e-Logistics: บริหารการขนส่งแบบเรียลไทม์ ลดต้นทุน เพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน

การบริหารจัดการงานขนส่งเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์หรือธุรกิจที่มีภารกิจด้านการขนส่ง เนื่องด้วยต้นทุนค่าขนส่งถือเป็นต้นทุนสำคัญที่ส่งผลกระทบกับต้นทุนรวมของสินค้าและบริการ จึงทำให้หน่วยงานต่างๆ เลือกเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการเพื่อควบคุมดูแลงานขนส่งให้มีประสิทธิภาพตลอดจนลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นให้น้อยลง โดยหลักการของโลจิสติกส์ในระบบของการขนส่ง คือไปให้ถึงที่หมายอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันเวลา

ปัจจุบัน ระบบติดตามยานพาหนะแบบเรียลไทม์ (GPS Tracking System) เป็นระบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในส่วนของงานขนส่งสินค้าของธุรกิจ ซึ่งผู้บริหารหรือผู้ควบคุมดูแลสามารถตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้ผ่านระบบ เช่น การจัดส่งสินค้าเป็นไปตามแผนหรือไม่ การขับรถอยู่ในเส้นทางทีกำหนดหรือไม่ พฤติกรรมการขับรถมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ระบบติดตามยานพาหนะจะช่วยสนับสนุนการตรวจสอบติดตามในระหว่างการขนส่งเป็นหลัก ดังนั้น เพื่อตอบโจทย์องค์กรธุรกิจที่ต้องการระบบไอทีที่เข้ามาช่วยสนับสนุนงานขนส่งอย่างครบวงจร ผู้ประกอบการควรจะต้องพิจารณาระบบที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบบริหารจัดการการขนส่งตั้งแต่การวางแผนการขนส่ง การติดตามและตรวจสอบระหว่างการขนส่ง และการรายงานผลหลังจากงานขนส่งเสร็จสิ้น จึงจะสามารถจัดการงานขนส่งได้อย่างเต็มรูปแบบ

บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้นำการบริการแผนที่ดิจิตอลประเทศไทย ภายใต้การนำของกลุ่มบริษัท CDG ได้พัฒนาระบบบริหารการขนส่งแบบเรียลไทม์ (NOSTRA Logistics: Cloud Shipment Management) ในรูปแบบบูรณาการบริการระบบสารสนเทศ (Service Innovation) โดยนำเอาจุดแข็งของผลิตภัณฑ์แผนที่และเทคโนโลยีด้านการขนส่งของบริษัทโกลบเทคและของบริษัทในกลุ่มบริษัท CDG ผนวกกับเทคโนโลยีระดับโลกทางด้าน GPS และ GIS เพื่อใช้ในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานด้านการขนส่งขององค์กรธุรกิจต่างๆ ระบบบริหารการขนส่งแบบเรียลไทม์ของบริษัทฯ ถือว่าเป็นบริษัทแรกในตลาดระบบติดตามยานพาหนะในประเทศไทยที่บูรณาการเทคโนโลยีชั้นนำในด้านต่างๆ มาปฏิวัติการติดตามยานพาหนะให้เป็นระบบบริหารการขนส่งอย่างเต็มรูปแบบ ระบบติดตามยานพาหนะโดยทั่วไปจะสามารถติดตามรถขนส่ง ดูแผนที่ ดูสถานะของรถ และทำรายงาน แต่ระบบการบริหารการขนส่งของบริษัทฯ ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารการขนส่งได้ครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนการขนส่งก่อนออกเดินทาง การติดตามรถยนต์ การสั่งงานในระหว่างทาง การนำทาง การควบคุมดูแล การทำรายงานและการช่วยในการบำรุงรักษารถยนต์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีบริการพัฒนาปรับปรุง (Customize) โปรแกรมให้เข้ากับความต้องการเฉพาะของผู้ประกอบการในแต่ละรายด้วย ทำให้ระบบนี้เป็นระบบที่ช่วยผู้ประกอบการในการบริหารระบบขนส่งในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระบบเดียว

องค์ประกอบของระบบการขนส่งแบบเรียลไทม์

• อุปกรณ์ติดตั้งภายในยานพาหนะ หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์พกพา ที่มีองค์ประกอบของตัวรับสัญญาณ GPS เพื่อการระบุตำแหน่งและการสื่อสารในระบบ ทำหน้าที่ส่งตำแหน่งและสถานะของรถยนต์ไปยังผู้ดูแลระบบแบบ real-time นอกจากนี้ ยังรวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ติดตั้งในตัวรถที่ใช้ในการวัดหรือตรวจจับการเปลี่ยนแปลงสถานะอื่นๆ ในตัวรถ เช่น การเปิดปิดประตู อุณหภูมิในตัวรถหรือภายในตู้ขนส่งสินค้า

