ครั้งแรกของวงการแฟชั่นไทย กับการรวมพลังคนแฟชั่นยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี “Visionaries: 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers”

สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ ร่วมกับสมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ (Bangkok Fashion Society) และกลุ่มช่างภาพแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทย รวมพลังครั้งสำคัญยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี  จัดอีเว้นท์แห่งปีที่ต้องจารึกในหน้าประวัติศาสตร์วงการแฟชั่นไทย “Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers” วันที่ 9 กันยายน – 5 ตุลาคม 2557
 
ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ เป็นศูนย์การค้ามาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทย และยังครองตำแหน่งการเป็นศูนย์กลางแห่งแฟชั่นสุดล้ำมาโดยตลอดทุกยุคทุกสมัย ที่สำคัญที่สุด สยามเซ็นเตอร์ เป็นศูนย์รวมของดีไซเนอร์ไทยชั้นนำจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย มีแบรนด์ดีไซเนอร์ไทยชื่อดังทั้งระดับแถวหน้าและแบรนด์น้องใหม่ที่กำลังมาแรง รวมกว่า 40 แบรนด์ สยามเซ็นเตอร์ได้ให้การสนับสนุนและผลักดันอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้ก้าวหน้าทัดเทียมนานาประเทศมาโดยตลอด ในโอกาสครบรอบ 40 ปี สยามเซ็นเตอร์ จึงตั้งใจจัดงานที่ต้องเป็นที่จารึกในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการแฟชั่นไทยอีกครั้งหนึ่ง จึงได้ร่วมกับ สมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ (Bangkok Fashion Society) และ กลุ่มช่างภาพแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทย  มารวมพลังจัดงานแฟชั่นอีเว้นท์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี ในงาน “Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers” โดยได้รับการสนับสนุนการจัดงานจาก ธนาคารไทยพาณิชย์, บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัดและ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
 
พลพัฒน์ อัศวะประภา นายกสมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสดีที่สมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ ได้ร่วมจัดงานครั้งสำคัญครั้งนี้ เพราะในปีนี้ สมาคมฯ ได้เข้าสู่ปีที่ 10 กับบทบาทหน้าที่ในการขับเคลื่อนวงการแฟชั่นไทยมาอย่างต่อเนื่อง งานที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นงานที่ท้าทายที่สุดงานหนึ่งของสมาคมฯ เพราะเราตั้งใจให้เป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญ เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมภาคภูมิใจในความสามารถ พลังและศักยภาพของคนในวงการแฟชั่นไทย ที่เป็นที่จับตามองของผู้คนในวงการแฟชั่นทั่วโลก  งาน “Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers” เป็นงานที่รวมสุดยอดปรากฎการณ์ครั้งแรกของเมืองไทย ประกอบด้วย นิทรรศการภาพถ่ายแฟชั่นถ่ายทอดเรื่องราวแฟชั่นไทยร่วมสมัย (Modern Thai Fashion) ซึ่งกลุ่มช่างภาพชั้นนำของวงการแฟชั่นกว่า 20 คน มาร่วมแสดงนิทรรศการร่วมกันเป็นครั้งแรก, นิทรรศการภาพถ่ายเพื่อเชิดชูเกียรติ “วิทยา มารยาท” ช่างภาพระดับตำนานของวงการแฟชั่นไทย ซึ่งถือเป็นนิทรรศการแสดงผลงานของวิทยา  มารยาท อย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก, และ งานกาล่าครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปีของวงการแฟชั่นไทย
 
ย้อนตำนานแฟชั่นไทย ตื่นตากับนิทรรศการภาพถ่ายแฟชั่น “Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers”
 
วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ผู้แทนกลุ่มช่างภาพแฟชั่นชั้น กล่าวว่า “หากต้องการศึกษาวิวัฒนาการของแฟชั่นสมัยใหม่ของไทย วิธีการที่ง่ายที่สุด คือ การศึกษาจากภาพถ่ายแฟชั่นในยุคต่างๆ ซึ่งจะสามารถบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่นในแต่ละยุคได้เป็นอย่างดี แต่การค้นหาภาพถ่ายแฟชั่นในอดีตนั้นกลับเป็นยาก เพราะต้องค้นหาตามนิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์เล่มเก่าๆ ซึ่งมีผู้เก็บสะสมอยู่จำนวนไม่มาก  จึงต้องกลับไปถึงต้นกำเนิดของภาพถ่ายแฟชั่นเหล่านั้น นั่นก็คือ ช่างภาพแฟชั่นผู้กดชัตเตอร์ถ่ายภาพเหล่านั้นนั่นเอง
 
Exhibition 1 ไฮไลท์สำคัญที่กลุ่มช่างภาพแฟชั่นได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นพิเศษ  คือ นิทรรศการ “Witaya Marayat : A Tribute” นิทรรศการภาพถ่ายเพื่อเชิดชูเกียรติให้แก่ “วิทยา มารยาท” ช่างภาพชั้นนำในยุค ’80s ผู้บุกเบิกการถ่ายภาพแฟชั่นยุคใหม่ที่สามารถสะท้อนถึงเรื่องราวของแบรนด์ไทยในสมัยนั้นได้อย่างลงตัว และผู้ผลักดันให้แฟชั่นร่วมสมัยก้าวหน้ามาจนถึงปัจจุบัน เรื่องราวการทำงานของ วิทยา มารยาท ได้รับการถ่ายทอดพร้อมกับผลงานสุดคลาสสิกกว่า 70 ผลงาน
 
Exhibition 2 “40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers” เป็นนิทรรศการครั้งแรกของวงการแฟชั่นไทย ที่นำเสนอภาพถ่ายแฟชั่นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน สะท้อนวิวัฒนาการแฟชั่นไทยตลอดระยะเวลา 4 ทศวรรษ แบ่งเป็น นิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพชั้นนำตั้งแต่ยุค 1970s, 1980s, 1990s และ 2000s
 
กล่าวได้ว่า นิทรรศการครั้งนี้ เป็นการรวมตัวครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง ของช่างภาพแฟชั่นชั้นนำที่กรุณาคัดเลือกและมอบผลงานที่หาชมได้ยากมาจัดแสดงในนิทรรศการ ได้แก่ ผลงานของ นภดล โชตะสิริ นำเสนอภาพแฟชั่นยุค 1970s ผลงานของ โชตวิชช์ สุวงศ์และศักดิ์ชัย กาย นำเสนอภาพแฟชั่นยุค 1980s ผลงานของ วสันต์ ผึ่งประเสริฐ, วิรัช จัตตุวัฒนา, สุเมธ วิวัฒน์วิชา, นพดล ขาวสำอางค์, อมาตย์ นิมิตภาคย์, ณัฐ ประกอบสันติสุข, ลัคณา วิรุณานนท์, องค์อร อุปอินทร์, สืบพงษ์ สิงหสุตและชิระ วิชัยสุทธิกุล นำเสนอภาพแฟชั่นยุค 1990s ผลงานของ พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์, สุรัตน์ จริยวัฒนวิจิตร, จุฑารัตน์ พรมุณีสุนทร, ธาดา วารีช, สุรศักดิ์ อิทธิฤทธิ์และธนนนท์ ธนากรกานต์ นำเสนอภาพแฟชั่นยุค 2000s ถึงปัจจุบัน
 
โดยนิทรรศการภาพถ่ายแฟชั่น ทั้ง 2 ส่วน คือ  นิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพชั้นนำตั้งแต่ยุค 1970s, 1980s, 1990s และ 2000s และ นิทรรศการภาพถ่ายแฟชั่นเพื่อเชิดชูเกียรติ “วิทยา มารยาท” จะจัดแสดงที่บริเวณ ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์  ระหว่างวันที่ 9 กันยายน – 5 ตุลาคม 2557 นี้ และที่พิเศษสุด  คือ หนังสือที่ระลึกของงานนิทรรศการ ที่จัดทำอย่างงดงามและพิมพ์จำนวนจำกัด จัดจำหน่ายเฉพาะในงานโดยมอบรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายให้แก่องค์กรสาธารณกุศล
 
