เลอโนโวแนะนำ 10 วิธีเพื่อให้ลูกรักของคุณใช้เทคโนโลยีอย่างถูกวิธี

ในโลกยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่แพร่หลาย การใช้คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนกลายเป็นเรื่องทั่วไปสำหรับลูกรักของคุณ รายงานจากเนลสันเกี่ยวกับอุปกรณ์โมบาย ดีไวซ์ต่างๆ พบว่า กว่า 78 เปอร์เซ็นต์ของคุณพ่อคุณแม่อนุญาติให้คุณหนูๆ สามารถเล่นแท็บเล็ตได้ที่บ้าน และอีก 54 เปอร์เซ็นต์ของผู้ปกครองกลุ่มนี้ อนุญาติให้ลูกใช้แท็บเล็ตเพื่อการศึกษาเท่านั้น[1]

เทคโนโลยีหากใช้อย่างถูกวิธีก็จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ สร้างโอกาสและทักษะในการสื่อสารกับโลกภายนอก ทั้งยังช่วยสร้างความบันเทิง เลอโนโวให้ความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกวิธีในเด็กจึงได้ศึกษาและจัดทำ 10 วิธีแนะแนวผู้ปกครองในการแนะนำให้ลูกหลานใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย

1. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาให้ถูกหลักสรีระศาสตร์ ขนาดของผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่ควรให้ความสนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต เลอโนโว โยก้า แท็บเล็ต (Lenovo Yoga) อาจเป็นอีกหนึ่งที่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้แท็ปเล็ต เพราะ เลอโนโว โยก้าแท็ปเล็ต ได้รับการออกแบบให้ด้านข้างมีลักษณะคล้ายทรงกระบอกขนาดพอดีมือ ทำให้ผู้ใช้สามารถถือใช้งานได้อย่างสะดวกสะบายในโหมดถือใช้งาน ซึ่งการออกแบบนี้ได้ตั้งใจออกแบบมาให้ใกล้เคียงกับการถือนิตยสารอ่าน โดยการถือในลักษณะนี้ จะช่วยลดการเกร็งของข้อมือผู้ใช้งานได้เป็นอย่างมาก และในบางครั้งเมื่อคุณต้องการพิมพ์ข้อความ เล่นเกมส์ หรือท่องอินเตอร์เน็ต คุณสามารถปรับการใช้งานเลอโนโวโยก้าแท็ปเล็ตนี้ให้เป็นโหมดวางนอน (Tilt mode) เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น

2. ดูแลและป้องกันฮาร์ดแวร์ของคุณ Yoga Tablet Stand Modeแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนที่ใช้งานไม่ได้แล้วเปรียบเสมือนที่ทับกระดาษราคาแพง ดังนั้นหากคุณหาเคสที่ทำจากวัสดุมีความยืดหยุ่นจำพวกยาง หรือพอลิเมอร์ชนิดแข็งจะช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณทำอุปกรณ์ของคุณตกหล่นได้ หากเด็กๆที่บ้านของคุณมีการใช้แล็ปท็อป ควรหาเคสแบบแข็งที่ทนต่อการใช้งานมาใส่ เพื่อเป็นการป้องกัน รวมถึงควรหาเคสใส่คีย์บอร์ดเพื่อป้องกันน้ำที่อาจจะหกลงไปได้

3. ลงโปรแกรมในการป้องกันไวรัสให้กับซอฟแวร์ของคุณ หากเด็กๆที่บ้านของคุณมีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบมัลติโหมด ตัวอย่างเช่น เลอโนโว โยก้า ทู โปร (Lenovo Yoga 2 Pro) ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งแบบแล็ปท็อปและแบบแท็ปเล็ต และยังรองรับการใช้งาน Wondows 8 คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณได้ลงโปรแกรมป้องกันไวรัสและมัลแวร์ไว้ที่เครื่องของคุณแล้ว ซึ่งโปรแกรมที่ว่านี้จะช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณจากซอฟแวร์ที่เป็นอันตรายหรือจากการเชื่อมต่อกับเครื่องอุปกร์อื่น หรือแม้กระทั้งจากการติดตั้งแอพพลิเคชั่นลงตัวเครื่องได้

4. ตั้งรหัสป้องกันการเข้าถึงอุปกรณ์ของคุณ แอนดรอยแท็ปเล็ตถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยคุณสามารถตั้งค่าเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสั่งซื้อภายในแอพพลิเคชั่นได้ การตั้งค่ารหัสผ่านหรือตั้งรหัส Pin เพื่อเป็นการจำกัดการซื้อสินค้าในแอพพลิเคชั้นหรือแม้กระทั่งจำกัดการติดตั้งแอพพลิเคชั่นลงในตัวเครื่อง จะช่วยหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่ไม่พึงประสงค์และช่วยปกป้องเครื่องของคุณจากแอพพลิเคชั่นที่คุณไม่ต้องการได้ ที่สำคัญคุณควรหาโอการที่จะพูดคุยสื่อสารกับเด็กๆที่บ้านให้พวกเขาได้รู้สึกว่าคุณก็เป็นส่วนหนึ่งของโลกออนไลน์ของเขาเช่นกัน

