กนง.คงดอกเบี้ยที่ 2.75%…ทิศทางเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และเงินบาท มีผลต่อการกำหนดจุดยืนในระยะข้างหน้า

ผลการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 3 เม.ย. 2556 ของธปท. ออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.75 ต่อปี โดยประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ดี กรรมการฯ 1 ท่าน ซึ่งมีความกังวลกับการเคลื่อนย้ายเงินทุนและแรงส่งของทิศทางเศรษฐกิจในประเทศ เห็นสมควรให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25

มุมมองศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ถ้อยแถลงหลังผลการประชุมนโยบายการเงินของธปท. ที่เริ่มจับตาสภาวะเปราะบางของเศรษฐกิจโลก (โดยเฉพาะวิกฤตหนี้ยุโรป) ควบคู่ไปกับความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงิน กระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนนั้น สะท้อนออกมาในช่วงที่สอดคล้องกับทิศทางอ่อนแอของเครื่องชี้เศรษฐกิจไทย (การใช้จ่ายภาคเอกชน การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการส่งออกในเดือนก.พ.) และการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ (ซึ่งอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนในมี.ค.) ขณะที่ สถานการณ์ค่าเงินบาทเริ่มเคลื่อนไหว 2 ทิศทาง และอ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับแข็งค่าสุดในรอบ 16 ปีที่ทำไว้ในช่วงเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แม้ ณ ขณะนี้ แรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ภายในประเทศ และการทยอยเพิ่มขึ้นของแรงกระตุ้นทางการคลัง น่าจะยังคงช่วยประคองโมเมนตัมการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยเข้าสู่แนวโน้มปกติในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แต่เศรษฐกิจไทยที่ยังมีความอ่อนไหวต่อจุดพลิกผันของหลายปัจจัยเสี่ยงทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงความผันผวนของกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ก็ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า นอกจากกนง. จะยังคงส่งสัญญาณเฝ้าระวังประเด็นด้านเสถียรภาพ การขยายตัวของสินเชื่อ และความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบางพื้นที่ในช่วงหลายเดือนข้างหน้าแล้ว ธปท.น่าจะให้น้ำหนักความสำคัญมากขึ้นในการติดตามประเมินพัฒนาการของ 3 ตัวแปรหลัก ซึ่งได้แก่ ทิศทางเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ รวมถึงความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ในการกำหนดจุดยืนที่เหมาะสมของนโยบายการเงินไปด้วยพร้อมๆ กัน

ทั้งนี้ หากสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังสามารถขยายตัวได้ใกล้เคียงร้อยละ 5.0 ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อมีค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 3.0 โดยการเคลื่อนไหวของเงินบาทไม่แกว่งตัวรุนแรงนัก ก็มีความเป็นไปได้ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจทรงตัวที่ร้อยละ 2.75 ไปตลอดช่วงที่เหลือของปี 2556