เทพผดุงพรมะพร้าวเดินหน้าขยายโอกาสสู่ตลาดตะวันออกกลาง ลงสนาม GULFOOD 2014 นำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สร้างโอกาสจับจองพื้นที่ส่งออก

บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรรายใหญ่ของไทย เดินหน้าปักธงขยายตลาดต่างประเทศ บินลัดฟ้าเดินสายร่วมงานแสดงนวัตกรรมอาหารระดับโลก ประเดิมร่วมงาน Gulfood 2014 หนึ่งในมหกรรมแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ มหานครดูไบ ประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีน้ำมะพร้าวและกะทิสำเร็จรูปเป็นสินค้าหลักที่คู่ค้าอาหรับให้ความสนใจมากที่สุด

การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติแห่ง UAE ในงาน Gulfood 2014 ปีนี้ นับเป็นการขยายตลาดสู่ดินแดนตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่องของบริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัดเป็นปีที่ 2 ในการเข้าร่วมมหกรรมแสดงนวัตกรรมสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยมีบริษัทผู้ผลิตแถวหน้ากว่า 4,500 แห่ง จาก 66 ประเทศทั่วโลก ภายใต้แบรนด์สินค้าชั้นนำกว่า 20,000 แบรนด์ ที่ต่างก็เน้นสร้างจุดขายให้กับสินค้า เพื่อให้ได้แต้มต่อในการแข่งขันมาเสนอสินค้าให้กับผู้เข้าร่วมงานในเวทีนี้อย่างเต็มที่

นายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด หรือ TCC เปิดเผยว่า ตลาดตะวันออกกลางโดยฉพาะในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ หรือ (Gulf Cooperation Council: GCC) กำลังเป็นที่จับตามองจากผู้ผลิตจากทั่วโลก ในฐานะเป็นตลาดเปิดใหม่ โดยเฉพาะสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE: United Arab Emirates ซึ่งเป็นตลาดที่มีขีดความสามารถสูง ขณะที่มีข้อจำกัดทางภูมิศาตร์รายล้อมไปด้วยทะเลทราย ทำให้การบริโภคภายในประเทศต้องนำเข้าสินค้าและอาหารจากภาคพื้นต่างๆ เป็นหลัก ซึ่งถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่มี ความเป็นไปได้สูงในการขยายตลาดไปยังประเทศในแถบนี้

สินค้าของเทพผดุงพรมะพร้าวที่คู่ค้าตะวันออกกลางให้ความสนใจมากที่สุดจากการเข้าร่วมงาน Gulfood 2014 คือ น้ำมะพร้าว กะทิ และเครื่องปรุงต่างๆ ซึ่งมีทั้งที่สนใจสั่งผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ชาวเกาะ และให้บริษัทผลิตให้ในลักษณะของ OEM ตามสเปคที่กำหนด ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับการเข้าร่วมงานGulfood เมื่อปี 2013 การเข้าร่วมงานในปีนี้นับว่า บริษัทสามารถขยายฐานการค้าและทำให้แบรนด์ชาวเกาะเป็นที่รู้จักในกลุ่มคู่ค้าตะวันออกกลางได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

“โอกาสในการขยายตลาดที่เพิ่มขึ้นนี้ เป็นไปตามการเติบโตของร้านอาหารไทยที่มีมากขึ้น เฉพาะที่สาธารณรัฐ อาหรับเอมิเรตส์ก็มีมากกว่า 200 ร้านแล้วในขณะนี้ จาการเจรจาเสนอขายสินค้าในเบื้องต้น เราคงต้องพิจารณาด้านการวางแผนการผลิต การบริหารต้นทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากสเปคเฉพาะของสินค้าที่ลูกค้ากำหนด ทั้งด้านปริมาณ คุณภาพสินค้า รวมถึงชนิดของบรรจุภัณฑ์และระดับราคา ซึ่งหากสามารถปิดการขายได้ตามคำสั่งซื้อจากการเจรจาการค้าในเบื้องต้นได้ ก็จะทำให้การขยายตลาดในภูมิภาคนี้เป็นไปตามเป้าที่ได้วางไว้” นายอภิศักดิ์ กล่าวและเสริมว่า “นอกจากงานมหกรรมสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติของ Gulfood แล้ว ล่าสุดเรายังได้ตอบรับการเข้าร่วมงาน Foodex Japan 2014 งานแสดงนวัตกรรมอาหารนานาชาติญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยวัตถุประสงค์หลักของการเข้าร่วมงานเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด และพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้ากับฐานลูกค้าเดิม รวมทั้งเพิ่มศักยภาพการขยายตลาดในแนวดิ่งด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่”

ปัจจุบัน บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ถือเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารประเภทกะทิสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวในรูปแบบต่างๆ เพื่อการส่งออกรายใหญ่เป็นอันดับ 1ของโลก ร่วมด้วยเครื่องปรุงรส น้ำพริกแกง น้ำจิ้ม และผักผลไม้แปรรูปชนิดต่างๆ ภายใต้ตราสินค้า “ชาวเกาะ” “แม่พลอย” และ “ยอดดอย” โดยมีสัดส่วนการส่งออกต่อการจำหน่ายในประเทศในอัตราร้อยละ 80:20 ครอบคลุมกลุ่มลูกค้ากว่า 27 ประเทศทั่วโลก โดยสัดส่วนการจัดจำหน่ายในตลาดหลักประกอบด้วย สหรัฐอเมริกาและแคนาดาร้อยละ 55 ประเทศในกลุ่มโอเชเนีย (ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะ) ร้อยละ 16 เอเชียแปซิฟิก (รวมจีนและญี่ปุ่น) ร้อยละ 15 ประเทศในเขตทวีปยุโรปร้อยละ 13 โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายรวมทั้งสิ้น 4,500 ล้านบาทคิดเป็นอัตราการเติบโตประมาณ 7% แบ่งเป็นสัดส่วนยอดขายแบรนด์ชาวเกาะ 70% แม่พลอย 29% และยอดดอย 1%

“การเดินสายโรดโชว์เข้าร่วมงานมหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในระดับนานาชาติ ร่วมด้วยการพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ถือเป็นกลยุทธ์หลักที่เราทำมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งด้วยแนวทางนี้ ทำให้เราสามารถก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของตลาดโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว และนำสิ่งใหม่ๆ ที่พบเห็นมาปรับใช้และพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงใจอยู่ตลอดเวลา” นายอภิศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย