ระบาดทั่วออนไลน์ “ติ๊กเก้อ” แต่งภาพ แซ่บๆ สไตล์ไทยแท้ๆ

ภาพที่ระบาดทั่วเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมในช่วงนี้ที่สุด ต้องยกให้กับภาพที่ตกแต่งด้วยแอปพลิเคชั่น “ติ๊กเก้อ” แอพพลิเคชั่นฝีมือคนไทยที่หาโหลดได้ทั้งสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส จุดเด่นอยู่ที่แสดงอินไซต์ของคนไทย ที่มีอารมณ์ขัน และรู้จักเล่นคำ คอนเซ็ปท์คำท้ายรถสิบล้อ มาโชว์บนรูปในโซเชี่ยล มีเดีย และแค่ชื่อ แอปฯ “ติ๊กเก้อ” ก็คงชัดเจนแล้วว่าแอปฯ แต่งภาพอันนี้ กวนสุดติ่ง แค่ไหน

เหตุผลที่ทำให้แอปฯ นี้โด่งดังชั่วข้ามคืน ก็เพราะว่าถูกจริตคนไทยสุดๆ ด้วยสติ๊กเกอร์ข้อความภาษาไทยทู่กสร้างสรรค์มาได้ตรงกับสถานการณ์ที่คนไทยชอบถ่ายรูป เช่น “สวยที่สุดในโลกส่วนตัว” “อยากอกหัก แต่อุปสรรคอยู่ที่หน้าตา” เอาไว้บรรยายรูปคน หรือ “มื้อนี้สุดหรู มื้อหน้ากินแกลบ” เอาไว้เวลาถ่ายรูปอาหาร ไม่เว้นแต่สัตว์เลี้ยง กับสถานที่ท่องเที่ยว ก็มีถ้อยคำเฉพาะ ซึ่งล้วนแล้วแต่กวนแบบขำๆ นอกจากนี้อาร์ต ไดเร็คชั่นก็สอดคล้องกับคอนเซ็ปท์ ทั้งฟ้อนท์และการสีสันจัดจ้าน เป็นเรื่องที่คนไทยคุ้นเคย เห็นกันทั่วไปตามท้องถนน แล้วบ่งบอกคาแร็กเตอร์แอปฯ ออกมาชัดเจน และภาพที่ถูกตกแต่งด้วยแอปฯ นี้ก็จะถูกฝั่งชื่อ “ติ๊กเก้อ” ที่มุมขวาบนของภาพอัติโนมัติ แบบที่คนเห็นต้องรู้ทันทีว่าแอปฯ ที่ใส่ลูกเล่นนี้ชื่ออะไรแล้วไปหาโหลด ลองเล่นบ้างจะได้ไม่ตกเทรนด์

แอปฯ ติ๊กเก้อ หยิบจับเอาความลูกทุ่งแบบไทยๆ มาผสานกับเทคโนโลยี โซเชี่ยล มีเดียทั้งหลายได้อย่างลงตัว จนตอนนี้เป็นกลายเป็นแอปฯ ที่ใช้และถูกพูดถึงกันแพร่หลายในเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ Influencer ทั้งหลาย ตลอดจนดาราก็เล่นแอปฯ นี้กันหมด นอกจากฟีเจอร์ตกแต่งภาพด้วยคำพูดไทยๆ แล้ว ความจริงแล้วแอปฯ นี้ก็ใช้แต่งภาพสไตล์เรสโทรได้ด้วย แต่มีฟิลเตอร์ให้เลือกแค่ 5 แบบเท่านั้น

แอปฯ ติ๊กเกอ พัฒนาโดยทีมงาน Absolute Play บริษัทของคนไทย เรื่องของความฮิตแอปฯ ติ๊กเกอร์ติดลมบนไปแล้ว แต่เรื่องที่ต้องติดตามต่อ คือ โมเดลการหารายได้ เพราะตอนนี้แอปฯ นี้อยู่ในช่วงในโหลดและใช้ฟีเจอร์ทั้งหมดฟรี รวมทั้งทำอย่างไรจึงจะเป็นแอปฯ ที่ติดอยู่ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของคนไทยไปอีกนาน หรือจะเป็นเพียงแอปฯ ที่เล่นสนุกเพียงไม่กี่อาทิตย์แล้วก็ถูกลบทิ้ง เหมือน Simsimi

แต่จากความสำเร็จ ที่มียอดดาวน์โหลด 3 แสนรายภายใน 1 วัน ติดอันดับ 1 ใน App Store เทียบกับทีมงาน 4 คน ก็้ต้องถือว่าแจ้งเกิดได้แล้วในก้าวแรก