โนเกียลุยตลาดระดับล่าง

โนเกีย เปิดตัวสมาร์ทโฟนราคาประหยัด พร้อมกัน 3 รุ่น คือ โนเกีย X โนเกีย X+ และโนเกีย XL จะเพื่อเจาะตลาดที่สมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา หลังจากประเมินแล้วว่า มีอัตราการเติบโตสูง
 
จุดเด่นของ ตระกูล Nokia X นอกจากเรื่องราคาแล้ว คือ บริการจากไมโครซอฟต์ รวมถึงการจัดเก็บ ข้อมูลฟรีบนคลาวด์ผ่าน OneDrive และในบางประเทศผู้ซื้อ Nokia X จะสามารถใช้งาน Unlimited World Subscription จาก Skype เป็นเวลา 1 เดือน
 
โนเกีย ระบุว่ารุ่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก โนเกียตระกูล Lumia พร้อมหน้าจอ Fastlane โดยผู้ใช้สามารถโหลดแอพจาก Nokia Store และ เลือกโหลดแอพจากร้านแอพออนไลน์อื่นๆ กว่า 12 แห่ง รวมถึงการโหลดแผนที่ ใช้งานแบบออฟไลน์ บริการนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว 1 และ Nokia MixRadio สำหรับการฟังและดาวน์โหลดเพลง
 
ตัวเครื่อง Nokia X และ Nokia X+ ใช้หน้าจอสัมผัส capacitive IPS 4 นิ้ว และกล้อง 3 ล้านพิกเซล สำหรับ Nokia X+ ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อคนใช้งานมัลติมีเดียโดยเฉพาะ เกม เพลง รูปภาพและวิดีโอ โดยมีหน่วยความจำที่ให้เก็บข้อมูลได้มากขึ้น และมีสีเขียวสด แดงสด ฟ้า เหลือง ดำและขาว
 
สำหรับ Nokia XL มากับหน้าจอขนาด 5 นิ้ว กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล เพื่อใช้ทำวิดีโอคอลล์ เช่น Skype และกล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล พร้อมโฟกัสอัตโนมัติและแฟลช สีเขียวสด ส้ม ฟ้า เหลือง ดำ และขาว2ให้เลือก
 
ทั้งนี้ เครื่องทั้ง 3 รุ่น ประมวลผลแบบ dual core Qualcomm Snapdragon พร้อมรองรับการใช้งานสองซิม
 
Nokia X จะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 89 ยูโร3 จะเริ่มวางจำหน่ายทันทีในเอเชียแปซิฟิก ยุโรป อินเดีย ละตินอเมริกา อาฟริกาและตะวันออกกลาง ส่วน Nokia X+ และ Nokia XLคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาสที่ 2 ในราคาประมาณ 99 ยูโร และ 109 ยูโร ตามลำดับ
 
นอกจากนี้โนเกียเปิดตัวโทรศัพท์มือถือสองรุ่น เพื่อรองรับกับการใช้อินเทอร์เน็ต คือ Nokia Asha 230 ที่เน้นการใช้ แอพโซเชียล เน็ทเวิร์ค อาทิ Line, WeChat และ WhatsApp ด้วยการ swipe เดียวจากหน้าจอ lockscreen ก็สามารถเปิดใช้งานกล้องได้ทันที และแตะเพียงครั้งเดียวเพื่อแบ่งปันภาพไปยังสังคมออนไลน์ มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาด 7GB ฟรีบนคลาวด์ของไมโครซฟอท์ OneDrive และสามารถเลือกเก็บสำรองภาพถ่ายบนคลาวด์ได้อีกด้วย ตั้งราคาประมาณ 45 ยูโร โดย มีทั้งซิมเดี่ยวและซิมคู่ จะวางจำหน่ายทันทีในเอเชียแปซิฟิก ยุโรป อินเดีย ละตินอเมริการ ตะวันออกกลาง และ อาฟริกา
 
Nokia 220 จะวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นประมาณ 29 ยูโร และวางจำหน่ายทันทีทั้งซิมเดี่ยวและซิมคู่ ในเอเชียแปซิฟิก ยุโรป อินเดีย ละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และอาฟริกา
 
ผู้บริหารโนเกีย ได้ระบุว่า โนเกียจะมุ่งพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ใน 4 ระดับ ได้แก่ อุปกรณ์ขั้นพื้นฐาน อย่าง Nokia 220, สมาร์ทโฟนราคาย่อมเยาตระกูล Asha อย่าง Nokia Asha 230, สมาร์ทโฟนตระกูลใหม่ Nokia X, X+ และ XL ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับตลาดที่กำลังเติบโต และสมาร์ทโฟน Lumia จะใช้นวัตกรรมขั้นสูงพร้อมประสบการณ์ไมโครซอฟต์สมบูรณ์แบบ