การเปลี่ยนแปลงชื่อของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน )

บริษัท อิออน เครดิต เซอร์วิส จำกัด ประเทศญี่ปุ่น (“อิออน เครดิต เซอร์วิส”) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (“AEONTS”) ได้มีการจัดโครงสร้างใหม่เป็น Holding Company และเปลี่ยนชื่อเป็น AEON Financial Service Co., Ltd. (“AEON Financial Service”) เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2556 อย่างไรก็ตาม ที่อยู่ตามที่จดทะเบียนและสัดส่วนการลงทุนใน AEONTS ยังคงเหมือนเดิม

ในปีที่ผ่านมา AEONTS ได้มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีการซื้อธุรกิจนายหน้าประกันภัย 2 บริษัท และธุรกิจให้บริการติดตามเร่งรัดหนี้สิน 1 บริษัท ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 99.99 รวมถึงการจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศลาวและพม่า ด้วยสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 100 นอกจากนี้ AEONTS ได้สร้าง Brand Awareness โดยร่วมออกบัตร Platinum Co-brand กับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และได้มีการระดมทุนโดยการกู้เงินร่วมระหว่างประเทศจำนวน 5 พันล้านบาท ในเดือนพฤศจิกายนเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556 AEONTS มีมติอนุมัติในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2556 โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1. การควบรวมบริษัทนายหน้าประกันภัย 2 บริษัท
AEONTS ได้มีการควบรวมบริษัทย่อย 2 บริษัท ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ได้แก่ บริษัท เอซีเอส อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (“ACSB”) และ บริษัท เอซีเอส ไลฟ์อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (“ACSL”) เป็นบริษัทใหม่มีชื่อว่า บริษัท อิออน อินชัวรันส์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด (“บริษัทใหม่”) ทั้งนี้บริษัทใหม่ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิต ซึ่งการควบรวมจะช่วยส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจประกันภัยของบริษัทฯ และการยอมรับที่ดีขึ้นจากลูกค้า นอกจากนี้ยังเป็นการลดต้นทุนการดำเนินงาน และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน โดยภายหลังการควบรวมกิจการ บริษัทฯ จะถือหุ้นบริษัทใหม่ในสัดส่วนร้อยละ 99.99

2. การเพิ่มทุนให้แก่บริษัทในประเทศกัมพูชา
AEONTS ได้เพิ่มเงินลงทุนในบริษัทย่อย คือ บริษัท อิออน ไมโครไฟแนนซ์ (ประเทศกัมพูชา) จำกัด จำนวน 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 89.4 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทย่อย เท่าเดิมที่ร้อยละ 100 บริษัท อิออน ไมโครไฟแนนซ์ (ประเทศกัมพูชา) จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม 2554 เพื่อดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในประเทศกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการขยายธุรกิจภายใต้ตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยเงินเพิ่มทุนส่วนนี้ จะนำไปใช้ในการจ่ายชำระหนี้สินหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนสำหรับการพัฒนาระบบและขยายสาขาเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต