เกาะกระแสเห่อหมี “รีลัคคุมะ”

กลายเป็นฮิตในโลกออนไลน์ สำหรับแคมเปญแลกซื้อ หมี “รีลัคคุมะ” ที่ร้าน “เซเว่น อีเลฟเว่น” จนเกิดการแชร์กันสนั่นออนไลน์ คาดจะเป็นอีกหนึ่งเกมกลยุทธ์ของร้านสะดวกซื้อ ที่นำมาใช้แข่งกันเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาด และยังสะท้อนเทรนด์การ์ตูนญี่ปุ่นยังคงเป็นกระแสหลักผู้บริโภคชาวไทย

สร้างกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ในโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง เมื่อใครๆ ก็ต่างกันแชร์ภาพกระบอกน้ำลวดลายหมี Rilakkuma ซึ่งเป็นของพรีเมียมที่ทางร้านเซเว่น อีเลฟเว่นนำมาจัดโปรโมชั่น จนทำให้กระบอกน้ำคอลเลกชั่นนี้จะกลายเป็น Rare Item ไปเสียแล้ว เพราะใครๆ ก็ตามหา

ประกอบกับการแข่งขันในตู้แช่เครื่องดื่มก็ยังคงดุเดือดต่อไปในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งทางเซเว่นฯ เองก็ต้องทำแคมเปญดึงดูด เพื่อกระตุ้นยอดขายตู้กดน้ำในร้านเช่นกัน โดยโปรโมชั่นนี้ยังคงมาในรูปแบบซื้อแก้วแถมน้ำอย่างที่เซเว่นฯ เคยทำมาตลอด และได้กลายเป็นสินค้าพรีเมียมของสะสม เพราะเป็นคาแรกเตอร์การ์ตูนที่หลายๆ คนชอบเช่นกัน

โดยทำควบคู่กับโปรโมชั่นแลกซื้อสุดคุ้ม แต่ครั้งนี้ได้เพิ่มตัวการ์ตูนหมี Rilakkuma เข้ามาเป็นสีสัน ถ้ารวมทั้งคอลเลกชั่นแล้วจะประกอบไปด้วยกระบอกน้ำ 4 ใบ ราคาใบละ 65 บาท และสามารถเติมเครื่องดื่มจากเครื่องกด 7-Select ได้ฟรีในครั้งแรก จะกดทั้งเครื่องดื่มกัฟ หรือชากาแฟก็ได้ และยังแถมคูปองในการเติมเครื่องดื่มครั้งต่อไป ครั้งละ15 บาท จำนวน 15 ใบ (จากปกติ 24 บาท)

แต่ดูเหมือนว่าลูกค้าสนใจที่จะกดเครื่องดื่มในร้านไม่มากเท่ากับการสะสมกระบอกน้ำเจ้าหมี Rilakkuma โดยส่วนใหญ่ต้องการแลกซื้อยกเซตทั้งหมด 4 ใบ โดยไม่ได้เจาะจงว่าชอบสี หรือตัวการ์ตูนตัวไหนมากกว่า ซึ่งใครที่สามารถตามหามาได้ ก็จะแชร์ภาพลงโซเชียลมีเดียอย่างภาคภูมิใจ

แคมเปญในครั้งนี้ ไม่ได้กระตุ้นเรื่องของยอดขายน้ำแบบกดเท่านั้น แต่ยังต้องการกระตุ้นยอดสมัครสมาชิก 7-Card หรือบัตรแทนเงินสด ที่ใช้ซื้อสินค้าภายในร้าน โดยสมัครสมาชิก 190 บาท จะได้รับแก้วน้ำเมจิกมัค Rilakkuma ไปฟรีๆ

รวมไปถึงพวงกุญแจ Rilakkuma อีก 6 แบบ แลกซื้อชิ้นละ 39 บาท ซึ่งหลายคนก็พอใจที่จะสะสมให้ครบทั้งคอลเลกชั่นไม่ว่าจะเป็นกระบอกน้ำ แก้วน้ำเมจิกมัค และพวงกุญแจ

การนำตัวการ์ตูนดังๆ มาใช้ในแคมเปญแลกซื้อพรีเมียม ถือเป็นหนึ่งในแคมเปญเซเว่น อีเลฟเว่น ทั้งโดราเอมอน มิกกี้ เม้าส์ วินนี่เดอะพูห์ ลิโล่แอนด์สติทช์ และหนูน้อยอาราเล่  แต่ที่ได้รับความนิยมมากๆ ก่อนหน้านี้คือโดราเอมอน และหมี Rilakkuma สองคาแรกเตอร์การ์ตูนที่ได้ใจคนไทยไปเต็มๆ

ปัจจัยที่ทำให้โปรโมชั่นแลกหมี Rilakkuma กลายเป็นของพรีเมียมยอดฮิต มาจากการที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกับการ์ตูนตัวนี้มาได้พักใหญ่แล้ว โดยห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเองก็เปิดช็อปขายสินค้าภายใต้ไลน์เซ่น Rilakkuma ส่วนตลาดล่างอย่างสำเพ็งก็มีตุ๊กตา แก้วน้ำ พวงกุญแจ รูปหมี Rilakkuma ออกมาขายกันเป็นล่ำเป็นสันไม่แพ้คาแรกเตอร์ดังอย่าง คิตตี้ หรือโดราเอมอน

นอกจากคนไทยมักจะเห่อตามกระแส ชอบทำตัวตามเทรนด์ อะไรเป็นที่นิยมก็จะทำตาม และการมีสื่อโซเชียลมีเดีย ยิ่งช่วยให้เกิดการแชร์กัน เช่นเดียวกับแคมเปญนี้ หลังจากเริ่มโปรโมชั่นไม่กี่วัน ก็เกิดการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ ยิ่งแชร์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งไปกระตุ้นให้เกิดแข่งขันสะสม จนของพรีเมียมที่เซเว่นฯ เตรียมไว้ไม่พอแจก ส่วนใหญ่จะได้มาสาขาละ 4 -8 ชิ้น พอของมาก็ถูกแลกซื้อทันที

แข่งโปรโมชั่นแจกของพรีเมียมการ์ตูนดัง

การทำโปรโมชั่นด้วยการซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนมาทำเป็นของพรีเมียม เพื่อให้ลูกค้าแลกซื้อ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ร้านค้าคอนวีเนียนสโตร์นิยมนำมาใช้ เพื่อเพิ่มยอดขาย และดึงดูดให้ลูกค้ามาเป็นขาประจำต่อเนื่อง  

ในญี่ปุ่นก็มีการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวในการช่วงชิงยอดขาย เช่นเดียวกับในตลาดไทย ที่การทำโปรโมชั่นในลักษณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตามดีกรีการแข่งขันและจำนวนผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้น

นอกจากเซเว่น อีเลฟเว่น ค่าย เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นสาขาขนาดเล็ก เคยออกโปรโมชั่นให้ลูกค้าแลกซื้อแก้วน้ำซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนโดราเอมอน ด้วยการให้ลูกค้าสะสมแสตมป์เพื่อมาแลกซื้อ ส่วนในปีนี้เทสโก้ โลตัสได้ฉีกไปใช้คาแรกเตอร์ชุดใหม่ “ฮีโร่ แอนด์ เฟรนด์” จากค่าย Disney Pixar และ Marvell มาทำแคมเปญ โดยซื้อสินค้าทุก 50 บาทรับแสตมป์

ทางด้านท็อปส์ เดลี่ ซูเปอร์มาร์เก็ตไซส์เล็กของค่ายท็อปส์ ก็เพิ่งออกโปรโมชั่น สะสมตุ๊กตาหมีให้สมาชิกสปอร์ตรีวอร์ดการ์ด เมื่อซื้อสินค้าครบทุก 200 บาท จะได้รับสิทธิ์แลกซื้อหมีซัมเมอร์ 6 แบบ ในราคา 79 บาท จากราคา 199 บาท

ส่วน Lawson 108  ก็ได้นำตุ๊กตาหมี Rilakkuma เข้ามาจำหน่ายที่สาขาในไทย แต่ไม่ได้ทำเป็นโปรโมชั่นของพรีเมียมเหมือนอย่างลอว์สันในญี่ปุ่น ที่ได้ลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์หมี Rilakkuma ทำแคมเปญอยู่บ่อยครั้ง เป็นลักษณะใกล้เคียงกันคือ สะสมแสตมป์แลกของพรีเมียม

ชาญวิทย์ วิทยสัมฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.พี.ดับบลิว. อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด ซึ่งได้รับลิขสิทธิ์การ์ตูน LINE , หนูน้อยอาราเล่ และการ์ตูนหมู Peppa Pig ในไทย บอกว่า เวลานี้ได้รับการติดต่อจากคอนวีเนียนสโตร์หลายแห่งในไทยเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์ผลิตของพรีเมียม เพื่อนำไปจัดทำโปรโมชั่นแลกซื้อสินค้า แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยว่าเป็นคอนวีเนียนสโตร์แบรนด์ไหน โดยร้านคอนวีเนียนสโตร์เหล่านี้จะจัดโปรโมชั่นปีละ 2-3 ครั้ง ซึ่งการ์ตูนดังที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ คือ การ์ตูนจาก LINE เช่น หมีบราวน์, โคนี่, มูน ซึ่งการให้ลิขสิทธิ์จะแต่ละครั้งจะมีอายุ 1 ปี

อ่านข่าวต่อเนื่อง

– ล่าแสตมป์ฟีเวอร์ http://www.goo.gl/L26T1Q

– คาแรกเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง การตลาดแบบฟินๆ http://www.goo.gl/HIeVlO