อีซูซุเดินเครื่องโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” พร้อมส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาด

เพราะปัญหาคุณภาพน้ำดื่มยังคงเป็นวาระเร่งด่วน สำหรับหลายพื้นที่ในประเทศไทย … กลุ่มอีซูซุในประเทศไทย จึงได้ร่วมมือกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” การจัดสร้างระบบผลิตน้ำดื่มสะอาดสำหรับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว โอกาสนี้ มร.เค. คนโด้ และ คุณปนัดดา เจณณวาสิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พร้อมคุณสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมพิธีส่งมอบศูนย์สาธิตการผลิตน้ำดื่มนักเรียน แห่งที่ 2 ณ โรงเรียนบ้านละว้าวังควาย อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี

มร.เค. คนโด้ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “หลังจากที่อีซูซุได้ส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแห่งแรก ให้กับโรงเรียนบ้านห้วยจะค่าน อ. เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ไปแล้วเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อีซูซุยังคงเร่งดำเนินการสำรวจและจัดสร้างระบบน้ำดื่มสะอาดต่อเนื่อง โดยโรงเรียนแห่งที่สองของโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” คือโรงเรียนบ้านละว้าวังควาย อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เนื่องจากพบว่าน้ำดื่มนอกจากจะมีปริมาณหินปูนเจือปนในปริมาณสูงแล้ว ยังประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มในหน้าแล้งอีกด้วย ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดลำดับให้โรงเรียนแห่งนี้อยู่ในเกณฑ์ต้องได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วน

นอกจากการสร้างระบบน้ำดื่มสะอาดแล้ว อีซูซุ ยังได้ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดการอบรมเพื่อให้ความรู้ในการบำรุงรักษาดูแลระบบการผลิตน้ำดื่ม พร้อมทั้งแนะนำวิธีการสร้างรายได้ให้กับโรงเรียนในการนำน้ำดื่มสะอาดที่ได้จากระบบบรรจุขวดจำหน่ายในชุมชนใกล้เคียงอีกด้วย กลุ่มอีซูซุหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “น้ำดื่มสะอาด” จากโครงการนี้ จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่โรงเรียนและชุมชน

จากข้อมูลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังมีโรงเรียนจำนวน 11,658 แห่ง ที่ยังมีปัญหาเรื่องน้ำดื่มสะอาด ดังนั้นกลุ่ม อีซูซุจึงมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” เป็นโครงการระยะยาวต่อเนื่องจนกว่าจะไม่มีโรงเรียนในประเทศไทยที่มีปัญหาเรื่องน้ำดื่มสะอาดเหลืออีกต่อไป”

โรงเรียนบ้านละว้าวังควาย อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็น 1 ใน 23 โรงเรียน ที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมโครงการกองทุนการศึกษาพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อปี พ.ศ. 2555 ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล 1 – มัธยมศึกษา ปีที่ 3 โดยที่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 – 3 โรงเรียนจะต้องรับภาระในการจัดรถรับ – ส่ง นักเรียนบางส่วนจากพื้นที่ใกล้เคียงมาเรียน เพราะเป็นโรงเรียนเพียงแห่งเดียวในพื้นที่ ที่เปิดการเรียน – การสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปัจจุบัน แหล่งน้ำสำหรับการอุปโภค – บริโภคใช้น้ำประปาจากแหล่งขุดเจาะเดิมจากในหมู่บ้าน ซึ่งพบการปนเปื้อนของหินปูนเป็นจำนวนมาก ไม่เหมาะแก่การบริโภค ทำให้โรงเรียน และชุมชนต้องรองน้ำฝนไว้สำหรับการบริโภคเพื่อทดแทน ซึ่งบางปีหากฝนตกน้อย ก็จะมีน้ำไม่เพียงพอต่อการบริโภค

ทั้งนี้อีซูซุได้ทำการสรุปปัญหาและหาแนวทางร่วมกันปฏิบัติเพื่อวางแผนติดตั้งชุดอุปกรณ์ ขุดเจาะน้ำบาดาลครบวงจร พร้อมทั้งจัดสร้างศูนย์สาธิตการผลิตน้ำดื่มนักเรียน โดยติดตั้งระบบกรองน้ำดื่มสะอาดตามมาตรฐาน ตลอดจนการดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้ถูกสุขลักษณะ และเพื่อให้การแก้ปัญหาน้ำดื่มสามารถสำเร็จลุล่วงได้อย่างครบวงจร อีซูซุยังมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาและใช้ระบบให้เกิดประโยชน์สูงสุด อาทิ การจำหน่ายน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวดให้กับชุมชน เป็นต้น

ร่วมติดตามก้าวต่อไปเพื่อสังคม ในโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” อีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มอีซูซุ เพื่อตอกย้ำปรัชญาการดำเนินธุรกิจ หรือ “วิถีอีซูซุ” นั่นคือ “ผู้ใช้สุขใจ เพิ่มพูนรายได้ ช่วยให้สังคมพัฒนา” ได้ทาง www.allnewisuzud-max.com, www.isuzu-tis.com และ www.facebook.com/allnewisuzudmax