กสิกรไทยเปิดรับบัตร AMEX ใช้ซื้อสินค้ากับร้านค้าออนไลน์ แบงก์แรกในไทย

กสิกรไทยสุดล้ำ เปิดรับบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ใช้ซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ต ผ่าน K-Payment Gateway เป็นแบงก์แรกในไทย มั่นใจช่วยเปิดตลาดให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ของไทย เข้าถึงลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ด้วยฐานผู้ถือบัตร AMEX ที่มีอยู่ทั่วโลกมากกว่า 30 ประเทศ ตั้งเป้าปี 2557 ยอดร้านค้าออนไลน์ใช้บริการ K-Payment Gateway กว่า 5,000 ร้านค้า จะดันยอดชำระด้วยบัตรฯ ผ่านระบบเป็น 66,000 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนไม่ต่ำกว่า 25%

นางขวัญเนตร รัตนพฤกษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยในฐานะผู้นำในธุรกิจดิจิตอล แบงกิ้ง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบรับชำระเงินบนอินเทอร์เน็ต หรือบริการ K-Payment Gateway ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้ประกอบการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) หรือร้านค้าออนไลน์ ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยในปี 2556 มีมูลค่าธุรกรรมถึง 52,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าประมาณ 20% ซึ่งที่ผ่านมาการพัฒนาระบบ ธนาคารฯให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยสูงสุด ควบคู่กับการขยายขอบเขตการให้บริการให้สามารถรองรับการใช้งานได้ครอบคลุมที่สุด เนื่องจากธุรกิจร้านค้าออนไลน์มีความหลากหลายสูงทั้งในแง่ประเภทธุรกิจ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ ที่มีหลายระดับ ครอบคลุมทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ และต้องพร้อมรองรับการรับชำระเงินผ่านทางเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ ที่เป็นช่องทางการซื้อสินค้าและบริการ ที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมกับบริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (ไทย) จำกัด หนึ่งในผู้ให้บริการบัตรเครดิตชั้นนำของโลก พัฒนาบริการ K-Payment Gateway สามารถรองรับการชำระเงินผ่านบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส หรือ AMEX บนช่องทางอินเทอร์เน็ตได้เป็นธนาคารแรกในประเทศไทย  ซึ่งการขยายขอบเขตบริการของ K-Payment Gateway ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย สามารถอำนวยความสะดวกเรื่องการชำระเงินให้แก่ลูกค้ากลุ่มผู้ถือบัตร AMEX ที่ซื้อสินค้าบนออนไลน์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงตลาดลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงและมีความยืดหยุ่นในการใช้จ่ายสูง ด้วยฐานลูกค้าผู้ถือบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ที่มีอยู่ทั่วโลกมากกว่า 30 ประเทศ  

มร. นีล ฟาน เฮียร์เดน ผู้อำนวยการ ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ประเทศไทย บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (ไทย) จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาด e-Commerce ในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงได้ร่วมมือกับทางธนาคารกสิกรไทย ในการพัฒนาการรับบัตร AMEX ผ่านบริการ K-Payment Gateway ดังกล่าว

นางขวัญเนตร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากความร่วมมือดังกล่าว ทำให้บริการ K-Payment Gateway ของธนาคารกสิกรไทย เป็นผู้นำตลาดในการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิตทางอินเทอร์เน็ต ด้วยคุณสมบัติเด่นที่สามารถรับบัตรได้ครบ สูงที่สุดในตลาด ได้แก่ VISA MasterCard JCB UnionPay และล่าสุดคือ AMEX  นอกจากนี้ K-Payment Gateway มีระบบสกุลเงินให้ร้านค้าสามารถเลือกสกุลเงินที่จะรับชำระได้สูงสุดถึง 36 สกุลเงิน บนระบบ Multi Currency Conversion (MCC) หรือ จะให้ระบบของธนาคารแปลงสกุลเงินให้อัตโนมัติตามสกุลเงินของบัตรที่ลูกค้าใช้ก็ได้ บนระบบ Dynamic Currency Conversion (DCC) รวมทั้งการรับรายการแบ่งชำระกับบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย (SmartPay) ที่เพิ่มอำนาจการซื้อสินค้าของลูกค้า ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก                           

ในปัจจุบัน มีร้านค้าออนไลน์ใช้บริการช่องทาง K-Payment Gateway จำนวนกว่า 4,500 ร้าน และมียอดชำระเงินด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิตผ่าน K-Payment Gateway ในปี 2556 สูงกว่า 52,000 ล้านบาท เติบโต 20% ขณะที่ไตรมาสแรกของปี 2557 มียอดชำระด้วยบัตรฯ ผ่านระบบอยู่ที่ 14,000 ล้านบาท ขยายตัวจากปี 2556 ในช่วงเวลาเดียวกันประมาณ 30% ทั้งนี้ ธนาคารฯ เชื่อว่าการรับบัตร AMEX ครั้งนี้ จะช่วยให้บริการ K-Payment Gateway ของธนาคารกสิกรไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2557 ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าหมาย จะมีจำนวนร้านค้าใช้บริการ K-Payment Gateway มากกว่า 5,000 ร้าน และมียอดชำระด้วยบัตรฯ ผ่านระบบที่66,000 ล้านบาท หรือขยายตัวจากปีก่อนไม่ต่ำกว่า 25%