กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย และ สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ แถลงข่าวงาน BIG+BIH ครั้งที่ 38 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “โฉมใหม่…ใหญ่กว่า…ดีกว่า”

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังกับสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทยและสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ จัดเต็ม “งานแสดงสินค้า BIG+BIH ครั้งที่ 38” “โฉมใหม่…ใหญ่กว่า…ดีกว่า” ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคมนี้ ณ ไบเทค บางนา พบไฮไลท์มากมายในงาน Showcase สินค้าใหม่ นับร้อยรายการ และการเปิดตัวครั้งแรกกับสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีดีไซน์ ในโซน H.O.T. เพื่อคอยต้อนรับผู้ซื้อจากทั่วโลก ประมาณ 12,000 คน ที่จะสั่งซื้อสินค้า คาดจะมีการซื้อขายประมาณ 3,000ล้านบาท

ร้อยเอกสุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (Bangkok International Gift Fair 2014 and Bangkok International Houseware Fair 2014) หรือที่เรียกโดยย่อว่า “BIG+BIH” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ASEAN LIFE+STYLE” เพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้าของขวัญของตกแต่งบ้านและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพื่อมุ่งเน้นให้เป็นงานระดับนานาชาติ และเพื่อเป็นสื่อนำผู้ซื้อจากประเทศต่างๆทั่วโลกมาพบผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย ก่อให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกของสินค้าดังกล่าว โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานประมาณ 600 รายทั้งในไทยและต่างประเทศ (อาทิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดจีน)

ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับสินค้า 1,600 คูหา บนพื้นที่ทั้งหมด 40,000 ตารางเมตร ของไบเทค บางนา  ซึ่งประกอบด้วย 6 ประเภทสินค้าหลักนับพันรายการ ได้แก่ สินค้าของขวัญ ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้านและงานหัตถกรรม สินค้าดอกไม้ ต้นไม้ประดิษฐ์ เครื่องหอมและสบู่  สินค้าเคหะสิ่งทอ ของขวัญและของตกแต่งทำจากผ้า สินค้าเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน สินค้าเครื่องประดับตกแต่งในเทศกาลคริสต์มาส เทียน สินค้าของเล่น สินค้าของใช้ในครัวเรือน และ สินค้า GREEN AND ECO เพื่อนำมาให้ผู้ซื้อจากทั่วโลกสั่งซื้อ

ร้อยเอกสุวิพันธุ์  กล่าวต่อไปว่า “งานแสดง BIG+BIH ในครั้งนี้มีไฮไลท์มากมายทั้งของภาครัฐและเอกชนโดยรูปแบบของงานจะเน้นคอนเซ็ปต์ “โฉมใหม่…ใหญ่กว่า…ดีกว่า” นำเสนอสินค้าไลฟ์สไตล์ดีไซน์รุ่นใหม่มากมาย โดยผู้เข้าชมงานจะได้พบสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ งานดีไซน์ใหม่ๆ และสินค้าที่ตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะกลุ่มอีกด้วย ในส่วนของกรมฯ ได้จัดเตรียมพื้นที่แสดงและนิทรรศการมากมายอาทิโซน Design Hall ที่คัดสรรสินค้าคุณภาพทุกหมวดหมู่มารวมกันไว้ที่เดียวกัน ยังมีโซน DEmark  เป็นนิทรรศการผลงานการออกแบบยอดเยี่ยม สินค้า 40 รายการที่ได้รับรางวัล Design Excellence Award ปี 2013 และในจำนวนนี้ 25 รายการได้รับรางวัล G-Mark จากประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย” ร้อยเอกสุวิพันธุ์  กล่าว

ฝ่าย นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ เลขาธิการสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย ในฐานะหน่วยงานผู้ร่วมจัดงานได้กล่าวว่า “ในส่วนของสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทยจะมีการเสนอสินค้าไลฟ์สไตล์ดีไซน์รุ่นใหม่ล่าสุดนับร้อยรายการ ของทุกหมวดหมู่ผ่านรูปแบบโชว์เคสจัดวางอยู่ด้านหน้าสุดของฮอลล์ 101 – 105 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อที่มองหา คอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุด” นายจิรบูลย์ กล่าว

สำหรับผู้ร่วมจัดงานอีกหน่วยงานหนึ่ง คือ นายเอกรัตน์ วงษ์จริต อุปนายกสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ ได้กล่าวว่า “ในส่วนของสมาคมฯจะมีการเปิดตัวโซนใหม่ H.O.T. (Hospitality Objects Thailand) บนพื้นที่ 7,000 ตร.ม.ของ HALL 106 ซึ่งจะนำเสนอเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งดีไซน์ใหม่สำหรับธุรกิจโรงแรมที่อยู่อาศัย ภัตตาคาร  ร้านอาหาร คาเฟ่และผับ ที่ต้องการเน้นบรรยากาศภายในร้านให้โดดเด่น แปลกและใหม่ล้ำเกินใคร  มีการเนรมิต Hall 106 เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ซื้อ/ ผู้เข้าชมงานด้วย นิทรรศการอื่นๆประกอบด้วย I+D Style Cafe (T-Style) ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการสินค้านวัตกรรมและสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นิทรรศการโครงการพัฒนาสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ ภายใต้ชื่อ  “60+ Elderly Products of Thailand” ซึ่งจะมีการจำลองห้องนอนและห้องนั่งเล่นให้ผู้ซื้อได้มองเห็นภาพ และอื่นๆ” นายเอกรัตน์ กล่าว

ร้อยเอกสุวิพันธุ์ กล่าวในช่วงท้ายของงานแถลงข่าวว่า “เราเชื่อมั่นว่าจุดเด่นไฮไลท์ของงานทั้งหมดที่กล่าวมา รวมไปถึงรูปแบบการจัดงานที่แปลกและใหม่กว่าเดิมจะช่วยให้ผู้เข้าชมงาน/ผู้ซื้อตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไทยมากยิ่งขึ้น และจะช่วยส่งเสริมการส่งออกสินค้าดีไซน์ ไลฟ์สไตส์ไทยไปสู่ตลาดโลกต่อไป โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานในวันเจรจาธุรกิจกว่า12,000 คน และมียอดการสั่งซื้อกว่า 3,000 ล้านบาท” ร้อยเอกสุวิพันธุ์  กล่าวเน้น

งาน BIG+BIH แบ่งการจัดงานเป็น 2 ช่วงเวลา โดย 3 วันแรกคือ 19-21 ตุลาคม จะเปิดสำหรับการเจรจาธุรกิจเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. และ 2 วันสุดท้าย (22-23 ตุลาคม) สำหรับขายปลีกให้ประชาชนทั่วไป ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ผู้สนใจเข้าชมงานสามารถลงทะเบียนได้ที่ www.bigandbih.com และ www.ditp.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร สายด่วน DITP 1169