THAIFEX-2014 กระตุ้นตลาดอาหารไทยคึกคัก เผยผู้ซื้อไทย-ต่างชาติแห่ร่วมงานกว่า 1 แสนคน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ปลื้มความสำเร็จของงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – World of food ASIA 2014 เผยตัวเลขผู้ซื้อทั้งไทยและต่างประเทศตบเท้าเข้าร่วมงานกว่า 1 แสนราย ย้ำต่างชาติเชื่อมั่นอุตสาหกรรมอาหารไทยสุดแข็งแกร่ง พร้อมผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลกตามเป้าหมาย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลสำเร็จของการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร 2557 หรือ THAIFEX – World of food ASIA 2014 ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 21 -25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้จะจัดงานท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบให้ต่างชาติหรือคู่ค้ายกเลิกการเข้าร่วมงาน โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมออกบูธจำนวน 1,526 บริษัท รวม 3,435 คูหา อีกทั้ง ยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ซื้อรายใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา จีน มาเลเซีย แคนาดา ซาอุดิอาระเบีย เนเธอร์แลนด์ เม็กซิโก และเกาหลีใต้ เดินทางมาร่วมชมงาน จำนวน 103,283 ราย แบ่งเป็นผู้ชมงานในวันเจรจาธุรกิจ จำนวน 28,631ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 4.64 ส่วนผู้ชมงานในวันจำหน่ายปลีก จำนวน 74,652 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 12.59 สำหรับนักธุรกิจจากต่างประเทศที่เข้าร่วมชมงานสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์

ในส่วนของมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าระหว่างงานปีนี้มีมูลค่ารวมกว่า 5,474 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าการสั่งซื้อทันที113 ล้านบาท โดยประเภทสินค้าที่มีการสั่งซื้อทันที สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว 2. เทคโนโลยีการผลิตอาหาร 3. อาหารทะเล 4. เครื่องปรุงรสและอาหารสำเร็จรูป  5. ขนมหวานและขนมขบเคี้ยว สำหรับมูลค่าการสั่งซื้อในอีก 1 ปีข้างหน้า ประมาณ  5,290 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีการผลิตอาหาร

“การจัดงาน THAIFEX ในปีนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของจำนวนผู้เข้าร่วมงาน และผู้เข้าชมงานที่เพิ่มสูงขึ้น จึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ ผู้ประกอบการ ตลอดจนนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ และที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจการส่งออกอาหารไทยให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นด้วย ตอกย้ำความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นครัวของโลก และเป็นศูนย์กลางการค้าและการกระจายสินค้าอาหารในภูมิภาคเอเชีย” นางนันทวัลย์ กล่าว

สำหรับผู้สนใจเกี่ยวกับการจัดงาน THAIFEX – World of food ASIA 2015 ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2558 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเตรียมความพร้อมของธุรกิจอาหาร  ก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มตัว สามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.ditp.go.thwww.thaitradefair.com