ทีเอ็มบีร่วมมือเครือเบทาโกรเปิดโครงการ “TMB Efficiency Improvement for Supply Chain” เพื่อยกระดับประสิทธิภาพทั้งซัพพลายเชนกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม

ทีเอ็มบี เปิดตัวโครงการ “TMB Efficiency Improvement for Supply Chain” มุ่งพัฒนาประสิทธิภาพผู้ประกอบการและยกระดับซัพพลายเชน เปิดรุ่นที่ 1 สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร โดยร่วมมือกับเครือเบทาโกร ที่พร้อมแชร์ประสบการณ์และกรณีศึกษา เน้นการเรียนรู้จริง นำไปใช้ได้จริง เพิ่มประสิทธิภาพ เชื่อมโยงการพัฒนาแบบซัพพลายเชน และสร้างความสัมพันธ์ในเครือข่ายธุรกิจเดียวกัน ต่อยอดด้วยกิจกรรมเสริมความรู้ การให้คำปรึกษา เชื่อมั่นเป็นจุดเริ่ม ”ซัพพลายเชนคอมมูนิตี้” ของประเทศ ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืน ดึงซัพพลายเชนและผู้ประกอบการทั่วไปที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร เข้ารับการเรียนรู้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า “สืบเนื่องจากการที่ธนาคารได้นำหลักการที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น และเพิ่มคุณภาพบริการให้ดีขึ้น อย่าง Lean Six Sigma เข้ามาใช้อย่างเต็มรูปแบบทั้งองค์กรตั้งแต่ปี 2553 ส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้รวม (Cost to income ratio) ของธนาคารลดลงประมาณ 22% และทำให้มีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น บริการ No-Slip ที่ธนาคารยกเลิกการกรอกใบสลิปที่ใช้ในการฝากถอนภายในสาขาของธนาคารเป็นธนาคารแรก ซึ่งทำให้ลูกค้าสะดวกมากขึ้น แต่นอกจากการพัฒนาภายในของธนาคารแล้ว ทาง TMB ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพตลอดทั้งซัพพลายเชนของผู้ประกอบการ ที่จะสามารถเพิ่มการแข่งขันได้มากกว่าแค่การพัฒนาตนเอง ทาง TMB จึงได้จัดตั้งโครงการ TMB Efficiency Improvement for Supply Chain ขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาประสิทธิภาพตลอดซัพพลายเชน โดยทางธนาคารได้มีการปรับหลักสูตรและองค์ความรู้ของธนาคารที่ใช้ในการเรียนรู้ให้สามารถใช้ได้กับผู้ประกอบการในธุรกิจอื่นๆ ซึ่งประยุกต์ให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ใช้ได้ผลจริง

“เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารในประเทศไทย มีสัดส่วน GDP 16.7% เมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศ หรือ มีมูลค่าประมาณ 1.86 ล้านล้านบาท แต่ต้นทุนของอุตสาหกรรมอาหารสูงถึง 72% ดังนั้นถ้าอุตสาหกรรมสามารถลดต้นทุนแค่เพียง 1% ก็จะสามารถประหยัดเงินได้ประมาณ 13,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มที่อุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตสาหกรรมแรก และมีแผนที่จะขยายโครงการไปยังอุตสาหกรรมอื่นในอนาคต” นายบุญทักษ์กล่าว

นายวนัส แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือเบทาโกร กล่าวว่า เครือเบทาโกร ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารครบวงจร ได้ให้ความใส่ใจในเรื่อง “คุณภาพ” เป็นสิ่งเป็นสำคัญ โดย เบทาโกรมุ่งเน้นการสร้างองค์กรสู่วัฒนธรรมแห่งการเพิ่มประสิทธิภาพ ที่นำระบบการจัดการและเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มคุณภาพผลผลิตอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น เบทาโกร ได้พัฒนา TPm (Total Productivity management) จากบริษัทที่ปรึกษาจากประเทศญี่ปุ่น มาประยุกต์ใช้เป็น Betagro TPm เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ในธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารตลอดทั้งซัพพลายเชนได้อย่างเหมาะสม โดยช่วยเพิ่มคุณภาพสินค้าและเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานในเครือเบทาโกรให้ดีมากยิ่งขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการและเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าตลอดทั้งซัพพลายเชน

“สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของเครือเบทาโกร เราตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้า ซึ่งอยู่ในซัพพลายเชนเดียวกัน และนำความรู้และประสบการณ์ที่เราทำสำเร็จ ไปช่วยพัฒนาให้กับลูกค้าซึ่งเป็นผู้ประกอบการ ทั้งในธุรกิจอาหารสัตว์ และธุรกิจอาหาร ตั้งแต่เรื่องของการผลิตอาหารสัตว์ การพัฒนาพันธุ์และระบบการเลี้ยงสัตว์ การผลิตและแปรรูปเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับผู้บริโภค การขายและการตลาด ตลอดไปจนถึงลูกค้าซึ่งเป็น ร้านอาหาร โรงแรม ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ตลาดสด ฯลฯ สำหรับโครงการ TMB Efficiency Improvement for Supply Chain ผมมั่นใจว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหาร และจะมีส่วนช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารของไทยให้มีมาตรฐานและคุณภาพ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคในทุกขั้นตอนการผลิต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือเบทาโกร กล่าว

ทีเอ็มบี และเครือเบทาโกร จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เข้าร่วมโครงการ TMB Efficiency for Supply Chain โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยหลักสูตรนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติ สิรินธร (SIIT) เข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรด้านซัพพลายเชนที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ประกอบการได้อย่างตรงจุด ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 ตุลาคม 2556

สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 02-299-2250, 02-299-1855 email : tmbeisc@tmbbank.com
website : www.tmbbank.com/business
และ Facebook : TMB Efficiency Improvement for Supply Chaii