ทีเอ็มบี ร่วมกับ บลจ.ทหารไทย ติวผู้ฝากเงินคนรุ่นใหม่ แนะวิธี “ลงทุนอย่างไรให้รวย 10 ล้าน” พร้อมให้ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจของปีนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงท

กูรูแนะวิธีการออมเงินและลงทุนที่ถูกต้อง สำหรับคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงานหรือสร้างชีวิตครอบครัว ให้เริ่มเก็บออมและลงทุน โดยการ “เก็บออมและลงทุนอัตโนมัติ” เป็นประจำสม่ำเสมอ เพราะการรอให้มีเงินเหลือแล้วค่อยเก็บออมเป็นเรื่องที่ยากมาก

ดร.สมจินต์ ศรไพศาล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน และกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด กล่าวในการสัมมนา เรื่อง “ลงทุนอย่างไรให้รวย 10 ล้าน” ซี่ง บลจ. ทหารไทย และ ทีเอ็มบี ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มฝากเงินและลงทุน ว่า “คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่พึ่งเริ่มทำงานหรือสร้างชีวิตครอบครัวมักจะมีข้ออ้างว่า ‘ไว้เงินเดือนขึ้น ค่อยเก็บออม’ แต่ความเป็นจริงของชีวิตก็คือ พอเงินเดือนเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้นตาม ไม่ว่าจะด้วยเหตุของเงินเฟ้อหรือบางครั้งแม้แต่ค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ กับบางสิ่งบางอย่างที่เราแทบไม่รู้สึกตัว ดังนั้น การจะรอให้มีเงินเหลือ แล้วค่อยเก็บออมนั้น จึงเป็นเรื่องที่ยากเสมอ ดังนั้น วิธีการที่ถูกต้องและทำได้ไม่ยากก็คือการทำให้เกิดการ “เก็บออมและลงทุนได้อย่างอัตโนมัติ” ด้วยการสมัครใช้บริการ “วางแผนการลงทุนอัตโนมัติ หรือ เอไอพี (AUTO Investment Plan – AIP ) ซึ่งเป็นการทยอยลงทุนในกองทุนรวมเป็นรายงวดในจำนวนเท่าๆ กัน ซึ่ง ทีเอ็มบี ร่วมกับ บลจ.ทหารไทย มีให้บริการอยู่ในปัจจุบัน วิธีการดังกล่าวจะทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะได้เก็บออมทุกเดือน โดยที่ระบบจะเป็นผู้ช่วยสร้างวินัยให้อย่างอัตโนมัติ ทั้งสะดวก และทำให้การลงทุนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้ ดร.สมจินต์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “การกำหนดวัตถุประสงค์ของการเก็บออมและลงทุนให้ชัดเจนและเลือกสินทรัพย์จัดทัพและปรับทัพลงทุนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ (Purpose-Driven Investment) จะเป็นเหมือนโครงสร้างที่ช่วยให้การลงทุนของแต่ละคนไม่หลุดกรอบของระยะเวลา และระดับความเสี่ยงที่แต่ละคนรับได้ ท้ายที่สุดทุกคนก็จะสามารถบรรลุเป้าหมายมีเงินออมได้เกิน 10 ล้าน และมีอิสรภาพทางการเงินได้ในระยะยาว”

ในการสัมมนาเดียวกันนี้ ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ได้ให้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจแก่ผู้ออมเงินและลงทุนรุ่นใหม่ เกี่ยวกับ “สภาวะเศรษฐกิจไทยและแนวโน้มครึ่งปีหลัง” ว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งสัญญาณชะลอตัวลงอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเศรษฐกิจโลกหรือในประเทศ โดยยุโรปยังคงประสบปัญหาจากวิกฤตหนี้สาธารณะที่ยังมองไม่เห็นทางออก ในขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้น ก็ยังเป็นข้อกังขาว่าจะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด แม้กระทั่งจีนเองก็ยังเผชิญกับภาวะการชะลอตัวลงทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ เหลือก็แค่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แนวโน้มยังดีอยู่ แต่ทว่ายังมีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในประเด็นการตัดลดงบประมาณรายจ่ายและการทยอยลดมาตรการคิวอีลง

ส่วนเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะประสบกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก หรือการบริโภคและลงทุนภาคเอกชนต่างเริ่มส่งสัญญาณชะลอลงทั้งสิ้น จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องผลักดันให้เม็ดเงินจากโครงการลงทุนภาครัฐออกสู่ระบบเศรฐกิจให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังไว้ ภาวะการลงทุนในครึ่งปีหลังจึงยังจะมีความผันผวนต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนของตัวแปรทางเศรษฐกิจต่างๆ

อนึ่ง ทีเอ็มบี และ บลจ. ทหารไทย จะร่วมมือจัดการสัมมนาเพื่อให้ความรู้ในการออมเงินและลงทุนเป็นประจำตลอดทั้งปี ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทหารไทย โทร.1725