ศึกแสตมป์ "เออีซี" เซเว่นฯ ปะทะ "ซุปเปอร์ฮีโร่” โลตัส เอ๊กซเพรส

ถึงแม้ปีนี้กระแส “แสตมป์จะไม่หวือหวา และฮือฮาเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ “แสตมป์” ยังคงเปนเครื่องมือการตลาดชั้นดีของเหล่าบรรดาร้านสะดวกซื้อทั้งหลายนำมาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงโลว์ซีซั่นได้เป็นอย่างดี

รายใหญ่อย่างเซเว่นฯ ได้เริ่มใช้แคมเปญสะสมแสตมป์ยาวนานต่อเนื่องมาถึงปีที่ 15 แล้ว จากนั้น “โลตัส เอ็กซ์เพรส” ก็ขอเอี่ยวด้วยการเริ่มใช้แคมเปญสะสมแสตมป์ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพียงแต่ไทม์ไลน์การออกแคมเปญคนละช่วงเวลากัน

ในปีนี้เองวงการร้านสะดวกซื้อต้องร้อนระอุอีกครั้ง เมื่อ 2 เจ้าใหญ่ “เซเว่น-โลตัส เอ็กเพรส” สู้ศึกด้วยไม้เด็ดแคมเปญ “แสตมป์” พร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย โดยที่รายละเอียดการล่าแสตมป์ของทั้ง 2 เจ้าไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ระยะเวลาของแคมเปญ 4 เดือนเท่ากัน คือตั้งแต่เดือนปลายเดือนกรกฎาคม – ปลายเดือนพฤศจิกายน แต่จะต่างกันที่คอนเซปต์ของแสตมป์

สำหรับเซเว่นฯ แล้ว แสตมป์ถือว่าแคมเปญท่าไม้ตายประจำปีเลยก็ว่าได้ โดยที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเซเว่นฯ ประสบความสำเร็จอย่างมากจากแคมเปญนี้ และสามารถสร้างกระแส “แสตมป์ฟีเวอร์” ให้เกิดขึ้นได้ทุกครั้ง ปีนี้เป็นถือเป็นปีที่ 15 แล้วที่เซเว่นฯ ได้จัดแคมเปญสะสมแสตมป์ มาพร้อมกับคอนเซปต์ของ “แสตมป์ AEC” เพื่อต้อนรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

รูปแบบของแสตมป์ AEC ในปีนี้คือการนำเอาจุดเด่นของ 10 ประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เช่น การแต่งกายประจำชาติของแต่ละประเทศมาไว้ในแสตมป์ แต่เงื่อนไขรายละเอียดยังคงเดิมคือซื้อสินค้าครบ 50 บาท ได้รับแสตมป์ 1 ดวง และสามารถสะสมแสตมป์เพื่อใช้แทนเงินสด แลกของพรีเมี่ยม หรือใช้ทำบุญก็ได้

แต่ในครั้งนี้เซเว่นฯ เพิ่มลูกเล่นใหม่สำหรับนักล่าแสตมป์ คือ “แสตมป์จัดหนัก” แสตมป์มูลค่า 3 บาท จะมีสีสันที่แตกต่างจากแสตมป์มูลค่า 1 บาททั่วไป โดยที่แสตมป์จัดหนักจะมาพร้อมกับสินค้าที่จัดโปรโมชั่นเท่านั้น ในปีนี้ก็ยังคงมีบล็อกเกอร์ Arjin’s Blog ได้รวบรวมสูตรโกยแสตมป์ AEC อีกตามเคย สินค้าที่คุ้มค่าต่อการได้แสตมป์ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้มากที่สุดก็คือ พลาสเตอร์กันรองเท้ากัดไทเกอร์พล๊าส 1 กล่อง ราคา 35 บาท แต่ได้สแตมป์จัดหนัก 6 ดวง หรือมูลค่า 18 บาทเลยทีเดียว

สำหรับสมาชิกบัตร 7-Card และใช้จ่ายผ่านบัตร จะได้รับแสตมป์เป็น E-Stamp แทน คือแสตมป์จะเข้าระบบไปอยู่ในบัตรโดยอัตโนมัติ แต่สามารถใช้แทนเงินสด แลกของพรีเมี่ยม และทำบุญได้ตามปกติ สิ่งที่ตามมาคือผลตอบรับจากผู้บริโภคที่ยังรู้สึกเคยชินกับการเก็บสะสมแสตมป์เป็นดวงๆ มากกว่า การที่เป็น E-Stamp ทำให้เสน่ห์ของการสะสมแสตมป์หายไป

