บางกอกแดนซ์จับมือสถานทูตออสเตรเลีย นำคณะ “บังการ์ร่า” สุดยอดคอนเทมโพรารี่แดนซ์ จัดเวิร์คชอปครั้งแรกให้นักเต้นไทย

บางกอกแดนซ์ สถาบันชั้นนำด้านการสอนศิลปะการเต้น ได้รับเกียรติจากสถานทูตออสเตรเลียให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดเวิร์คชอปศิลปะการเต้นแนวคอนเทมโพรารี่แดนซ์ โดยมีคณะเต้นรำชั้นนำระดับโลกอย่าง บังการ์รา แดนซ์ เธียร์เตอร์ ที่บินไกลมาจากออสเตรเลีย ถ่ายทอดรูปแบบการเต้นเฉพาะตัวนี้แก่เยาวชนไทยทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่ บังการ์ร่า ได้ถ่ายทอดและเปิดโอกาสให้คนไทยเป็นกลุ่มแรกที่ไม่ใช่คนเชื้อสายอะบอริจิน ได้สัมผัสการเต้นรำสมัยใหม่ที่ผสานวัฒนธรรมพื้นเมืองอันล้ำค่าและ หวงแหน

บังการ์รา แดนซ์ เธียร์เตอร์ เป็นคณะนักเต้นสไตล์คอนเทมโพรารี่แดนซ์ที่มีชื่อเสียงของประเทศออสเตรเลีย ที่นำรูปแบบการเต้นรำพื้นเมืองอะบอริจินมาผสมผสานได้โดดเด่น เป็นการผสานจิตวิญญาณของวัฒนธรรมพื้นเมืองกับการเล่าเรื่องสมัยใหม่เข้าด้วยกัน ซึ่งการแสดงแต่ละครั้งของบังการ์รา แดนซ์ เธียร์เตอร์ ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจและจับใจผู้ชมทั่วโลกมาแล้ว

สำหรับการเดินทางของคณะบังการ์ราสู่กรุงเทพฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นโดยสถานทูตออสเตรเลีย ร่วกับสถาบันบางกอกแดนซ์ ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อต่อยอดความร่วมมือด้านศิลปะการเต้นร่วมสมัยระหว่างออสเตรเลียและไทย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีทางวัฒนธรรมที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้จัดเวิร์กช็อปพิเศษให้เยาวชนทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ระดับมาสเตอร์คลาส โดยผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปได้เรียนรู้รูปแบบการเต้นเคลื่อนไหวด้วยท่วงท่าใหม่ๆ ผสมผสานการสร้างสรรค์ท่าเต้นและสัมผัสประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชนเผ่า อะบอริจิน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมชนเผ่าที่เก่าแก่ที่สุดในโลกกลุ่มหนึ่ง

คุณวัลลภา ปัจฉิมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันบางกอกแดนซ์ กล่าวว่า “สถาบันบางกอกแดนซ์รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สถานฑูตออสเตรเลียเลือกสถาบันฯ เป็นสถานที่จัดเวิร์คชอปพิเศษ และรู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจแทนผู้ได้เข้าร่วมเต้นในครั้งนี้ เพราะทราบมาว่าคณะบังการ์รา ไม่เคยถ่ายทอดการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ให้คนอื่นที่ไม่ใช่นักเต้นในคณะเลย แม้ว่าจะเป็นชาวออเตรเลียนก็ตาม ซึ่งสถาบันบางกอกแดนซ์ก็ได้เชิญชวนเยาวชนทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่จากสถาบันสอนศิลปการเต้นอีกหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ให้ได้รับโอกาสสุดพิเศษเช่นนี้อย่างทั่วถึงกัน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก แม้แต่ผู้อำนวยการหรืออาจารย์ใหญ่ของหลายๆ สถาบันให้ความสนใจมาร่วมสังเกตการด้วยตนเอง”

