สติ๊กเกอร์ดุ๊กดิ๊กตัวแรกของคนไทย

ไลน์ นำสติ๊กเกอร์ “ดุ๊กดิ๊ก”ออกมาให้โหลด เวลานี้ นักออกแบบสติ๊กเกอร์ของไทย ก็มีสติ๊กเกอร์ดุ๊กดิ๊กออกมาให้โหลดซื้อกันแล้ว โดยสติ๊กเกอร์ติดลม หรือคาแร็คเตอร์ควายคาดผ้าขาวม้า ที่เคยสร้างชื่อ กับสติ๊กเกอร์ “ติดลม” ซึ่งเป็นการ์ตูนรูปควายใน “ไลน์ครีเอเตอร์”กันไปก่อนหน้านี้แล้ว แถมยังนั่งแท่นติดชาร์ตอันดับหนึ่งอย่างยาวนาน

จากความสำเร็จในตลาดครีเอเตอร์ สติ๊กเกอร์นั้น ทำให้ได้ต่อยอดเจ้าติดลมสู่สติ๊กเกอร์ดุ๊กดิ๊ก ที่วางขายในสติ๊กเกอร์ ช้อปหน้าหลักของไลน์

โดยปกติแล้วไลน์จะมีสติ๊กเกอร์หลักๆ ทั้งหมด 2 แบบ คือแบบ Global ที่วางขายในสติ๊กเกอร์ช้อปทั่วโลก และสติ๊กเกอร์ Local ที่วางขายเฉพาะประเทศเท่านั้น โดยหยิบยกคอนเท้นต์ยอดนิยมมาทำเป็นสติ๊กเกอร์ จากนั้นก็เพิ่มอีกหนึ่งตลาดคือครีเอเตอร์ สติ๊กเกอร์ ที่ให้คนทั่วไปส่งสติ๊กเกอร์เข้าไปขายได้

สำหรับสติ๊กเกอร์ติดลมดุ๊กดิ๊กชุดนี้ จัดว่าเป็นสติ๊กเกอร์ดุ๊กดิ๊กชุดแรกที่เป็นแบบ Local ซึ่งที่ผ่านมาไลน์มีสติ๊กเกอร์ดุ๊กดิ๊กทั้งหมด 7 ชุด ส่วนใหญ่จะเป็นคอลเล็กชั่นของคาแร็คเตอร์ไลน์ที่มีทั้งหมด 5 ชุด เฮลโล คิตตี้ 1 ชุด และ Rascal 1ชุด ล้วนแล้วเป็นสติ๊กเกอร์ Global ทั้งสิ้น

ที่น่าสนใจคือไลน์เน้นการทำคอนเท้นต์ในส่วน Local ให้เข้ากับคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ จับคาแร็คเตอร์ที่ยอดฮิตติดอยู่ในใจคนไทยตลอดกาลออกมาปั้นเป็นสติ๊กเกอร์เรื่อยๆ เริ่มต้นจากการจับมือกับวีธิตาฯ และบรรลือสาส์นออกสติ๊กเกอร์ “หนูหิ่น” และ “ขายหัวเราะ” “ปังปอนด์” ล่าสุดก็มี “ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน” การ์ตูนจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หรือ “มานะ มานี” ตัวละครในแบบเรียนภาษาไทย ที่อยู่ในความทรงจำในวัยเยาว์ของใครหลายๆ คน

รวมไปถึงการทำคอนเท้นต์ยอดนิยมจากโลกกอนไลน์มาปั้นเป็นสติ๊กเกอร์เช่นกัน โดยการนำคาแร็คเตอร์จากเพจยอดฮิตในเพจบุ๊คมาทำเป็นสติ๊กเกอร์นั่นเอง โดยที่แต่ละเพจมีแฟนเพจเฉลี่ยหลักแสน เช่น บ่นบ่น, น้องกะทิ, หมาจ๋า และคนอะไรเป็นแฟนหมี

เหตุผลที่ไลน์ดึงคาแร็คเตอร์เหล่านั้นมาทำเป็นสติ๊กเกอร์เพราะแต่ละตัวล้วนมี “ฐานแฟนคลับ” ส่วนตัวทั้งสิ้น ติดลมเองก็เช่นกัน แม้จะไม่ได้โด่งดังจากในเพจ แต่ก็การันตรีด้วยยอดขายอันดับหนึ่งในครีเอเตอร์ สติ๊กเกอร์ ทำให้ไลน์มั่นใจว่าต้องมีฐานลูกค้าเดิมที่ติดตามซื้อติดลมอีกแน่นอน กลยุทธ์ต่อไปของไลน์ก็คือเฟ้นหาคอนเท้นต์ยอดนิยมของคนไทยมาต่อยอดในสติ๊กเกอร์นั่นเอง