้ใช้งานมักเปิดใช้แอปฯ ไม่มากนัก – รักษาระดับความฮิตให้ผู้เล่นไม่เบื่อ