มุมมอง…การศึกษา ไทยมุ่งไป AEC…(ได้จริงหรือ ?)

บทความ โดย : ดร.ธเนศ ศิริกิจ

หลายครั้งที่ อาจารย์ ได้ยิน คำว่า ปฏิรูป การศึกษา ไทยพูดกัน บ่อย พูดกันจนชิน พูดกันมานาน และไม่ ทราบ ว่า ปฏิรูปแบบไหน ที่เรียก ว่า ปฏิรูป และต้อ ปฏิรูปมากน้อยแค่ไหน

ถ้าถาม อาจารย์ ปฏิรูป ได้ เรื่อยๆ ครับ เพราะสถานการณ์ เปลี่ยน สิ่ง แวดล้อม เปลี่ยน ต้อง ปรับ เปลี่ยน ได้ แต่ ปรับ เปลี่ยนต้องให้เกิด คำว่า Innovation และ เกิด Progress ดีขึ้น และก้าว หน้า ด้วย ดังนั้น สิ่ง ที่สำคัญ ยิ่ง ใน การศึกษา ของ ไทย ต้อง ปรับ เปลี่ยน ให้ทันต่อสิ่งที่ ตาม มาคือ  การเปิด ประชาคม เศรษฐกิจอาเชี่ยน อาจจะต้อง ประเด็น สำคัญ ของ การศึกษา ของ นักศึกษาไทย ดังนี้

1.Information Search (ค้นคว้า หาข้อมูลเพิ่ม) 

การหาความรู้ใน ตำราเรียน นั้น คงไม่พอแล้ว และไม่ดี บอกว่า ในตำราเรียน ไม่ดี แต่ ปัจจุบัน นักศึกษาไทย ขาดการหาสิ่ง เพิ่มเติม เมื่อ ได้ ข้อมูล อะไร มา ก็จะ ตอบ “Yes”  หรือ “No”  ทันที  โดยไม่ได้ หาข้อมูล เพิ่ม หรือ กรอง ก่อน

ปัจจุบัน ความรู้ หาได้ง่าย ง่ายต่อ การค้นหา ซึ่ง สะดวกไม่เหมือน สมัยก่อน แต่ ปัจจุบัน กลับ กัน องค์ ความรู้ ใหม่น้อยลง แต่ ไปรู้ในสิ่งที่ ที่ไม่เป็นประโยชน์  ซึ่งจริงๆ ข้อมูล หาได้ทั้ง ข้อมูล ภายใน และ ภายนอก

Internal  Search คือ ข้อมูลเชิงลึกที่เคยมี ประสบการณ์ เรียน  รู้ แต่ส่วนใหญ่ เมื่อได้เรียนรู้  ความรู้ที่ได้เคยร่ำเรียน มา ก็จะ คืน ครู อาจารย์ หมด ทั้ง ความรู้และประสบการณ์

External Search คือ ข้อมูล ภายนอก เกิดจากสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวจาก พ่อ แม่ ,เพื่อน,ครู อาจารย์ ฯลฯ ซึ่งข้อมูลนั้น อาจ กรองจาก ประสบการณ์ ที่ ตกผลึก แล้วมาเป็นบท เรียน ได้

2. Comminication & Connection (การสื่อสาร และ การสร้างความสัมพันธ์)

การสื่อสาร ความสามารถ ของการศึกษาไทย ต้องบอก ได้เลย ภาษายังสู้ เพื่อนบ้าน เราไม่ได้ ปัจจุบันที่พบ นักศึกษาไทย แม้ระดับ ปริญญา โท ในปัจจุบัน ที่ อาจารย์ สอนยัง ต้องการเอกสาร การเรียน ที่เป็น ภาษาไทย อยู่เลย และจะต่อต้าน เอกสารภาษาอังกฤษนี่คือ ปัจจุบันที่พบ หรือ แม้ การเรียน ในชั้น เรียน ก็ต่างคน ต่างเรียน ขาดความผูกพัน ในกลุ่มเรียน

3.Creative & Innovation (คิดสร้างสรรค์ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง) 

การศึก เด็กไทย อย่าว่า คิดสร้างสรรค์ เลย  แค่ ให้ คิด ยัง ออก ความคิดเห็นยังลำบากเลย เพราะ ถูก สอนการเรียน แบบ ท่องจำ ให้ เรียน ตามที่ แบบ เรียน ที่มี  ดังนั้น เด็กไทยจึง คิดเป็น ผู้ ตามส่วนใหญ่

สิ่งสำคัญต้องฝึก เป็น ผู้นำความคิด หรือ  “Change Agent” แต่ต้อง เป็นความคิดที่ดี โดยมี ลักษณะ เป็น
• Creative Thinking = คิดสร้างสรรค์
• Positive Thinking = คิดแง่ ดี , แง่บวก
• Strategic Thinking = คิดเชิงวางแผน หรือ กลยุทธ์

Model เด็กไทย ปัจจุบัน เรามี แต่ “Follower Thinking”  “ไม่ กล้า คิด ,ไม่ กล้า แสดงความคิด , กลัว ผิด”  การแสดง ออก จึงเป็น ลักษณะ มี คนนำ ก็ตามกันไป……….


     
4. Ethice (จริยธรรม)  ต้อง มีจริยธรรม คุณธรรม หรือ Ethic และ Moral

จริยธรรมเป็นสิ่ง สำคัญ การ ที่ เรา ถูก ฝึกเป็นนักลอก เลียน แบบ เกินไป จึงขาดความเป็นตัวตน และลอก เลียน แบบ ในสิ่งที่ไม่ดี เด็ก ไทยถูก ฝึก ด้านนี้น้อย เกินไป


   
การศึกษา ไทย ต้อง เสริม ด้านนี้ Ethic และ Moral เข้าไปด้วย ไม่ได้ เพียงสอน เพื่อหวังผล ทางพาณิชย์ หรือ เชิง ยอดนักศึกษา เพื่อ หาเงิน อย่างเดียว  นักศึกษาต้องได้ ความรู้ คู่ คุณ ธรรม ด้วย

แต่เหนือสิ่งอื่นสิ่งใดนั้น อาจารย์ หรือ ครู ผู้สอนนั้น ต้อง เป็น ครู หรือ อาจารย์ ในฝันให้ นักศึกษา ให้ จงได้  ซึ่ง นักเรียน อยากเรียนรู้ ตัวผู้สอน ต้อง มีบทบาท  ในการใช้กลวิธี  ต้อง มีศาสตร์ และ ศิลป์ คู่ กัน  “ต้อง ทำให้ เกิด อยากรู้ อยากเห็น และ อยากเรียน”


  
อาจารย์ หรือ ผู้สอน ต้อง เป็น Education + Entertainment  ให้ได้ อย่างน้อย ให้ นักศึกษา รู้สึก ว่า อยากเรียน เคารพนับถือ ผู้สอน และ อาจารย์ ผู้สอนต้อง มี “Dignity My” ด้วยครับ