เคแบงก์ ในเกมเศรษฐี

เมื่อปั้นจนเกม “คุ้กกี้รัน”เดินหน้าไปได้สวย  มาถึงเกมไฮไลท์ตัวใหม่ “เกมเศรษฐี” หรือ LINE Let’s Get Rich  มีวี่แววว่า เกมเศรษฐีฮอตฮอิตติดลมบนตามเกมรุ่นพี่อย่าง “คุ้กกี้รัน” ได้ เพราะไลน์เองได้เตรียมทุ่มงบการตลาดในการโปรโมทเกมเศรษฐีให้ฟีเวอร์ทั่วเมือง

ทำให้ไลน์ พาร์ทเนอร์หลักเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ในเกมเศรษฐี พร้อมกัน 2 แบรนด์ โดยที่เคแบงค์เป็นพาร์ทเนอร์ที่ถูกไทน์อินในเกม ส่วนทรูมูฟ เอชจะเป็นพาร์ทเนอร์ในการร่วมทำกิจกรรมนอกสถานที่

โดยเคแบงก์จะไทน์อินในตัว เกมเศรษฐี ที่จะจะต้องมี “ธนาคาร” เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของเกม และเป็นจุดที่ให้ผู้เล่นได้รับเงินเดือนในการเล่นเกมต่อไป ซึ่งในเกมมีเนื้อหาเกี่ยวกับการซื้อขาย การลงทุนซื้อที่ดิน จะเห็นแบรนด์ของเคแบงก์จากธุรกรรมผ่านธนาคารตลอดทั้งเกม

เคแบงค์ บอกถึงการเลือกไทน์อินแบรนด์ในเกมเศรษฐนีว่า ต้องการตอกย้ำจุดยืนในเรื่องผู้นำด้านดิจิตอลแบงค์กิ้ง ประกอบกับคอนเซปต์ของเกมก็สามารถจูนกันได้พอเหมาะพอดี ซึ่งครั้งนี้เคแบงค์ยังออกบัตรเดบิตคอลเล็กชั่นเกมเศรษฐีออกมาพร้อมด้วย

การทางเคแบงค์เองก็เป็นพันธมิตรกับไลน์มาโดยตลอดตั้งแต่การออกสติ๊กเกอร์ไลน บัตรเดบิตคาแร็คเตอร์ไลน์ หรือแม้แต่การใช้คาแร็คเตอร์ไลน์มาอยู่บนของพรีเมี่ยม เพื่อใช้ในการดึงดูดลูกค้าในการทำธุรกรรมหรือโปรแกรมต่างๆ ของทางธนาคาร

ไลน์ก็ได้เปิดเผยว่าการจะได้เป็นพาร์ทเนอร์ และมีการไทน์อินในเกมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องคัดเลือกแล้วว่ามีคุณสมบัติที่คลิ๊กกันจริงๆ ไม่ใช่ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนเข้ามาก็ได้ อย่างเคแบงค์ที่ได้จับมือพันธมิตรกันก็เพราะมีบางอย่างที่ตอบโจทย์ซึ่งกันและกัน

แม้จะไม่มีการเปิดเผยถึงตัวเลขการดีล  แต่สะท้อนว่า โมเดลการหารายได้จากเกมของไลน์ ไม่ได้มีเฉพาะรายได้จากการขาย “ไอเทม” เท่านั้น แต่ยังมีรายได้จากพาร์ทเนอร์ ที่จะมาทำกิจกรรม รวมถึงการไทน์อินสินค้าเข้าไปในตัวเกมด้วย

ก่อนหน้านี้ เกมคุ้กกี้ รันเองก็มีพาร์ทเนอร์อยู่หลายแบรนด์เช่นกัน แต่ยังไม่มีแบรนด์ไหนที่ได้ไทน์อินอยู่ในเกม เป็นเพียงแค่พาร์ทเนอร์ในการทำโปรโมชั่นร่วมกันมากกว่า อย่างเช่น บาบีคิวพลาซ่า ดีแทค ทรูมูฟ เอไอเอส ซุมซุง

สำหรับเกมเศรษฐีเอง ไลน์ก็ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะมีพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ เข้ามา แต่อยู่ในขั้นตอนกำลังเจรจากันอยู่ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นในรูปแบบของการทำโปรโมชั่น หรือการออกอีเวนต์ร่วมกันมากกว่า