ไลน์เปิดแล้ว Creators Market ขายสติ๊กเกอร์ รายได้คนละครึ่ง

หลังจากที่หลายเดือนก่อนมีข่าวว่าไลน์ได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทั่วไปออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ แล้วขายใน Line Web Store ได้แล้ว โดยขายในราคา 100 เยน หรือประมาณ 30 บาทไทย และที่การแบ่งสัดส่วนกัน 50 : 50 ระหว่างไลน์และผู้ขาย

วันนี้ไลน์ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ creator.line.me ได้แล้ว โดยที่ต้องล็อกอินผ่านบัญชีไลน์ที่ตนเองใช้อยู่ ซึ่งจะลงทะเบียนในนามบริษัท หรือตัวบุคคลก็ได้ มาดูกันว่ามีขั้นตอนในการลงทะเบียนอย่างไรบ้าง

1. ลงทะเบียนในเว็บไซต์ creator.line.me จากนั้นไลน์จะทำการส่งอีเมลเพื่อยืนยันการลงทะเบียน

2. กรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว รวมถึงกรอกข้อมูลการชำระเงิน กรณีถ้าผู้ผลิตสติ๊กเกอร์อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ทางไลน์จะทำการจ่ายเงินผ่านระบบธนาคาร แต่ถ้าในประเทศไทย หรือประเทศอื่นๆ ทางไลน์จะทำการจ่ายเงินผ่านระบบ PayPal ซึ่งผู้ใช้ก็ต้องมีบัญชีของทาง PayPal ด้วย

3. ทำการลงทะเบียนสติ๊กเกอร์ โดยเลือกที่เมนู New Registration ตรงด้านซ้ายบนสุด แล้วกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับสติ๊กเกอร์ อย่างเช่น ชื่อสติ๊กเกอร์ (ไม่เกิน 40 ตัวอักษร), คำอธิบายสติ๊กเกอร์ (ไม่เกิน 160 ตัวอักษร), เพิ่มภาษาสำหรับข้อมูลสติ๊กเกอร์, ชื่อผู้สร้างสติ๊กเกอร์ และลิขสิทธิ์

4. อัพโหลดสติ๊กเกอร์ สติ๊กเกอร์หนึ่งชุด ต้องมีจำนวน 40 ภาพ โดยที่ผู้สร้างต้องอัพโหลดทั้งภาพที่เป็นไอคอนหลัก และภาพที่ในห้องแชท โดยแต่ละภาพจะมีขนาดที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตามการขายสติ๊กเกอร์ครั้งนี้ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ ซึ่งผู้ใช้ไลน์จากทั่วทุกมุมโลกสามารถลงทะเบียนผ่านทาง LINE Creators Market ได้ แต่ประเทศไหนที่ยังไม่มีระบบการชำระเงิน PayPal ก็ต้องกินแห้ว หมดสิทธิ์ในการลงทะเบียนไป

ส่วนการขายสติ๊กเกอร์นั้น ก็ใช่ว่าจะมีการขายทุกประเทศ โดยประเทศที่มีการขายสติ๊กเกอร์เหล่านี้ ต้องเป็นประเทศที่มี LINE Web Store เท่านั้น ตอนนี้มีเพียง 4 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น อินโดนิเซีย ไต้หวัน และประเทศไทย

ในอนาคตก็ต้องติดตามกันอีกทีว่าไลน์จะพัฒนาให้ครอบคลุมผู้ใช้ทั่วโลกหรือไม่ แต่ตอนนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่จะสร้างสรรค์ผลงานบนสติ๊กเกอร์ไลน์ได้แล้ว โดยที่สติ๊กเกอร์จะวางขายในช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป