แคนนอน แถลงทุบสถิติยอดขายทะลุหนึ่งหมื่นล้านในปี 2555 ย้ำเดินหน้ารุกตลาดเพื่อเป็นอันดับหนึ่งทุกเซกเม้นต์

แคนนอน ผู้นำธุรกิจดิจิตอลอิมเมจจิ้งและไอทีโซลูชั่นระดับโลก แถลงความสำเร็จยอดขายทะลุหนึ่งหมื่นล้าน ครองอันดับหนึ่งในตลาดกล้องดิจิตอล DSLR และพรินเตอร์ Inkjet ติดต่อกัน เดินหน้ารุกไม่หยุดด้วยสุดยอดผลิตภัณฑ์ในทุกเซกเม้นต์ที่จะเปิดตัวในปีนี้

นายวาตารุ นิชิโอกะ ประธานบริษัท และประธานกรรมการบริหาร บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “แคนนอนมีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบถึงความสำเร็จในปี 2555 ที่ผ่านมา โดยที่แคนนอนสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 10,248 ล้านบาท ซึ่งบรรลุเป้าหมายหนึ่งหมื่นล้าน ถือเป็นการสร้างสถิติใหม่อีกครั้งของแคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์)”

การเติบโตของทุกเซกเม้นต์เป็นไปอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ กลุ่มผลิตภัณฑ์อิมเมจ คอมมูนิเคชั่น โปรดักส์ (กล้องและเลนส์) มีการเติบโตสูงสุดจากปี 2554 เพิ่มขึ้น 24% และมียอดขายรวมตลอดทั้งปี 5,748 ล้าน-บาท ยังคงครองอันดับหนึ่งส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล DSLR กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ ซิสเต็ม โปรดักส์ (พรินเตอร์ และอุปกรณ์พรีเซ็นเตชั่น) มีอัตราการเติบโต 12% และมียอดขายรวมตลอดทั้งปี 3,201 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์พรินเตอร์ Inkjet ยังครองแชมป์อันดับหนึ่งในเซกเม้นต์นี้เป็นเวลา 13 ปีติดต่อกัน กลุ่มผลิตภัณฑ์บิสซิเนส อิมเมจจิ้ง โซลูชั่น (เครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่นและอุปกรณ์สำนักงาน) มีอัตราการเติบโต 12% และมียอดขายรวมตลอดทั้งปี 1,299 ล้านบาท

นอกจากนั้น แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) ยังได้ประกาศถึงการควบรวมกิจการ บริษัท โอเซ่ (ประเทศ-ไทย) จำกัด โดยที่การควบรวมครั้งนี้ทำให้แคนนอนสามารถนำเสนอโซลูชั่นที่สุดของเทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัลทั้งสีและขาว-ดำ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการพิมพ์ของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ รวมถึงการบริการที่ดียิ่งขึ้นไปภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ นั่นคือ โปรเฟสชั่นนอล พริ้นติ้ง โปรดักส์ (เครื่องพิมพ์ดิจิตอลโปรดักชั่นระบบป้อนม้วนและป้อนแผ่น เครื่องพิมพ์หน้ากว้างและวัสดุพิมพ์) โดยตั้งเป้าหมายก้าว-ขึ้นเป็นผู้นำในเซกเม้นต์นี้

สำหรับการดำเนินธุรกิจในปี 2556 นี้ แคนนอนยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับลูกค้าทุกคนในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคจะได้เห็นการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ ที่อัดแน่นด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุดในทุกเซกเม้นต์ ประกอบด้วย

