2015 ปีแห่ง “Messaging App”

นักลงทุนเผย ปี 2015 ถือเป็นปีแห่งการสิ้นสุดยุคทองของแอปโซเชียลมีเดีย และเริ่มต้นศักราชของแอปส่งข้อความ หลังพบว่าการเติบโตของแอปสำหรับส่งข้อความนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มจะแซงแอปโซเชียลมีเดียในเร็วๆ นี้
      
เฟรด วิลสัน นักลงทุนจาก Union Square Ventures ซึ่งเป็นนักลงทุนรายแรกๆ ที่ทุ่มเงินให้ทวิตเตอร์, Tumblr, Zynga และ Foursquare คือผู้เผยถึงเทรนด์ดังกล่าว โดยเขาระบุว่า ในปี 2015 แวดวงโซเชียลมีเดียจะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่อัตราการเติบโตจะไม่รวดเร็วเท่ากับตลาดแอปส่งข้อความ เหตุเพราะในตลาดโซเชียลมีเดียมีเจ้าตลาดยึดครองอยู่แล้ว และบรรดาแอปรายย่อยก็ไม่สามารถแทรกขึ้นมามีบทบาทได้มากนัก ส่งผลให้บรรดาบิ๊กเนมในตลาดโซเชียลมีเดียนั้นอยู่ในสถานะที่แข็งแรงมั่นคงจนไม่จำเป็นต้องสร้างนวัตกรรมขึ้นมาดึงดูดผู้คนอีกต่อไป
      
พร้อมกันนั้น เขายังเผยด้วยว่า สิ่งที่จะกลายเป็นนวัตกรรมแห่งโลกไอทีในปี 2015 คือ “Messaging App” โดยอาจกล่าวได้ว่าปี 2015 คือ ปีทองของแอปส่งข้อความอย่างแท้จริง
      
“แอปส่งข้อความคือโซเชียลมีเดียรายใหม่ ดังจะเห็นได้จากสมาชิกในครอบครัวต่างก็ใช้ WhatApp ในการพูดคุย เด็กๆ ก็ใช้ Snapchat แทนที่จะเป็นอินสตาแกรม ดังนั้น การที่เฟซบุ๊กซื้อกิจการของ WhatApp ก็เป็นเพราะพวกเขาเห็นว่าเทรนด์นี้กำลังมา” วิลสัน กล่าว
      
การคาดการณ์เพิ่มเติมถึงอนาคตของโลกไอทีจากนักลงทุนชื่อดังยังไม่จบ เขายังพยากรณ์ด้วยว่า ตลาดทุนในยุคต่อไปจะย้ายขึ้นมาอยู่บนอินเทอร์เน็ตในรูปแบบของเว็บ Crownfunding, การเช่าใช้จะเข้ามาแทนที่ของฟรี เพราะยุคต่อไปเป็นยุคที่ใครๆ ก็ต่างต้องการทำเงิน และชื่อของยูทิวบ์จะกลายเป็นราชาแห่งโลกอินเทอร์เน็ต โดยจะเป็นผู้สร้างสีสันให้แก่วงการคลิป และวิดีโอเลยทีเดียว
      
ปี 2015 คงต้องมาติดตามดูกันว่าจะเป็นดังคำทำนายสักกี่มากน้อย

ที่มา : http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000000456