แต่สำหรับเซเว่นฯ แล้ว เชื่อว่าการใช้ E-Stamp ทำให้ลดการส่งต่อแสตมป์ได้ ส่งต่อในที่นี้รวมทั้งการให้แสตมป์แก่คนอื่น และการนำไปขายต่อในราคามากกว่าหลายเท่าตัว อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ที่ต้องการสะสมแสตมป์เป็นดวงอยู่สามารถนำ E-Stamp จำนวน 120 บาท ไปแลกแสตมป์จัดหนักมูกค่า 3 บาทได้ครบชุด 40 ดวง มูลค่า 120 เท่ากัน

โลตัส เอ็กซ์เพรส กับแสตมป์ซุปเปอร์ฮีโร่

โลตัส เอ็กซ์เพรสเองก็เป็นน้องใหม่ที่เพิ่งก้าวขึ้นมาในสังเวียนนี้ไม่นานนัก โดยที่แคมเปญนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในตระกูลแคมเปญการสะสมแสตมป์ ต่อเนื่องจากแสตมป์โดราเอมอน เวิลด์ ทัวร์ แสตมป์แลกแก้วน้ำดีไซน์คริสต์มาส แสตมป์ฮีโร แอนด์เฟรนด์ และแสตมป์โดราเอมอน ฟุตบอลคลับ เมื่อปีที่ผ่านมา โดยที่โลตัส เอ็กซ์เพรสอัดแคมเปญอย่างถี่ยิบต่อเนื่องกัน ซึ่งในปีนี้โลตัส เอ็กซ์เพรสจัดแคมเปญแสตมป์ไปแล้ว 2 ครั้ง

แสตมป์ของโลตัส เอ็กซ์เพรสในครั้งนี้มาพร้อมกับธีม Heroes with Attitude ยังคงใช้คาแร็คเตอร์ของตัวการ์ตูนในการดึงดูดในช่วงแรกเริ่มก่อน มีซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหมด 8 ตัว ได้แก่ ซุปเปอร์แมน, แคท วูแมน, ซุปเปอร์ เกิร์ล, โรบิน, แบทแมน, เดอะ แฟลช, วันเดอร์ วูแมน และกรีน แลนเทิร์น

เงื่อนไขไม่แตกต่างจากเดิมคือซื้อสินค้าในโลตัสเอ็กซ์เพรส และร้านสะดวกซื้อ 365 ครบ 50 บาท รับแสตมป์ 1 ดวง และสะสมแสตมป์ตามจำนวนต่างๆ เพื่อแลกของพรีเมี่ยม โดยที่ในปีนี้โลตัสขอสร้างทางลัดในการสะสมแสตมป์กับเขาบ้าง นั่นคือสินค้าที่ร่วมรายการจะได้แสตมป์เพิ่มขึ้นนั่นเอง โปรโมชั่นล่าสุดคือครีมบำรุงผิวโอเลย์ ที่รับแสตมป์เพิ่มถึง 60 ดวง

เมื่อเทียบจำนวนแสตมป์ที่ต้องสะสมเพื่อแลกของพรีเมี่ยมของทั้ง 2 เจ้าแล้ว เซเว่นฯเริ่มต้นที่แสตมป์ 129 บาท สูงสุดที่แสตมป์ 949 บาท ในขณะที่โลตัส อ็กซ์เพรสเริ่มต้นที่แสตมป์ 5 ดวง สูงสุดที่แสตมป์ 500 ดวง

แต่แคมเปญแสตมป์ของโลตัส เอ็กซ์เพรสก็ยังมีจุดอ่อนที่ผู้บริโภคไม่ค่อยปลื้มเอานัก นั่นก็คือการแลกของพรีเมี่ยมแล้วไม่สามารถเลือกลายหรือดีไซน์ของสินค้าได้ เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่ต้องการสะสมจริงๆ ก็ต้องการเลือกลายที่ตัวเองต้องการจริงๆ หรืออยากได้ครบทุกแบบโดยไม่ซ้ำกัน จุดนี้โลตัส เอ็กซ์เพรสยังคงไม่ได้ปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใดๆ เพื่อตอบรับกับผู้บริโภค

ในปีนี้ต้องมาจับตาดูกันอีกทีว่า “แสตมป์” ของร้านไหน จะครองใจผู้บริโภคได้มากกว่ากัน เพราะในปีนี้ดูเหมือนว่า เซเว่นฯ จะมั่นใจในลอยัลตี้ของผู้บริโภค จึงไร้เงาของพรีเซ็นเตอร์ หรือคาแร็คเตอร์ในแสตมป์ แต่เทสโก้ โลตัสที่อยู่ในช่วงใส่เกียร์เดินหน้า กระตุ้นการเติบโตของรูปแบบร้านเล็กๆ อย่างโลตัส เอ็กซ์เพรส และ 365 ยังจำเป็นต้องอาศัยคาแร็คเตอร์ตัวการ์ตูนมาดึงดูดผู้บริโภคอยู่ และจำเป็นต้องทำแคมเปญค่อนข้างถี่เพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้านอย่างต่อเนื่อง