เคทีซีเปิดกลยุทธ์การตลาดครึ่งปีหลัง อัดแคมเปญหมวด กิน ดื่ม ช้อป ชูความต่างตามแนวคิด “Make It better”

เคทีซีเผยตัวเลขใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 5 เดือนแรกฉลุย สวนกระแสเศรษฐกิจซบ ประกาศครึ่งปีหลังปรับกลยุทธ์การตลาดสร้างความต่างตามแนวคิด “Make It Better” พัฒนาแผนงานทุกด้าน กรุยทางขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจบัตรเครดิต ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนพันธมิตร ขยายฐานสมาชิกกลุ่มไฮเอนด์และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เจาะลึกพฤติกรรมการใช้จ่ายที่แตกต่างตามทำเลที่ตั้ง พร้อมเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับคะแนนสะสม Forever Rewards ด้วยกิจกรรมสุดเซอร์ไพรส์ตลอดปี 57 ประเดิมเปิดแผนงานครึ่งปีหลังในหมวด “กิน ดื่ม ช้อป”  อัดแคมเปญเน้นคืนความสุขให้สมาชิก คาดส่งผลยอดใช้จ่ายผ่านบัตรตลอดปีโตไม่ต่ำกว่า 15%

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีโดยรวมตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤษภาคม 2557 อยู่ที่ประมาณ 51,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ฐานสมาชิกบัตรเครดิตรวม 1.6 ล้านบัตร ยอดเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อบัตรเครดิตอยู่ที่ 6,500 บาท หรือสูงขึ้น 3%  เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม 2556 แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของธุรกิจในช่วง 5 เดือนแรกของปี ถึงแม้จะเป็นช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจอยู่ในภาวะซบเซาก็ตาม สำหรับช่วงครึ่งปีหลังเคทีซีได้ปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำของธุรกิจบัตรเครดิต ภายใต้แนวคิดหลักขององค์กร “Make It Better” โดยเน้นเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าเดิม คำนึงถึงความต้องการของสมาชิก เพื่อคัดสรรโปรโมชั่นที่สมาชิกจะได้รับประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ ได้เตรียมแผนงานขยายฐานสมาชิกไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ได้แก่ กลุ่มสมาชิกที่มีรายได้สูง (ไฮเอนด์) รวมถึงสมาชิกที่มีถิ่นฐานอยู่ในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับโปรแกรมการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายของสมาชิกเชิงลึก แบ่งตามอายุ รายได้ รวมถึงถิ่นที่อยู่อาศัยที่แตกต่าง เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เข้าถึง และตรงตามความต้องการของสมาชิกมากที่สุด”

“นอกจากนี้ เคทีซียังให้ความสำคัญกับคะแนนสะสม Forever Rewards แม่เหล็กสำคัญที่ใช้สร้างความผูกพันระยาวระหว่างองค์กรและสมาชิก ด้วยการจัดกิจกรรมเพิ่มมูลค่าคะแนนสะสม อาทิ Friday Delight ทุกศุกร์สิ้นเดือน รวมถึงกิจกรรมสุด Surprise ซึ่งสมาชิกให้การตอบรับและใช้คะแนนสะสมเข้าร่วมสนุกกับกิจกรรมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน เคทีซีมีจำนวนคะแนนสะสมในพอร์ตประมาณ 14,000 ล้านคะแนน โดยสมาชิกใช้คะแนนแลกรับสินค้าหรือบริการมากที่สุดในหมวดร้านอาหาร และหมวดช้อปปิ้ง ซึ่งคิดเป็นประมาณ 60% จากจำนวนคะแนนที่สมาชิกนำมาใช้แลกสินค้า จากพฤติกรรมดังกล่าวเคทีซีจึงเลือกแยกวางกลยุทธ์การตลาดในหมวด “กิน ดื่ม ช้อป” ซึ่งสมาชิกมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง เป็นกลุ่มที่แอคทีฟ และมองหาสิ่งแปลกใหม่ตลอดเวลา”