5. เชื่อมความสัมพันธ์ผ่านเทคโนโลยี family_with_horizonสร้างเสริมทักษะทางสังคมควบคู่ทักษะการใช้เทคโนโลยีให้กับเด็กๆ ด้วยเกมส์สำหรับครอบครัวสุดฮิตอย่าง Monopoly? หรือ Table hockey ซึ่งคอมพิวเตอร์เลอโนโว ไอเดียเซ็นเตอร์ ฮอไรซัน เทเบิล (Lenovo IdeaCentre Horizon Table) และ เลอโนโว เฟล็กซ์ ทเวนตี้ (Lenovo Flex 20) มาพร้อมกับหน้าจอยักษ์ที่ออกแบบมาให้ปรับองศาแบบราบได้ และหน้าจอแบบมัลติทัช 10 จุดที่รองรับการใช้งานพร้อมกันหลายคนช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

6. ปกป้องเด็กๆจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ผู้ปกครองคงไม่อยากให้บุตรหลานได้รับเนื้อหาที่มีความรุนแรงจากการใช้สื่ออินเทอร์เน็ต ดังนั้นเลอโนโวจึงมีแอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์ และคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ให้ดาวน์โหลดฟรี เพื่อควบคุมให้บุตรหลานห่างไกลจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ[2]

7. ตั้งกฎกติกาภายในบ้าน ออกแบบพื้นที่ในบ้านของคุณ อาทิ ห้องรับประทานอาหาร และห้องนอนให้เป็นพื้นที่ปลอดการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวใช้สำหรับการพูดคุย และรับประทานอาหารระหว่างสมาชิกในครอบครัวได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ผู้ปกครองยังต้องมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของลูกๆอยู่ภายใต้การควบคุมของท่าน และเด็กๆจะไม่นำเอาอุปกรณ์ต่างๆมาใช้อ่าน e-book ในเวลานอน

8. ควบคุมการใช้แสงในระดับที่เหมาะสม ระดับความสว่างของหน้าจอที่แนะนำควรปรับไปตามความสว่างของสภาพแวดล้อม โดยเทียบกับพื้นหลังหน้าจอที่เป็นสีขาว ถ้าหากความสว่างนั้นสว่างคล้ายกับแหล่งที่ให้แสง นั่นแปลว่าเป็นความสว่างที่จ้าเกินไป ในทางกลับกันหากเป็นความสว่างที่มีสีเทาทึบ อาจทำให้มืดเกินไปด้วยเช่นกัน ในการปรับความสว่างของอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ หน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนนี้จะช่วยลดอาการปวดตาจากการใช้งานได้

9. จัดสรรเวลาพัก เลอโนโว โยก้า ทู โปร (Lenovo Yoga 2 Pro) มอบความประทับใจด้วยหน้าจอความละเอียดสูง ที่ให้ภาพสวยคมชัดสะใจ แต่ผู้ใช้งานจะต้องไม่ลืมที่จะพักสายตาจากการใช้งาน เนื่องจากโรคคอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรม (CVS) นั้น จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานจำนวนถึง 90% ในรายที่ต้องมองหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน คุณพ่อคุณแม่ควรถนอมสายตาให้กับเด็กๆด้วยกฎในการใช้งานแบบง่ายๆ 20-20-20 นั่นก็คือ ทุกๆ 20 นาทีควรพักสายตาจากหน้าจอ เป็นเวลา 20 วินาที และให้เด็กๆมองสิ่งต่างๆที่ห่างไกลออกไป 20 ฟุต[3]

10.จำไว้ว่าคุณคือ พ่อ แม่ จากผลสำรวจล่าสุด พบว่า มีพ่อแม่ ถึง 41% ใช้แท็บเล็ตในการดึงดูดความสนใจของเด็กๆไม่ให้ก่อกวนในร้านอาหาร[4] ในการรับมือในการเลี้ยงเด็กที่ซนนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรคิดว่าเทคโนโลยีคือวิธีในการแก้ปัญหาในการเลี้ยงเด็ก แต่เทคโนโลยีคือเครื่องมือที่จะช่วยสอนและทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ตามพัฒนาการแต่ละระดับของพวกเขา

[1] Nielsen: A Computer in Every Classroom and a Tablet in Every Backpack?

[2] CrazyAndroid.com: Android Parental Control: 3 Perfect Ways to Protect your Child

[3] Women’s Health: The Truth Behind Computer Vision

[4] Nielsen: American Families See Tablets as Playmate, teacher and babysitter