ดีแทคประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่สาม จ่ายเงินปันผล 1.57 บาทต่อหุ้น

ดีแทคประกาศผลกำไรสำหรับงวดเก้าเดือนแรกสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2557 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากงวดเดียวกันของปีก่อน รายได้จากการให้บริการ ไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่าย(IC) ในไตรมาสที่ 3 ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน อันเป็นผลจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการ ในขณะที่รายได้จากการบริการเสียงและบริการข้ามแดนอัตโนมัติลดลง กำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) สำหรับงวด 9 เดือนของปี 2557 เท่ากับ 24 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 9 ในขณะที่อัตรา EBITDA (EBITDA margin) เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 36.8 จากร้อยละ 31.6 ในปีก่อน นอกจากนั้น ดีแทคมีมติจ่ายเงินปันผลเฉพาะกาล 1.57 บาทต่อหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นในไตรมาสที่ 3 เทียบเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล 144%

ฐานลูกค้าผู้ใช้บริการรวมเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 28 ล้านเลขหมาย โดยเป็นผู้ใช้บริการที่ย้ายไปยังเครือข่าย 2.1GHz ภายใต้ใบอนุญาตจาก กสทช. แล้วจำนวน 20 ล้านเลขหมาย นอกจากนี้ ดีแทคยังคงพัฒนาเครือข่าย 3G อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะมอบบริการที่เปี่ยมด้วยคุณภาพและเสริมประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า ทั้งนี้การเข้าถึงการใช้งานสมาร์ทโฟนของลูกค้าเท่ากับร้อยละ 41 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 29 ณ สิ้นไตรมาสที่สามของปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการใช้บริการข้อมูลบนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าสถานการณ์การเมืองได้กลับสู่ความมั่นใจมากขึ้น แต่แนวโน้มทางเศรษฐกิจได้เริ่มชะลอตัวลง ดีแทคได้เปลี่ยนมุมมองเป้าหมายสำหรับปี 2557 ดังต่อไปนี้ (1) รายได้จากการให้บริการ ไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่าย จะลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย (2) EBITDA margin จะอยู่ในช่วงร้อยละ 35 – 37 และ (3) เงินลงทุนในเครือข่ายและทรัพย์สินถาวรอื่นไม่น้อยกว่า 13,000 ล้านบาท

นายซิคเว่ เบรคเก้ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “สาเหตุที่กำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรกของปีเติบโตขึ้นเพียงเล็กน้อย  เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในช่วงที่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจยังระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ไร้สายและบริการข้อมูลบนอุปกรณ์ไร้สายยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากทุกวันนี้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำงานหรือชีวิตส่วนตัว ดีแทคจึงมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วยการสร้างเครือข่าย 3G และ 4G ที่ดีที่สุดให้ครอบคลุมเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงอีก 30 เมืองใหญ่ทั่วประเทศไทยภายในเดือนมีนาคม 2558 เพื่อที่จะมอบประสบการณ์การใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมที่สุด 20 อันดับแรกที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเรา”

นอกเหนือจากการลงทุนด้านโครงข่ายแล้ว ดีแทคยังมีความร่วมมือกับผู้ผลิตมือถือชั้นนำโดยเน้นสเป็กสูงในราคาเบาๆมาจำหน่ายภายใต้แบรนด์ ดีแทคโฟน และแฮปปี้โฟนซึ่งมียอดขายที่ดีมาก พร้อมกับความพยายามที่จะร่วมมือกับผู้ให้บริการคอนเท้นท์ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าบนโครงข่ายดีแทค