• ระบบสารสนเทศที่ให้บริการ Application และระบบข้อมูลผ่านทาง Cloud Service เพื่อให้ผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบระบบขนส่งสามารถติดตามความคืบหน้า หรือรับแจ้งความผิดปกติของรถยนต์ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ได้แบบ real-time

• ระบบการให้บริการข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) เป็นระบบที่ใช้ในการสนับสนุน Application โดยจะเป็นระบบที่ใช้แสดงข้อมูลแผนที่ฐานและตำแหน่งรถทั้งในปัจจุบันและในอดีต นอกจากนี้แล้ว องค์กรสามารถนำไปใช้ในการวางแผนได้ด้วย เช่น การวางแผนเส้นทาง การเก็บตำแหน่งลูกค้าหรือจุดจอด ระบบฐานข้อมูลแผนที่ ยังรวมถึงการให้บริการข้อมูลเสริมอื่นๆ เช่น สถานะจราจรแบบ real-time เพื่อใช้ช่วยในการตัดสินใจ

• ระบบผู้ใช้งานบริหารการขนส่ง (Client application) เป็นระบบที่ผู้บริหารงานขนส่งสามารถตรวจสอบและจัดการยานพาหนะผ่านทางอินเทอร์เน็ตจากที่ใดก็ได้ผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop) หรือผ่านทางโทรศัพท์แบบ Smart Phone หรือ Tablet ทำให้ผู้จัดการสามารถสั่งงานและควบคุมดูแลระบบขนส่งได้อย่างรวดเร็วทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังพัฒนาระบบสั่ง-รับงาน (Dispatcher application) และระบบนำทางรถยนต์ (Navigator) ให้รองรับงานขนส่งที่ต้องการให้มีการส่ง-รับงานในระหว่างทางได้เพื่อป้องกันปัญหาการวิ่งรถเที่ยวเปล่า เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างผู้ควบคุมและผู้ขับรถขนส่งในแบบ 2-way communication ทำให้สามารถแจ้งงานระหว่างทาง ตอบรับหรือปฏิเสธการรับงาน ยกเลิกการส่งสินค้า รวมถึงบันทึก/เช็คอินการส่งสินค้า ณ จุดหมาย และยืนยันการรับสินค้าด้วยระบบลายเซ็นและรูปภาพ ผ่าน mobile application ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อระบบนำทางรถยนต์ เพื่อให้ผู้ขับรถสามารถเดินทางไปยังที่หมายที่ไม่รู้จักถูกต้อง รวดเร็ว และทันเวลานัดหมาย

ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพงานขนส่ง สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ

จากองค์ประกอบของเทคโนโลยีต่างๆ ที่นำมาบูรณาการร่วมกัน ทำให้ระบบบริหารการขนส่งแบบเรียลไทม์มีอรรถประโยชน์มากมายทั้งด้านความปลอดภัยและการบริหารงานขนส่ง อย่างเช่น

• การวางแผนจัดสรรการทำงานของรถขนส่ง ทำให้ใช้ระยะทางและเวลาในการกระจายสินค้าที่น้อยที่สุด
• การติดตามตำแหน่งปัจจุบันของรถและพฤติกรรมการขับรถ เช่น วิ่งรถเร็วเกินความเร็วที่กำหนด วิ่งรถออกนอกเส้นทางที่วางแผนไว้ หรือการติดเซนเซอร์ตรวจสอบระดับน้ำมัน ระบบอุณหภูมิภายในตู้ขนส่งสินค้า โดยสามารถแจ้งเตือนมายังศูนย์ควบคุม ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่งและทำให้ส่งสินค้าได้ภายในกำหนดเวลา
• การส่ง-รับงานระหว่างทาง เพื่อป้องกันการวิ่งรถเที่ยวเปล่า
• การวางแผนและปรับปรุงแผนงานขนส่งและการบำรุงรักษารถขนส่งจากข้อมูลรายงานประวัติการเดินรถ
• การควบคุมค่าใช้จ่าย ทั้งค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าซ่อมบำรุงรักษา
• ความพึงพอใจของลูกค้าจากการบริการขนส่งที่มีมาตรฐานและสามารถควบคุมคุณภาพได้

โอกาสการขยายการบริการไปยังภูมิภาคอาเซียนและทั่วโลก

เนื่องจากระบบ NOSTRA Logistics ที่พัฒนาเป็นระบบที่ใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานอุตสาหกรรมจึงสามารถใช้งานได้ทั่วโลก และบริษัทฯ ยังได้เตรียมพัฒนาระบบให้รองรับการขยายการบริการไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนและภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลแผนที่ตลอดจนอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อการติดตามและติดต่อสื่อสารข้ามประเทศ เพื่อให้องค์กรธุรกิจไทยสามารถใช้ระบบบริหารจัดการการขนส่งให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน ตามที่ประเทศไทยจะเปิดเสรีการค้าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทั้งนี้ การบริหารจัดการงานขนส่งมีความสำคัญต่อการบริหารโลจิสติกส์ในองค์กรซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันที่เหนือกว่าคู่แข่ง