แคทเธอรีน บอลด์วิน ผู้อำนวยการบริหาร บังการ์รา แดนซ์ เธียร์เตอร์ เปิดเผยว่า “บังการ์รา แดนซ์ เธียร์เตอร์ รู้สึกยินดีมากที่ได้มีโอกาสมาเผยแพร่และแบ่งปันวัฒนธรรมชาวพื้นเมืองของออสเตรเลียให้กับคนไทย ซึ่งในการมาครั้งนี้ บังการ์รา แดนซ์ เธียร์เตอร์ก็ได้เตรียมการเต้นแบบคอนเทมโพรารี่มาสอนพิเศษสำหรับนักเต้นไทยทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ ซึ่งการเต้นของบังการ์ร่า เป็นการเล่าเรื่องราววัฒนธรรม ศิลปะพื้นเมืองของออสเตรเลียที่ถ่ายทอด อารมณ์ ความรู้สึกผ่านการเต้นรำ ซึ่งคอนเทมโพรารี่แดนซ์ที่ออสเตรเลียมีน้อยรายที่เผยแพร่ในลักษณะนี้ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีที่บังการ์รา แดนซ์ เธียร์เตอร์ ได้นำวัฒนธรรมบางส่วนมาเผยแพร่กับคนไทยในครั้งนี้”

ด้านนายขวัญเทพ ปราการรัตน์ หรือน้องนรินทร์ อดีตนักกีฬาโรลเลอร์เบลดและไอซ์สเก็ตทีมชาติไทย และหนึ่งในนักเรียนจากสถาบันบางกอกแดนซ์ที่ได้มีโอกาสเข้าเรียนคลาสพิเศษนี้ เปิดเผยว่า “รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้เข้ามาร่วมเวิร์คชอปของคณะบังการ์ ซึ่งถือว่าเป็นคณะนักเต้นแนวคอนเทมโพรารี่แดนซ์อันดับต้นๆ ที่มีชื่อเสียงของโลก ตนยอมรับว่าการเต้นที่บังการ์รา นำมาสอนในครั้งนี้ค่อยข้างยาก เพราะยังไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และเป็นการเล่าเรื่องราวของทางบ้านเขา เช่น การเต้นในลักษณะท่าสัตว์ประจำเผ่าอย่างช้าง หรือการเต้นจังหวะประจำเผ่าต่างๆ เป็นต้น ซึ่งการเรียนเหล่านี้ทำให้ตนสามารถนำไปปรับใช้ และคิดรูปแบบการเต้นของตนเองเพื่อใช้ในการแข่งขันการเต้นครั้งต่อไป”

นวินดา วรรธนะโกวินท์ (ปัจฉิมสวัสดิ์) ปริญญาตรี สาขาศิลปะการเต้นจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ออสเตรเลีย กล่าวเสริมว่า “ตอนที่เรียนอยู่ออสเตรเลียก็ทำให้รู้จักบังการ์ร่าว่า เค้าเก่งที่สุดคณะหนึ่ง การแสดงของเค้าออกมาจากจิตวิญญาณ เป็นงานผสมผสานที่ยอดเยี่ยมและโดดเด่นจนจับใจคนดูมากจริงๆ พอรู้ว่ามาเมืองไทยก็เฝ้าคอยมาตลอดที่จะร่วมเวิร์คชอปด้วย บอกได้คำเดียวว่า คนไทยโชคดีจริงๆ ที่ได้รับโอกาสนี้”

สำหรับเวิร์คชอป คอนเทมโพรารี่แดนซ์สุดพิเศษครั้งนี้ โดยบังการ์รา แดนซ์ เธียร์เตอร์ ถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ศิลปะการเต้นในประเทศไทยได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน ช่วยให้นักเต้นทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ของไทยมีประสบการณ์และแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศในการเป็นประเทศผู้นำด้านศิลปะการเต้นในภาคพื้นเอเชียประเทศหนึ่ง