กสิกรไทย ตั้งเป้ายอดบัตรเดบิตเพิ่ม 5 ล้านใบ ดันยอดใช้จ่ายอีก 70%

กสิกรไทย ปล่อยหมัดเด็ดหวังดันยอดบัตรเดบิตในปีนี้ให้ได้กว่า 5 ล้านใบ ย้ำจุดแข็ง “ยูนิเวอร์แซล เดบิต การ์ด” บัตรเดียวใช้ได้ทุกที่และทุกเรื่อง เตรียมขยายช่องทางร้านค้ารับบัตร ออกบัตรลายคาแรคเตอร์สร้างกระแส พร้อมโปรโมชั่นกระตุ้นยอดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 70% หรือกว่า 50,000 ล้านบาท ประเดิมไตรมาสแรกของปีด้วยลายบัตรเดบิตคิตตี้โฉมใหม่ 3 ลาย ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี 2557 ธนาคารยังคงกำหนดกลยุทธ์บัตรเดบิตกสิกรไทยในรูปแบบ “ยูนิเวอร์แซล เดบิต การ์ด” (Universal Debit Card) คือใช้บัตรเดบิตเพียงบัตรเดียวได้ในทุกที่และทุกเรื่อง โดยเน้นคุณสมบัติของบัตร (Functional Benefits) ที่สามารถใช้ได้ที่ตู้เอทีเอ็ม การใช้จ่ายผ่านร้านค้า ร้านค้าออนไลน์หรือเว็บไซต์ พร้อมกระตุ้นการใช้จ่ายด้วยโปรโมชั่นด้านไลฟ์สไตล์ และเน้นการสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ (Emotional Benefits) เพื่อดึงดูดใจลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งการแนะนำบัตรลายคาแรคเตอร์อย่างต่อเนื่อง จะเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างกระแสความต้องการอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าออกบัตรเดบิตใหม่เพิ่มเป็น 5 ล้านใบ ทำให้มียอดรวมบัตรเดบิตกว่า 11ล้านใบ ครองอันดับ 1 ในธุรกิจบัตรเดบิต โดยเน้นขยายฐานร้านค้ารับบัตร เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ใช้บัตรเดบิต เพื่อใช้จ่ายซื้อของในจำนวนเงินไม่มาก เช่น เมนูราคาพิเศษกับร้านแมคโดนัลด์ การทำตั๋วหนังราคาพิเศษกับเครือเมเจอร์ เอสเอฟ รวมทั้งมีโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้นอีก 70% หรือคิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรกว่า 50,000 ล้านบาท ผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีการทำรายการผ่านอีคอมเมิร์ซเติบโตเพิ่มขึ้น 50% โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มคนทำงาน

สำหรับในไตรมาสแรกปี 2557 ธนาคารได้เปิดตัวบัตรเดบิตเฮลโล คิตตี้ (Hello Kitty) ซึ่งเป็นบัตรเดบิตลายคาแรคเตอร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจากการเปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อน และได้รับการเรียกร้องจากลูกค้าให้ออกบัตรลายใหม่มาโดยตลอด ธนาคารจึงถือโอกาสที่เฮลโล คิตตี้ ฉลองครบรอบ 40 ปี ออกบัตรเดบิตเฮลโล คิตตี้ 3 ลาย คือ ลาย “เฮลโล คิตตี้ ลิมิเต็ด เอดิชั่น” ที่ทางบริษัท ซานริโอ (Sanrio)ออกแบบลายขึ้นมาใหม่เป็นลายที่ใช้สำหรับธนาคารกสิกรไทยแห่งเดียวเท่านั้น กับลายบัตรสีชมพูหวาน โดดเด่นด้วยเฮลโล คิตตี้ สีดำสวยหรูด้วยความแวววาวของลายคริสตัล พร้อมรับเซ็ทกระเป๋าเดินทางเฮลโล คิตตี้ สมุดบัญชี และซองพลาสติกอเนกประสงค์ลายเดียวกัน จำหน่ายในราคาชุดละ 2,000 บาท

ส่วนอีกสองลาย เป็นบัตร K-My Debit ลายเฮลโล คิตตี้ควงคู่มากับดาเนียล และ K-Max Debit Card พ่วงประกันที่สวยโดดเด่นด้วยเฮลโล คิตตี้ กับผลเชอรี่แดง พิเศษกับทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต “เฮลโล คิตตี้” รับกระเป๋าเฮลโล คิตตี้รูปแบบต่าง ๆ ตามมูลค่าการใช้จ่าย ตั้งแต่ 1 มี.ค. 57-30 มิ.ย. 57 ลงทะเบียนรับประเป๋าที่ www.kasikornbank.com/kittydebitcard โดยธนาคารตั้งเป้าการออกบัตรHello Kitty ในปีนี้ที่ 500,000 ใบ

นายปกรณ์กล่าวในตอนท้ายว่า ในตลาดปัจจุบันมีผู้ใช้บัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตรวมประมาณ 57ล้านใบ แยกเป็นบัตรเอทีเอ็มประมาณ 15 ล้านใบและบัตรเดบิตประมาณ 42 ล้านใบมูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตในประเทศในปี 2556 อยู่ที่ประมาณ 98,000 ล้านบาท โดยธนาคารกสิกรไทยมีมูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตอยู่ที่ 33,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 34% ถือเป็นอันดับที่ 1 ในตลาด