เข้าแถวแล้ว…"แกแล็คซี่โน้ต 4" มาทั้งที ขอเป็นกระแสกับเขาบ้าง

เจอคู่แข่งอย่าง “แอปเปิ้ล” ชิงกระแส “ไอโฟน 6” บนหน้าสื่อต่อเนื่องมานานนับเดือน คราวนี้มาถึงคิวของ “ซัมซุง” ที่ได้ฤกษ์ ส่ง “กาแล็กซี่ โน้ต 4” รุ่นแฟล็กชิปของปีนี้ และเป็นรุ่นที่ซัมซุงหมายมั่นปั้นมือที่จะมาสู้ศึกกับ “ไอโฟน 6 ที่ โอปะเรเตอร์มือถือ บอกว่า จะเข้ามาวางขายในไทยได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

ถึงแม้ว่าการเปิดตัวในระดับโกลบอลจะไม่ว้าวเท่าที่ควร  แต่เมื่อโน้ต 4 ได้เดินทางมาถึงเมืองไทย จึงต้องสร้างกระแสชิงพื้นที่กลับคืนมาบ้าง  โดยใช้วิธีให้เปิดจองเครื่องในงานโมบายล์ เอ็กซโป 2014 โดยจำกัด ในวันที่ 2-5 ตุลาคม 400 คนแรก จะได้รับเครืื่องในงาน แต่จำกัด รับได้วันละ 100 เครื่องเท่านั้น

ปรากฎว่า งานนี้ ซัมซุงได้เป็นกระแสสมใจ เพราะมีสาวกที่ต้องการเป็นเจ้าของเครื่องก่อนใคร มาเข้าคิวหลายร้อยคน โดยคิวแรกมารอตั้งแต่เวลาตีสี่ 

ซัมซุง ชี้แจงว่า ที่ต้องให้จองเครื่องก่อนเพราะว่ากำหนดการวางขายอย่างเป็นทางการทั่วโลกอยู่วันที่ 11 ตุลาคม แต่ไทยเป็นประเทศที่ 2 ที่ได้จำหน่าย และได้โควต้ามา ขายในงานโมบายล์ เอ็กซ์โป 2014 ก่อนจำนวน 400 เครื่อง จากนั้นลูกค้าสามารถไปรับเครื่องได้ที่ซัมซุง เอ็กซ์พีเรียนซ์ สโตร์ สาขาสยามสแควร์ วัน

สำหรับกาแล็คซี่ โน้ต 4 ซัมซุงยังคงใช้ 3. กลยุทธ์หลักคือ 1.ดีไวซ์ คือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใส่ลงไปในเครื่อง โดยใช้ “ครีเอทีฟ มาร์เก็ตติ้ง” ในการพูดถึงคุณสมบัติพิเศษในการทำงาน และพูดถึงจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งคือปากกา S pen 2. คอนเท้นต์ ซึ่งซัมซุงมีแอพพลิเคชั่น Galaxy Gift รวบรวมสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าซัมซุงโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 2 ล้านยูสเซอร์ และ 3. ดีไซน์ หลังจากที่ซัมซุงถูกโจมตีมาตลอดด้วยการใช้วัสดุไม่มีคุณภาพ ในรุ่นนี้ซัมซุงได้เปลี่ยนมาใช้วัสดุแบบโลหะ หรือที่เรียกว่า Metal Frame สำหรับกรอบด้านข้างรอบๆ ตัวเครื่อง ให้ดูพรีเมี่ยมขึ้น

โดยเฉพาะเรื่องของ “หน้าจอ” ขนาดใหญ่ หรือ Big screen ที่ซัมซุง ต้องปกป้องตลาดเต็มที่ ในฐานะผู้นำตลาดที่วางตลาดสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ก่อนคู่แข่างอย่าง “ไอโฟน” ที่กระโดดเข้าสู่สนาม Big Screen” เต็มตัว  ซึ่งซัมซุงมองว่า จะกลายเป็นศึก

วิชัย พรพระตั้ง รองประธานธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า “ตอนนี้กาแล็คซี่ โน้ตเป็นเซ็กเม้นต์ที่ค่อนข้างมีความชัดเจนในตลาด ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้ชัดเจน ทำให้เห็นเทรนด์การแข่งขันต่อไปคือเรื่องหน้าจอที่ใหญ่ หลายแบรนด์ลงมาเล่นเพราะเห็นความต้องการผู้บริโภค ซึ่งก็มองว่าเป็นข้อดี ลงมาแข่งขันกันเยอะๆ ทำให้ตลาดมีสีสันและโตขึ้นไปอีก แต่โน้ตก็มีจุดยืนที่ชัดเจนของตัวเองอยู่แล้ว มีหน้าจอที่ใหญ่และออกมาก่อนใคร มีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาตลอด และมี S pen เจ้าเดียวในตลาด ซึ่งเราก็พยายามทำจุดยืนให้ชัดลงอีกว่า ถ้านึกถึงฟีเจอร์แบบนี้ต้องนึกถึงซัมซุง

รวมไปถึงการทำคอนเท้นต์ที่ลูกค้าชอบ ศึกษาจากพฤติกรรมผู้บริโภค โดยมอบเป็นสิทธิพิเศษผ่าน Galaxy Gift เพราะเชื่อว่าการประสบความสำเร็จไม่ได้มีแค่ดีไวซ์อย่างเดียว ต้องมีคอนเท้นต์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เราอยากให้ลูกค้าได้อะไรนอกเหนือจากการซื้อสินค้า และไปใช้อย่างเดียวเท่านั้น ตอนนี้ซัมซุงในต่างประเทศก็กำลังศึกษาโมเดลนี้ไปใช้กับประเทศตนเองอยู่”

ในรุ่นนี้มีการเพิ่มฟีเจอร์ของปากกา S pen ให้ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเอาใจคอ Selfie ด้วยฟีเจอร์ Wide-Selfie ที่สามารถถ่ายภาพเซล์ฟฟี่ด้วยกล้องหน้า แต่ได้มุมมองที่กว้างมากขึ้น

วิชัย มองว่า สภาพตลาดรวมว่า ในไตรมาสสุดท้ายการแข่งขันจะรุนแรงขึ้น แต่ละแบรนด์ต่างงัดนวัตกรรมออกมาเต็มที่ โดยที่เทรนด์หน้าจอ Big Screen จะมาแรงมาก ซึ่งไตรมาสที่ 4 เป็นช่วงไฮซีซั่นของสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว บรรยากาศ และการจับจ่ายใช้สอยจะดีขึ้น หลังจากที่ช่วงไตรมาสที่ 3 ตลาดรวมสมาร์ทโฟนร่วงไปราว 5-10% เพราะเกิดการชะลอการซื้อ เนื่องจากมีข่าวการเปิดตัวของสมาร์ทโฟนแบรนด์ใหญ่ทั้งสองแบรนด์คือซัมซุง และไอโฟน