นางประณยา นิถานานนท์ ผู้อำนวยการ – ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับกลยุทธ์การตลาดในหมวดร้านอาหาร ประกอบด้วย 1) การขยายร้านค้าสิทธิประโยชน์ ทั้งร้านอาหารแบบมีสาขา (Chain) และร้านอาหารเดี่ยว (Stand Alone) เพื่อให้ครอบคลุมสมาชิกผู้ถือบัตรที่อาศัยอยู่ทั่วประเทศด้วยการขยายตลาดไปสู่จังหวัดอื่นๆ ที่เป็นหัวเมืองใหญ่ในทุกภาค อาทิ  เพชรบุรี / ประจวบคีรีขันธ์ / ชลบุรี / เชียงใหม่ / ขอนแก่น / อุดรธานี และภูเก็ต นอกจากนี้ เรายังได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านศูนย์รวมร้านอาหาร เช่น บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า และเซ็นทรัลเฟสติวัล24 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงคอมมูนิตี้ มอลล์ ที่กำลังเป็นที่นิยม เช่น โครงการเสนาเฟสท์ที่จับกลุ่มคนย่านฝั่งธน เพื่อจัดโปรแกรมการตลาดแบบเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีโดยเฉพาะ 2) การใช้ Loyalty Program ที่มีคะแนนสะสม Forever Rewards เป็นอาวุธสำคัญตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา สมาชิกใช้คะแนนสะสมแลกรับสินค้าในหมวดร้านอาหารเฉลี่ยเดือนละ 95 ล้านคะแนน การออกแคมเปญพิเศษ อาทิ “999 คะแนนแลกเมนูอร่อย” ร่วมกับร้านอาหาร 12 แห่งนั้นสมาชิกให้การตอบรับดี มีจำนวนคะแนนสะสมที่สมาชิกนำมาแลกสูงถึง 40 ล้านคะแนน ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโตขึ้นกว่า 20% ในช่วงโปรโมชั่น สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง การแลกคะแนนในหมวดร้านอาหารก็จะเข้มข้นขึ้น ด้วยการขยายร้านค้ารับคะแนนสะสมมากขึ้น และจะมีลูกเล่นใหม่ๆ ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนกับพันธมิตรรายใหญ่ โดยจะเปิดตัวแคมเปญดังกล่าวในช่วงปลายไตรมาส 3 3) การสร้าง Customer Experience มอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้กับสมาชิกเคทีซี ด้วยการดึงจุดเด่นของเคทีซีที่มีบริการท่องเที่ยวและเดินทางสำหรับสมาชิกเคทีซี  จัดกิจกรรม “เอ็กซ์คลูซีฟ ทริป” เปิดโอกาสให้สมาชิกได้ร่วมสนุกกับการเดินทางลิ้มรสชาติอาหารอร่อยที่ไม่เหมือนใครในช่วงไตรมาสที่ 3-4 โดยตั้งเป้าหมายว่าสิ้นปี 2557 เคทีซีจะมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดร้านอาหารเพิ่มขึ้น 15% ”

นางสาวปริม ปัญญาเสรีพร ผู้อำนวยการ – ฝ่ายการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ (โรงแรม) “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า “นอกจากร้านอาหารแบบมีสาขา (Chain) และร้านอาหารเดี่ยว (Stand Alone) แล้ว เคทีซียังให้ความสำคัญกับการขยายฐานการตลาดไปสู่ร้านอาหารในโรงแรม เพื่อจับกลุ่มสมาชิกคนเมืองที่มีรายได้ระดับกลางถึงบน (Middle to high) สำหรับกลยุทธ์หลักในหมวดร้านอาหารในโรงแรมประกอบด้วย 1) ขยายฐานพันธมิตรในโรงแรมชื่อดังและโรงแรมเปิดใหม่ เพื่อเพิ่มความหลากหลายครอบคลุมไลฟ์สไตล์สมาชิกที่แตกต่าง 2) สร้างความคุ้มค่ากับสิทธิพิเศษที่จูงใจ เพื่อกระตุ้นยอดและเพิ่มความถี่ในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต  เช่น โปรแกรมการตลาด “Dine & Stay with KTC” มอบความคุ้มค่าด้วยส่วนลดพิเศษสูงสุด 30% พร้อมรับห้องพักฟรี! ทันทีที่รับประทานอาหารครบตามกำหนด (เริ่มต้นเพียง 1,500 บาท) กับ 6 โรงแรมหรู ได้แก่ โรงแรมฮิลตัน สุขุมวิท / เรดิสัน บลู และเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท วันนี้ – 31 สิงหาคม 2557 และโปรแกรม“Best Buffet” อาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติ มอบส่วนลดสูงสุด 50% กับ 10 โรงแรมดัง อาทิ โรงแรมเรอเนสซองซ์ กรุงเทพ ราชประสงค์ / เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว / เดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท และบันยันทรี กรุงเทพ 3) สร้างความจดจำต่อเนื่อง ด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษทุกช่วงเทศกาล ทั้งนี้ เคทีซีมั่นใจว่าสิ้นปีนี้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดร้านอาหารในโรงแรมจะปรับตัวสูงขึ้น 15%”