1. กลุ่มผลิตภัณฑ์อิมเมจ คอมมูนิเคชั่น โปรดักส์ (กล้องและเลนส์) แคนนอนยังตั้งเป้าหมายที่จะรักษาแชมป์ในตลาดกล้องดิจิตอล DSLR และเดินหน้ารุกตลาดกล้องดิจิตอลคอมแพคเพื่อก้าวสู่อันดับหนึ่งเช่นกัน ชูจุดแข็งเรื่องคุณภาพที่ได้รับความไว้วางใจจากช่างภาพมืออาชีพทั่วโลก นวัตกรรมด้านอิมเมจจิ้งที่ล้ำหน้า และการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับไลฟ์-สไตล์ของคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะเทคโนโลยี WiFi ในกล้องดิจิตอลทุกกลุ่ม คือ กล้องดิจิตอลเอสแอล์อาร์(EOS) ดิจิตอลคอมแพ็ค (IXUS และ Powershot) กล้องวีดีโอ (Legria) รวมถึงเครื่องปริ้นท์ภาพแบบพกพา (Selphy) พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ กล้องดิจิตอลเอสแอล์อาร์ EOS 6D พร้อมเลนส์ชุดใหม่ EF24-70mm f/4L IS USM กล้อง EOS 6D มี WiFi ในตัว เพิ่มอิสระให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อการทำงานระหว่างกล้อง และโทรศัพท์สมาร์ทโฟนให้ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว ให้ผู้ใช้คอนโทรลการถ่ายภาพ รวมถึงแชร์ไฟล์ภาพคุณภาพสูงไปยังกล้อง อุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ และโซเชี่ยลเน็ตเวิรก์ต่างๆได้ทุกที่ทุกเวลา
ล่าสุด EOS 6D มาพร้อมเลนส์ EF24-70mm f/4L IS USM ซึ่งเป็นเลนส์ใหม่ให้มุมมองการถ่ายภาพครบครันในตัวเดียวทั้ง Wide-Angle, standard, medium Telephoto และ Macro จึงเหมาะกับการถ่ายภาพทั้งแบบ Portrait ไปจนถึง Landscape ตัวเลนส์มีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา เหมาะกับการพกพาท่องเที่ยว และทุกไลฟ์สไตล์การถ่ายภาพ
กล้องดิจิตอลแคนนอน IXUS 140 รุ่นใหม่ ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ให้พลัง ซูมออพติคัลมากถึง 8 เท่า พร้อม WiFi ในตัว และ Eco Mode เทคโนโลยีล่าสุด ช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ ถ่ายภาพได้มากขึ้นถึง 30% เปิดใช้งาน GPS และ WiFi ได้นานขึ้น กล้องดิจิตอลแคนนอน PowerShot N ฉีกกฎกล้องดิจิตอล ด้วยรูปลักษณ์ใหม่ จอ LCD Capacitive ทัชสกรีนปรับมุมมองได้ พร้อม WiFi ในตัว และฟังก์ชั่นครีเอทีฟช็อต เพิ่มลูกเล่นใหม่ให้ภาพถ่ายมีองค์ประกอบภาพ โทนสีและแสงที่แตกต่างกัน ได้พร้อมกันถึง 6 ภาพในช็อตเดียว

2. กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ ซิสเต็ม โปรดักส์ (พรินเตอร์ และอุปกรณ์พรีเซ็นเตชั่น) ตั้งเป้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพิ่มยอดขายเป็น 3,500 ล้านบาทภายในปี 2556 นี้ โดยยังคงให้ความสำคัญกับตลาดพรินเตอร์เช่นเดิม แต่จะรุกหน้าเพื่อขยายส่วนแบ่งในตลาดการวัสดุการพิมพ์มากขึ้น สิ่งที่ลูกค้าจะได้เห็นอย่างแน่นอนในปีนี้คือ การเปิดตัวอิงค์เจ็ทพรินเตอร์รุ่นใหม่ ทั้ง ซิงเกิ้ล ฟังก์ชัน อิงค์เจ็ทพรินเตอร์ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่น WiFi, ออล-อิน-วัน อิงค์เจ็ทพรินเตอร์ ที่มีหลากหลายสีให้เลือกตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และโปรเฟสชันแนล อิงค์เจ็ทพรินเตอร์ สำหรับช่างภาพตั้งแต่ระดับ Beginning จนถึงระดับ Professional ให้ความคมชัดและให้สีสันที่สวยงาม พร้อมกับฟังก์ชั่น WiFi ในตัวเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน เติมเต็มทุกความต้องการของลูกค้า Home Use ได้เป็นอย่างดี ในส่วนของเลเซอร์พรินเตอร์ โดดเด่นด้วยฟังก์ชันการจัดการงานเอกสาร ที่มาพร้อมด้วยเมนูสั่งงานภาษาไทย 5 บรรทัด ใช้งานง่าย พร้อมฟังก์ชัน Wi-Fi ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าขนาดเล็ก กลางและใหญ่นอกจากนี้แคนนอนยังรุกตลาดโปรเจ็คเตอร์ด้วย LED Projector ที่ใช้งานง่ายขึ้น สามารถโปรเจคต์ไฟล์จาก Gadget ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือ USB ได้ทันที

