กรมธนารักษ์ ร่วมฉลองครบรอบ 120 ปีสภากาชาดไทย

กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ร่วมงานกาชาด ประจำปี พ.ศ.2556 ฉลองครบรอบ 80 ปี กรมธนารักษ์ และ 120 ปีสภากาชาดไทย ร่วมใจสร้างสุขเพื่อปวงชน” อัญเชิญ “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ” เทพคู่บ้าน คู่เมืองในด้านทรัพย์สินเงินทองมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เปิดให้ประชาชนสักการบูชา สร้างขวัญและกำลังใจด้านการเงิน โอกาสสุดท้ายจอง “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์” ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 6 เมษายนนี้

ดร.นริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการฉลองวาระใหญ่ในการร่วมงานกาชาด ซึ่งปี 2556 ถือเป็นวาระครบรอบ 120 ปีสภากาชาดไทย ภายใต้แนวคิดการจัดงาน “งานกาชาดประจำปี 2556 ฉลอง 120 ปี สภากาชาดไทย รวมใจสร้างสุขเพื่อปวงชน” ทั้งนี้ประจวบเหมาะกับโอกาสที่ปีนี้เป็นปีสถาปนากรมธนารักษ์ครบ 80 ปี ทางกรมฯจึงได้จัดสร้างพระวิมานจำลองที่ประทับ “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ” เทพคู่บ้าน คู่เมืองผู้ปกปักษ์รักษาทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินและดูแลในด้านทรัพย์สินเงินทอง ตั้งแต่ครั้งสมัยรัชกาลที่ 5 จัดแสดงไว้ภายในศาลากระทรวงการคลังในงานกาชาด โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้มีโอกาสที่จะเข้าสักการบูชาเนื่องจากโดยปกติมิได้มีการเปิดองค์ให้บุคคลทั่วไปได้เข้าสักการะ แต่ในครั้งนี้ถือเป็นวาระพิเศษเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจด้านการเงินและการค้าขายให้ประชาชนผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสสุดท้ายของอำนวยความสะดวกต่อการสั่งจองบูชา “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์” ซึ่งกรมธนารักษ์ได้จัดสร้างขึ้นเป็นวาระพิเศษช่วงครบรอบสถาปนากรมฯ 80 ปี โดยมีกำหนดจะปิดรับการสั่งจองวันสุดท้ายในวันที่ 30 เมษายน 2556 นี้เท่านั้น ทั้งนี้ในการจัดสร้าง “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์” ได้จัดทำด้วยช่างฝีมือชั้นยอด ทำการปิดทองทีละองค์ โดยแต่ละองค์จัดสร้างตามการสั่งจองบูชาเท่านั้น นอกจากนี้ทุกองค์ที่จัดสร้างขึ้นจะมีหนังสือรับรอง

สำหรับ “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์” ที่จัดสร้างขึ้นในครั้งนี้ จัดสร้างเป็นรูปหล่อลอยองค์เทวรูปพระคลังในพระคลังมหาสมบัติตามเทวลักษณะจริงทุกประการต่างเพียงความสูงขององค์ โดยจัดสร้าง 3 ประเภทคือ 1. พระคลัง ในพระคลังมหาสมบัติ เนื้อทองคำ ขนาดความสูง 29 ซม. ราคาองค์ละ 9,999,999 บาท 2. พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ เนื้อเงิน จัดสร้างเพียง 99 องค์ ขนาดความสูง 29 ซม. ราคาองค์ละ 165,000 บาท และ 3. พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ โลหะผสม ปิดด้วยทองคำเปลว ขนาดความสูง 29 ซม. ราคาองค์ละ 16,500 บาท รายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปปรับปรุงและขยายศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์ เพื่อให้เป็นสถานที่จัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน

กรมธนารักษ์จึงขอเชิญประชาชนทุกท่านร่วมเข้าชมร้านกาชาดของกระทรวงการคลัง ได้ภายในงานกาชาด ประจำปี พ.ศ.2556 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 6 เมษายน 2556 ณ บริเวณสวนอัมพร สำหรับประชาชนท่านใดที่สนใจสามารถสั่งจองบูชาพระคลังมหาสมบัติลอยองค์ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Hotline 02-666-0588 (24 ชั่วโมง)