2แอพสุดฮิต MO MAN XIANG JI – ยีราฟ การตลาดแบบ One Day Trends !

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่อง “ไวรัล” ที่เป็นกระแสในเฟซบุ๊กถึง 2 เรื่อง อีกทั้งยังออกมาในช่วงเวลาๆ ติดๆ กัน เรียกได้ว่า “วันต่อวัน” เลยทีเดียว และด้วยพฤติกรรมการเล่นเฟซบุ๊กของคนไทยยังไม่แพ้ชาติใดในโลก ส่งผลให้ไวรัลทั้งสองเรื่องนี้ “ฮิตทันใด” และได้ถูกแชร์กระจายบนโลกออนไลน์

ชั่วโมงนี้ต้องยกให้ กระแสความแรงของแอพ MO MAN XIANG JI” เป็นแอพแต่ง ภาพบุคคลให้เป็นหน้าการ์ตูนลายเส้น หรือเรียกกันอีกชื่อว่าแอป Manboker” 魔漫相机 แปลว่ากล้องเวทมนตร์ ไม่ต้องบอกก็พอรู้ว่าเป็นแอพฯ สัญชาติจีนแน่นอน กำลังแชร์สนั่นทั่วโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม และไลน์ ซึ่งรูปภาพนี้เกิดจากแอพลิเคชั่นที่ชื่อว่า

แม้จะใช้ภาษาจีน แต่หาได้มีอุปสรรคกับชาวโซเชียลไม่ เพราะไม่ได้มีการเล่นยุ่งยากอะไร และสามารถแชร์ภาพที่แต่งเสร็จเรียบร้อยขึ้นสู่โซเชียล เน็ตเวิร์กได้ทันทีอีกด้วย ทำให้เกิดกระแสฮิตชั่วข้ามคืน

ต้องบอกว่าแอพฯ นี้มาได้ถูกจังหวะมากๆ ต้อนรับเทศกาลวันฮาโลวีนได้อย่างดีเลยทีเดียว มีลูกเล่นที่เป็นคอลเล็กชั่นฮาโลวีนให้หลายคนได้เล่น และก็ด้วยพฤติกรรมคนไทย ยังไงก็ไม่ยอมตกเทรนด์ แอพนี้จึงกลายเป็นไวรัลที่ถูกพูดถึงมากในสัปดาห์นี้

ยีราฟ..เต็มเฟซบุ้ค

นอกจากแอพแต่งภาพจากจีน อีกกระแสที่มาแรง ไล่มาติดๆ และทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า “ทำไมยีราฟเต็มเฟซบุ๊กไปหมดเลย?” ยีราฟที่ว่านั่นก็คือรูป Profile Picture ประจำตัวของแต่ละคน ที่ได้ถูกเปลี่ยนอย่างพร้อมเพรียงกันในวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา บางคนก็คิดว่าเป็นไวรัสหรือเปล่า ทำไมถึงเปลี่ยนพร้อมกันหลายๆ คนขนาดนี้

เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่ามีบล็อกเกอร์ชาวนิวซีแลนด์คนนึงนามว่า “Andrew Strugnell” ได้ครีเอทเกม The Great Giraffe Challenge แล้วทำการโพสลงทั้งเฟซบุ๊ก และยูทิวบ์ พร้อมกับสร้างแฟนเพจสำหรับเกมนี้ที่เพิ่งสร้างเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ผ่านมา 1 สัปดาห์เท่านั้น แต่มียอดกดไลค์สูงถึง 129,512

เกมนี้มีกติกาแค่นิดเดียวเพียงแค่ตอบคำถามให้ได้ 1 ข้อ ถ้าตอบถูกก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าตอบผิดคนๆ นั้นจะต้องเปลี่ยนรูป Profile Picture เป็นรูปยีราฟเป็นเวลา 3 วัน! เพื่อเป็นการลงโทษ คำถามมีใจความประมาณว่า “ถ้าเกิดผู้ปกครองมาหาคุณที่หน้าบ้านในเวลาตี 3 เพื่อที่จะรับประทานอาหารเช้าด้วย สิ่งที่คุณมีคือแยมสตรอว์เบอร์รี่ น้ำผึ้ง ขนมปัง และชีส… แล้วคุณจะทำการเปิดอะไรเป็นอย่างแรก?”

โดยให้ส่งคำตอบไปที่เฟซบุ๊กส่วนตัวของนาย Andrew Strugnell แล้วเขาจะทำการประมวลผลเองว่าใครที่จะต้องเป็นยีราฟ แต่ก็ไม่มีระบบที่จะเปลี่ยนรูปโดยอัติโนมัติ ใช้ระบบ “จิตสำนึก” ล้วนๆ โดยให้ไปหารูปยีราฟมาเปลี่ยนเอง ซึ่งก็มีบางคนที่ไม่ได้เล่นเกมนี้กับเขา แต่ก็อยากอยู่ในกระแสด้วยเลยเปลี่ยนตามๆ กัน

นักการตลาดชี้เป็น One Day Trends

เสาวณี รัตนสมบูรณ์ศักดิ์ Managing Director บริษัท iPublicis Thailand ได้ให้ความเห็นความเห็นว่า “สำหรับไวรัล 2 อันนี้ มองว่าเป็น One Day Trends ของเมืองไทยที่มีอยู่พักนึงก็เป็น “ติ๊กเกอร์” แล้วก็หายไป

ถ้าให้มองแยกเป็นเคสๆ สำหรับเรื่องยีราฟคิดว่าต้องเป็น Teaser ก่อนปล่อยแคมเปญการตลาดของสินค้าบางชนิด แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร กำลังติดตามอยู่เหมือนกัน มันเป็นอีกวิธีนึงในการดึงคนเข้ามาอยู่ใน Database ซึ่งตอนนี้เขาต้องมีเยอะมาก และเวลาที่เขาจะปล่อยแคมเปญอะไรต่อมา เขาก็สามารถใช้ฐานข้อมูลคนเหล่านี้ได้ ที่ผ่านมาก็เห็นแบรนด์ไทยพยายามทำอยู่หลายแบรนด์ แต่ก็ไม่ดังเท่าที่ควร

ส่วนเคสของแอพฯ แต่งรูป สมัยนี้ Application Developer ของเมืองนอก ไม่ค่อยทำแอพฯ แบบใช้ระยะยาวเท่าไหร่ จะทำเป็นกิมมิคเล็กๆ เล่นสนุกเฉยๆ แต่สิ่งที่ทำให้เขา Success คือช่วงเวลาในการปล่อยเขาดีมาก เลือกช่วงเทศกาล ซึ่งตอนนี้เป็นฮาโลวีน และคนก็หาอะไรเล่นช่วงฮาโลวีนอยู่แล้ว ได้แต่งรูป ได้แชร์กันสนุก”

ภาพจาก itunes.apple.com, play.google.com