Skyscanner เผย 10 อันดับสิ่งอำนวยความสะดวกของสนามบินในฝัน นักเดินทางต้องการโรงภาพยนตร์ในสนามบินมากที่สุด

Skyscanner เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พัก และรถเช่าชั้นนำของโลกเผยผลสำรวจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า10,000 คน พบว่าสิ่งอำนวยความสะดวกที่ผู้โดยสารอยากให้มีในสนามบินมากที่สุด คือ โรงภาพยนตร์ โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวถึงร้อยละ 49 ที่อยากจะรับชมภาพยนตร์จอเงินในสนามบิน

การนอนหลับพักผ่อนในสนามบินก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะมีถึง 1 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมการสำรวจครั้งนี้บอกว่าต้องการตู้นอนในสนามบิน ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สนามบินอาบูดาบีได้เปิดบริการตู้นอนในสนามบินเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารในการเช่าที่นอนราคาถูกเมื่อเทียบกับการเช่าโรงแรม โดยคิดอัตราค่าบริการชั่วโมงละประมาณ 375 บาท

ห้องสมุดในสนามบินได้คะแนนโหวตเป็นอันดับที่สาม โดยห้องสมุดดังกล่าวควรจะให้นักท่องเที่ยวยืมหนังสือได้ด้วยระหว่างเดินทางช่วงวันหยุดพักผ่อน ผลการสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า แม้จะอยู่ในยุคที่หนังสืออิเลคทรอนิคส์กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่หนังสือแบบเดิมที่ใช้กระดาษในการผลิตยังคงเป็นที่ต้องการในหมู่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก นอกจากห้องสมุดแล้ว พื้นที่นอกอาคารสนามบินก็เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการเช่นเดียวกัน โดยสวนหย่อมได้รับการโหวตอยู่ในอันดับที่ 4 และหาดทรายเทียมอยู่ในอันดับที่ 9

ยังมีตัวเลือกที่คาดไม่ถึงอีกที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรก อย่างเช่น คาราโอเกะ เพราะร้อยละ 5 ของกลุ่มตัวอย่างต้องการโชว์พลังเสียงของตน แม้จะมีเวลาแค่ 15 นาทีก็ตาม และฟิตเนสก็ได้รับการโหวตถึงร้อยละ 15 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด
ปัจจุบัน สนามบินชางงีในสิงคโปร์มีโรงภาพยนตร์ให้บริการในอาคารผู้โดยสาร 2 และ 3 ขณะที่ฮ่องกงมีโรงภาพยนตร์ IMAX ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอยู่ในสนามบิน

10 อันดับของสิ่งอำนวยความสะดวกที่นักท่องเที่ยวอยากให้มีในสนามบิน
1. โรงภาพยนตร์ ร้อยละ 49
2. ตู้นอน ร้อยละ 36
3. ห้องสมุด ร้อยละ 32
4. สวนหย่อม ร้อยละ 31
5. พื้นที่เสริมความงาม ร้อยละ 30
6. พื้นที่สำหรับเด็กเล่น ร้อยละ 21
7. สระว่ายน้ำ ร้อยละ 20
8. ฟิตเนส ร้อยละ 15
9. หาดทรายเทียม ร้อยละ 12
10. จักรยาน ร้อยละ 11

ถึงแม้ว่าทั้งชายและหญิงจะเห็นตรงกันที่เลือกโรงภาพยนตร์ให้เป็นอันดับหนึ่งของสิ่งอำนวยความสะดวกที่นักท่องเที่ยวอยากให้มีมากที่สุดในสนามบิน แต่ก็ใช่ว่าพวกเขาจะเห็นชอบตรงกันทุกอย่าง เพราะมีผู้หญิงถึงร้อยละ 45 อยากให้มีพื้นที่เสริมความงามในสนามบิน พร้อมกับเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมไว้ให้บริการฟรี (เมื่อเทียบกับผู้ชายที่ต้องการแค่ ร้อยละ 14) ในขณะเดียวกัน มีผู้หญิงร้อยละ 12 ที่อยากได้คนมาแนะนำการเลือกซื้อของ หรือสไตล์ลิสต์ส่วนตัว (เทียบกับผู้ชาย เพียงร้อยละ 8)

ในทางตรงกันข้าม ผู้ชายมักจะมองหากิจกรรมที่ได้ออกกำลังในสนามบินมากกว่า เช่น สระว่ายน้ำที่ได้รับการโหวตอยู่ในอันดับที่ 5 หรือ รถจักรยานสามารถสำหรับปั่นรอบๆ สนามบินได้ ซึ่งได้รับการโหวตจากผู้ชายถึงร้อยละ 14 ในขณะที่มีผู้หญิงเพียงร้อยละ 9 ที่สนใจ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับไดร์ฟกอล์ฟที่ได้รับการโหวตจากผู้ชายร้อยละ 8 ส่วนผู้หญิงมีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น

คุณเกรซ ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการพัฒนาตลาดประเทศไทยของ Skyscanner กล่าวว่า “นักเดินทางกว่า 80 ล้านคนต่อปีเดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จัดอยู่ใน10 อันดับข้างต้นน่าเป็นที่ต้องการอย่างมากสำหรับพวกเขา โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลการท่องเที่ยวในเดือนธันวาคมและมกราคม”