3. กลุ่มผลิตภัณฑ์บิสซิเนส อิมเมจจิ้ง โซลูชั่น (เครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่นและอุปกรณ์สำนักงาน) ตั้งเป้าเติบโตขึ้นอีก 20% นำทัพทุกผลิตภัณฑ์และทุกโซลูชั่นรุกทุกกลุ่มธุรกิจ มุ่งเจาะองค์กรใหญ่ใน 6 กลุ่มธุรกิจเป้าหมาย และขยายเครือข่ายบริการหลังการขายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ในปีนี้แคนนอนวางแผนเปิดตัวเครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่นรวมกว่า 10 รุ่น ที่มาพร้อมด้วยนวัตกรรมการพิมพ์ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าองค์กร เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเอกสารด้วยซอฟต์แวร์อัจฉริยะ uniFLOW, Therefore และ Cloud Connect นอกจากนี้ ยังเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์สแกนเนอร์แบบพกพาที่รองรับการดึงไฟล์จาก USB และ WiFi ใช้งานได้กับทั้ง Windows และ Mac ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้การจัดการงานด้านเอกสารเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว รองรับความเร่งรีบของการดำเนินธุรกิจในทุกวันนี้

4. กลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเฟสชั่นนอล พริ้นติ้ง โปรดักส์ (เครื่องพิมพ์ดิจิตอลโปรดักชั่นระบบป้อนม้วนและป้อนแผ่น เครื่องพิมพ์หน้ากว้างและวัสดุพิมพ์) จากการควบรวมโอเซ่มาเป็นส่วนหนึ่ง แคนนอนจะก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์การพิมพ์ที่ครบวงจร สามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่หลากหลาย ทั้งเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอล สแกนเนอร์สำหรับงานผลิตเอกสารระดับโปรดักชั่น เครื่องพิมพ์หน้ากว้างสำหรับงานออกแบบเขียนแบบวิศวกรรมและงานพิมพ์โปสเตอร์ รวมถึงวัสดุพิมพ์ที่ใช้กับเครื่องพิมพ์ทุกชนิด ให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ตั้งแต่องค์กรเอกชน หน่วยงานภาครัฐ และศูนย์บริการด้านงานพิมพ์และถ่ายเอกสาร เนื่องจากเป็นการผสานความรู้ความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัทเพื่อนำเสนอและส่งมอบบริการระดับมืออาชีพให้กับลูกค้า ในปี 2556 นี้ แคนนอนตั้งเป้าก้าวสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า พร้อมก้าวสู่ธุรกิจใหม่ “Canon Business Service” (CBS) สำหรับให้บริการบริษัทและหน่วยงานที่มีความต้องการเอ้าท์ซอร์สระบบงานเอกสารภายในองค์กร และพร้อมนำเสนอสุดยอดเทคโนโลยีการพิมพ์และโซลูชั่นได้หลากหลาย ทั้ง imageRUNNER ADVANCE, imagePRESS, และ Oc? VarioPrint

สำหรับกิจกรรมเพื่อสังคมในปี 2556 นี้ ปรัชญาการดำเนินธุรกิจที่เรียกว่า “เคียวเซ” ซึ่งหมายถึง การพัฒนาและเติบโตอย่างมั่นคงไปพร้อมๆ กับการสร้างสรรค์โลกและความสุขของมวลมนุษย์ ก็ยังเป็นหัวใจสำคัญของทุกกิจกรรมที่แคนนอนสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อร่วมกันพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นและเติบโตอย่างมั่นคงไปพร้อมๆกัน โครงการ “พลังงานสีขาว เพื่อโลกสีเขียว” (Clean Energy for Green World) ยังจะถูกสานต่อเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันเพื่อติดตั้งกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องสมุดให้กับโรงเรียนในชนบททั่วประเทศ นอกจากนี้ก็ยังจะสานต่อ โครงการ “สอนนักเรียนผู้พิการทางสายตาถ่ายภาพ” และ โครงการ “จับบทเรียนมาเป็นบทละคร จับตัวอักษรมาสะท้อนเป็นการแสดง” รวมไปถึงกิจกรรมด้านสังคมในรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมรวมถึงการบรรเทาสาธารณะภัย ทั้งหมดนี้แคนนอนมุ่งเน้นให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย