เผยยอดอีคอมเมิร์ซไทย 57 โตทะลุ 32,000 ล้านบาท

 

แนะ 4 กลยุทธ์อีคอมเมิร์ซ

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ราคูเท็น ตลาดอทคอม ได้ออกมาเผยมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมค้าปลีกทั่วโลกในช่วง 12 เดือนข้างหน้า
 
โปรโมชั่นออนไลน์ อันดุเดือด

เนื่องจากร้านค้าอีคอมเมิร์ซเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ผู้ประกอบการมักจะเลือกใช้การจัดโปรโมชั่น ทั้งลดราคาและแจกคะแนนสะสม  แม้ผู้บริโภคจะได้รับผลประโยชน์มากที่สุด แต่ความจงรักภักดีของผู้บริโภคต่ำมาก เพราะใครเสนอราคาที่ถูกกว่าและต่ำกว่า ผู้บริโภคก็พร้อมจะเปลี่ยนใจไปซื้อได้ทันที ดังนั้นการจะสร้างความแตกต่างและอยู่เหนือคู่แข่งรายอื่นๆ ร้านค้าควรจะสร้างความประทับใจใน “การซื้อครั้งแรก (1st purchase)”พร้อมกับปรับปรุงบริการหลังการขายให้กับลูกค้าปัจจุบัน ใช้ประโยชน์จากsocial media ให้เป็นช่องทางหลักในการสือสารกับลูกค้า
 
โปรโมชั่นและการตลาดแบบเจาะจงแต่ละบุคคล

ด้วยการเปิดกว้างของเทคโนโลยี ทำให้สามารถทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น รู้ว่าลูกค้าซื้ออะไร เมื่อไร เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย อยู่ต่างจังหวัดหรือกรุงเทพ รวมถึงข้อมูลของผู้ซื้อมากมาย ทำให้นักการตลาดสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อทำ โปรโมชั่น แบบระบุกลุ่มเป้าหมาย หรือระบุตัวคนได้ได้ ซึ่งจะทำให้การสื่อสารในโลกออนไลน์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
 
การค้าออนไลน์แบบตลาดเฉพาะกลุ่มยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

ตอนนี้นักลงทุนทั้งใน และต่างประเทศสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจ E-Commerce กันมาก ทำให้ผู้เล่นที่อยู่ในตลาดเอง ต้องพัฒนาแผนการตลาดของตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลมาช่วยเพื่อทำการตลาดแบบระบุกลุ่มเป้าหมาย  โดยเฉพาะสินค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น เสื้อผ้าคนอ้วน, เสื้อผ้ารองเท้ากีฬา, อุปกรณ์ทำสวน เป็นต้น ซึ่งสินค้าเฉพาะกลุ่มเหล่านี้มีกำลังซื้อสูงมาก โดยเฉพาะหากคุณสินค้าของคุณมีคุณภาพด้วยแล้ว โอกาสชนะใจลูกค้ากลุ่มนี้มีมาก หากผู้ประกอบกิจการ SME ใช้วิธีเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม ก็จะสามารถแสดงความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆได้
 
ถึงยุคทองของการค้าผ่านมือถือมาแล้ว

เป็นยุคที่คนไทยใช้มือถือเป็นช่องทางหลักในการเข้าสู่อินเทอร์เน็ต โดยมากกว่า 77% ของคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ และยังเติบโตต่อเนื่อง ร้านค้าออนไลน์ควรพัฒนาเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานบนมือถือ  ที่หลากหลายแพลทฟอร์ม หากไม่มีโอกาสโอกาสจะสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งของคุณได้ง่าย 

ที่มา :  ราคูเท็น ตลาดอทคอม