ในขณะเดียวกัน สยามเซ็นเตอร์ ยังได้ร่วมมือกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำคัดเลือกไอเท่มเด็ดจากดีไซเนอร์ไทยชั้นนำที่ฮอตฮิตในช่วง 40 ปี ที่ผ่านมา นำกลับมาผลิตใหม่ Re production เป็นคอลเลคชั่นพิเศษในแบบ Absolute Siam จำหน่ายให้คนรักแฟชั่นที่ยังคิดถึง และอยากเป็นเจ้าของ must have item ในอดีต ได้มีโอกาสอีกครั้ง
 
ช่างภาพแถวหน้าเปิดเวิร์กช็อปครั้งพิเศษเพื่อคนรุ่นใหม่
 
ณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพ กล่าวว่า “นอกจากนี้ ในโอกาสที่กลุ่มช่างภาพแฟชั่นชั้นนำได้มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ 40 ปี ในวงการแฟชั่นไทย เรายังให้ความสำคัญถึงการบ่มเพาะช่างภาพแฟชั่นเจนเนอเรชั่นใหม่ เพื่อพัฒนาคนรุ่นใหม่ในพร้อมก้าวสู่การเป็นกำลังสำคัญของของวงการแฟชั่นไทยในอนาคต  จึงได้ทำการจัดเวิร์กช็อปการถ่ายภาพแฟชั่น “NEXT” เป็นหลักสูตรติวเข้มช่างภาพรุ่นใหม่ โดยเปิดรับสมัครนิสิต นักศึกษา จากคณะด้านการถ่ายภาพทั่วประเทศ และคัดเลือกผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อป จำนวน 20 คน ร่วมเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพแฟชั่นจากเหล่าช่างภาพและผู้ทรงคุณวุฒิในวงการแฟชั่นมากมาย  อาทิ วสันต์ ผึ่งประเสริฐ, ธาดา วารีช, พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์, อารยา อินทรา, สุคนธ์ สีมารัตนกุล โดยมี ณัฐ ประกอบสันติสุข เป็นผู้อำนวยการหลักสูตร ซึ่งกล่าวได้ว่า เป็นโอกาสดีที่หาได้ยากสำหรับผู้ที่มีความใฝ่ฝันและตั้งใจจะก้าวสู่การเป็นช่างภาพแฟชั่นในอนาคต”
 
งานกาล่าครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งวงการแฟชั่นไทยในรอบ 40 ปี
 
พลพัฒน์ กล่าวว่า “อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ ที่จะเป็นแฟชั่นอีเว้นท์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปี นี้ คืองานกาล่า “Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers”  ซึ่งจะจัดขึ้น ณ สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำ เทรนด์ ในวันที่ 9 กันยายน 2557 เป็นงานกาล่าสุดเอ็กซ์คลูซีพที่คนในวงการแฟชั่นทุกสาขาอาชีพทั่วฟ้าเมืองไทย จะได้รับเทียบเชิญเพื่อร่วมพบปะสังสรรค์พูดคุยเรื่องราวในวงการแฟชั่นครั้งสำคัญในรอบ 40 ปี และยังมีการประมูลผลงานภาพถ่ายแฟชั่นระดับมาสเตอร์พีช ของ วิทยา มารยาท เพื่อร่วมรำลึกถึงคุณูปการ ที่ช่างภาพชั้นครูมีต่อวงการแฟชั่นไทย
 
สัมผัสตำนาน 40 ปี แฟชั่นไทย กับงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการแฟชั่นแห่งปี “Visionaries : 40 Years of Thai Fashion Through the Eyes of Photographers” ณ ศูนย์กลางแห่งแฟชั่นไทยมาตลอด 40 ปี สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์  ระหว่างวันที่ 9 กันยายน – 5 ตุลาคม 2557 นี้