นายณัฐสิทธิ์ สุนทราณู ผู้อำนวยการ – ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับหมวดช้อปปิ้ง เน้นการวางกลยุทธ์ 2ด้านคือ 1) การรักษาและขยายส่วนแบ่งการตลาดในห้างสรรพสินค้า ดิวตี้ฟรี ศูนย์การค้า ดิสเคาน์สโตร์ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ อาทิ โรบินสัน เซ็นทรัล เดอะมอลล์ ดิเอ็มโพเรี่ยม สยามพารากอน คิงเพาเวอร์  ศูนย์การค้าในย่านราชประสงค์ (RSTA)  เทสโก้ โลตัส โฮม เฟรช มาร์ท กูร์เม่ต์ มาร์เก็ต และท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต  2) การขยายจำนวนพันธมิตร และคัดสรรสิทธิประโยชน์ที่มีสีสันโดนใจสมาชิกมากขึ้น ในส่วนของการขยายฐานพันธมิตรแยกเป็นสินค้าที่เจาะกลุ่มสมาชิกไฮเอนด์ และสมาชิกระดับกลางโดยคัดสรรร้านค้าที่อยู่ในกระแสนิยม รวมถึงร้านค้าที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีค่อนข้างสูง สำหรับกลุ่มไฮเอนด์ ได้แก่ ร้านค้าและบูติคแบรนด์ต่างประเทศ เช่น คลับทเวนตี้วัน / ร้านเพนดูลัม (ตัวแทนจำหน่ายนาฬิกา อาทิ Panerai /Frank Muller / Breitling / IWC / Chopard) / ร้าน TKI Perpetual (ตัวแทนจำหน่ายนาฬิกา Patek Philippe) สำหรับกลุ่มระดับกลาง ได้แก่ ร้านค้าในกลุ่ม Retail Fashion ทั้งร้านค้าเดี่ยว (Stand alone) และร้านค้าที่มีสาขา (Chain) เช่น ยัสปาลกรุ๊ป  รีโนกรุ๊ป ซีเอ็มจีกรุ๊ป ซาบีน่า ยูบิลี่ ลอรีอัลกรุ๊ป อีฟโรเช่ และบอดี้ ช้อป เป็นต้น สำหรับการวางสิทธิประโยชน์ให้แตกต่างนั้น เคทีซีเลือกใช้คะแนนสะสม Forever Rewards สร้างอำนาจต่อรอง และมอบความคุ้มค่าให้สมาชิกได้มากกว่า โดยจะเน้นทั้งโปรแกรมที่สมาชิกจะได้คะแนนสะสมมากกว่าปกติ (Earn) พร้อมๆ กับเพิ่มมูลค่าคะแนนในการแลกสินค้าอีกด้วย (Burn) นอกจากนี้ ยังมีการนำคะแนนรอยัล ออร์คิด พลัส (ROP) มาเป็นของรางวัลสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางและเพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิกระดับไฮเอนด์   ทั้งนี้ ยังจำกัดเรื่องการมีเงื่อนไขต่างๆของการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายให้น้อยที่สุดและตอกย้ำการให้สิทธิประโยชน์แก่สมาชิกบัตรฯ แบบได้ไม่จำกัดอีกด้วย”

“สำหรับแคมเปญการตลาดในหมวดกิน ดื่ม ช้อป ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เคทีซีมั่นใจว่าจะตอบสนองความต้องการของสมาชิกได้อย่างตรงใจ โดยคาดว่าตลอดปี 2557สมาชิกจะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดดังกล่าวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15 %” นางพิทยากล่าวทิ้งท้าย