เปิดตัว “คิดถุ๊ง คิดถุง ซีซั่น 2 : ชวนคนไทยลดใช้ถุงพลาสติก”

บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย ร่วมกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมูลนิธิโลกสีเขียว จัดงานแถลงข่าวพร้อมเสวนา “รัฐ-เอกชน-เอ็นจีโอ ผนึกกำลังรณรงค์ชวนคนไทยลดใช้ถุงพลาสติก” พร้อมประกาศแคมเปญรณรงค์ “คิดถุ๊ง คิดถุง ซีซั่น 2 : ชวนคนไทยลดใช้ถุงพลาสติก” เพื่อให้เกิดพฤติกรรมลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า “กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน สำหรับปี 2556 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ห่วงใยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดปริมาณขยะที่เกิดจากการใช้ถุงพลาสติก

โดยหน่วยงานภาครัฐได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างค่านิยมของประชาชน ให้รู้จักคิดก่อนรับถุงพลาสติกมาใช้ เพื่อลดการก่อขยะและต้องการปลูกฝังให้เห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า นับว่าเป็นอีกแนวคิดดีๆ และเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สามารถนำไปใช้ประโยชน์จริงในชีวิตประจำวัน จึงอยากเชิญชวนคนไทยร่วมกันสร้างพฤติกรรมใหม่ลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อสิ่งแวดล้อมไทยที่ยั่งยืน

ด้าน นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า ซีพี ออลล์ ตระหนักในเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาเราได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มาโดยตลอด รวมไปถึงการรณรงค์ให้คนไทยลดการใช้ถุงพลาสติกซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ปรากฎว่าประชาชนเริ่มหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้นโดยลำดับ ทั้งนี้ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ได้เน้นย้ำในการรณรงค์หลายรูปแบบ โดยที่ผ่านมาได้รณรงค์จากภายในสู่ภายนอก ตั้งแต่การสร้างจิตสำนึกให้พนักงานในร้านเพื่อช่วยกันลดโลกร้อน ด้วยการสังเกตลูกค้าที่ซื้อสินค้าเพียงแค่หนึ่งหรือสองชิ้นแล้วถามลูกค้าว่า “ ใส่ถุงพลาสติก ไหมครับ / คะ” พร้อมทั้งรณรงค์ผ่านสื่อรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง “ล่าสุด ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรอิสระ จัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ให้คนไทย

ทั้งประเทศลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน ด้วยการ “ซื้อสินค้าชิ้นเล็ก ไม่รับถุงพลาสติก” ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เป็นตัวแทนสร้างสังคมได้ฉุกคิดและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยคิดก่อนใช้หรือก่อนรับถุงพลาสติกจากร้านค้า หรือนำมาใช้ซ้ำในชีวิตประจำวัน เชื่อว่าการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก โดยการกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักและช่วยกันคนละไม้ละมือนี้ จะสามารถช่วยลดปัญหาขยะใช้ถุงพลาสติกได้อย่างแน่นอน” นายปิยะวัฒน์กล่าว

นอกจากนี้บริษัทยังได้จัดกิจกรรม “แชะ แอนด์ แชร์ ชิง S4” ชวนคนไทยร่วมถ่ายภาพคู่กับป้ายที่มีคำว่า “ซื้อของชิ้นเล็ก ไม่รับถุงพลาสติก” พร้อมระบุเหตุผลสั้น ๆ ว่า “ ซื้อสินค้าอะไร ไม่ใส่ถุงพลาสติก”กับทีม Road Show คิดถุ๊ง คิดถุง ชวนคนไทยลดใช้ถุงพลาสติกที่จะเดินสายรณรงค์ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดใหญ่ตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่, พัทยา, นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน ถึง 4 มิถุนายน 2556 นี้ และจะมีการเปิดให้คนทั่วประเทศมาร่วมโหวตพร้อมกัน ในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนนี้ ติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซด์ www.kidtoong.com

ด้าน นางสาวนิตยา วงษ์สวัสดิ์ ผู้จัดการมูลนิธิโลกสีเขียว กล่าวว่าในฐานะผู้แทนองค์กรที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้ เพราะเห็นว่าสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศเราขณะนี้ต้องการความร่วมมือจากทุกๆ ฝ่าย ต้องช่วยกันลงมือทำให้เกิดรูปธรรมอย่างจริงจัง การรณรงค์ให้คนไทยลดการใช้ถุงพลาสติก นับเป็นกิจกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะล้นเมือง ปัญหามลพิษจากการกำจัด ท่อน้ำอุดตัน สารพิษสะสมในดิน ผลกระทบที่เกิดขึ้นทุกส่วนที่จะเชื่อมโยงคืนกลับสู่คน ซึ่งเรามักจะคิดไม่ถึงว่าการใช้ถุงพลาสติกจำนวนมหาศาลของเราจะส่งผลกระทบสะท้อนกลับมาที่เราได้อย่างไร ดังนั้นการที่มีกิจกรรมรณรงค์นี้ขึ้นมาก็จะช่วยให้สังคมได้รับรู้ผลกระทบที่จะเกิดจากการใช้ถุงพลาสติก และเกิดความตระหนักที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆ โดยเริ่มต้นที่ตัวเราด้วยการลดใช้ถุงพลาสติกเพื่อประโยชน์ทั้งกับตัวเราและสังคมวงกว้างต่อไป

ในขณะที่ ด.ช. อินทัช เสริมสุขเจริญชัย หรือ น้องภู เป็นดาราเยาวชน ได้กล่าวเชิญชวนเพื่อนๆ และพี่ๆ ผู้ใหญ่ ว่า “หากเราซื้อของชิ้นเล็ก เพียงแค่ชิ้นหรือสองชิ้น ไม่ต้องใส่ถุงพลาสติกก็ได้ เพราะถุงพลาสติกใบเล็ก รับมาแล้วก็ทิ้งเป็นขยะทันที ส่วนถุงพลาสติกใบใหญ่ เมื่อรับมาแล้วควรพยายามใช้หลาย ๆ ครั้งให้คุ้มค่า เพื่อเราจะได้ลดการใช้ถุงพลาสติกได้” พร้อมร่วมแจกธงสัญลักษณ์รณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกให้ร้านค้าและประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม โครงการคิดถุ๊ง คิดถุง ซีซัน 2 : ชวนคนไทยลดใช้ถุงพลาสติก ได้ที่เว็บไซต์ ww.kidtoong.com